7 lời khuyên để đảm bảo công tư phân minh trong môi trường làm việc

Với người quản lý, công tư phân minh mang lại môi trường làm việc lành mạnh, tăng sự tin tưởng của cấp dưới. Với nhân viên, công tư phân minh giúp năng suất làm việc hiệu quả hơn, tạo mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp. Vậy làm sao để đảm bảo công tư phân minh trong môi trường công sở? Tham khảo ngay bài viết của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để hiểu hơn.

Công tư phân minh là gì?

Để công tư phân minh trong môi trường làm việc, trước tiên bạn cần hiểu cụm từ này là gì?

Đó là thái độ tách biệt rõ ràng giữa việc công (việc chung liên quan đến tập thể) trong môi trường làm việc và việc tư (việc liên quan đến cá nhân, thường gắn kèm các yếu tố như cảm xúc, định kiến, quan điểm, mối quan hệ cá nhân…).

Việc phân biệt rạch ròi công tư không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ngay cả người đã hiểu rõ khuôn mẫu, quan điểm của bản thân nhưng vẫn có thể tồn tại những định kiến cá nhân về tuổi tác, giới tính…. Điều này dẫn tới sự lẫn lộn giữa cảm xúc và quan điểm cá nhân, giữa công và tư. Do đó, môi trường làm việc rạch ròi, công bằng, minh bạch là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới. 

công tư phân minh
Công tư phân minh ở môi trường làm việc là sự phân biệt rạch ròi giữa công việc chung và những cảm xúc, định kiến cá nhân.

Biểu hiện của sự công tư phân minh là:

  • Không đưa thiên kiến cá nhân, cảm xúc hoặc định kiến vào các mối quan hệ trong công việc.
  • Không để cảm xúc, mối quan hệ cá nhân tác động đến việc ra quyết định.
  • Không mang việc đời tư hoặc mâu thuẫn, cảm xúc cá nhân vào giải quyết trong giờ làm việc hoặc để chúng tác động tới hiệu quả công việc.

Trái với công tư phân minh là môi trường làm việc có sự thiên vị, coi nặng hơn các mối quan hệ cá nhân (ví dụ: tình trạng con ông cháu cha, các mối quan hệ thân thiết…). 

Lợi ích khi công tư phân minh ở nơi làm việc

Việc công bằng, minh bạch tại nơi làm việc mang tới nhiều giá trị. Cụ thể, một người quản lý có sự biết công tư phân minh sẽ:

  • Góp phần giúp nhân viên cảm thấy an toàn, công bằng, gắn bó hơn với công việc.
  • Cho phép nhân viên có thể tự tin thể hiện bản thân, yên tâm làm việc, cống hiến, sáng tạo mà không lo bị đánh giá sai năng lực hay cạnh tranh thiếu công bằng. 
  • Tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả, đánh giá chất lượng công việc khách quan, chính xác.
  • Đánh giá tài năng của nhân sự chuẩn xác hơn, giúp giữ chân nhân tài hiệu quả. 

Đồng thời, một lãnh đạo công tư phân minh còn luôn được cấp dưới tin tưởng, kính trọng và yêu quý. 

công tư phân minh
Công tư phân minh tại nơi làm việc giúp nhà lãnh đạo nhận được sự tin tưởng từ nhân viên.

Với một nhân viên khi công tư phân minh trong quá trình làm việc sẽ mang tới nhiều lợi ích như:

  • Tăng năng suất làm việc do không bị xao nhãng bởi các mối bận tâm cá nhân. 
  • Thể hiện được sự chuyên nghiệp, thái độ trách nhiệm với công việc.
  • Cải thiện và duy trì mối quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp.

7 lời khuyên để trở nên công tư phân minh ở công sở

Dù biết rằng môi trường làm việc cần sự minh bạch, nhưng đôi khi việc tách hoàn toàn cảm xúc cá nhân khỏi công việc là điều không dễ dàng. Sau đây là một vài lời khuyên giúp bạn công bằng, minh bạch hơn tại môi trường làm việc công sở. 

Lắng nghe

Một trong những yếu tố giúp dẫn tới môi trường làm việc lành mạnh hơn là lắng nghe người khác nói với sự tôn trọng. Có thể trong đầu bạn xuất hiện những thiên kiến hoặc cảm xúc nào đó khi một đồng nghiệp đang trao đổi hoặc trình bày vấn đề. Khi đó, việc lắng nghe trọn vẹn câu chuyện, hiểu được toàn bộ tình huống hoặc bối cảnh sẽ giúp bạn có thể ra quyết định hiệu quả hơn và không để cảm xúc xen vào. 

Xem thêm: Sếp bạn có phải người biết lắng nghe, làm sao để sếp lắng nghe tâm tư của bạn?

công tư phân minh
Tôn trọng đồng nghiệp là bước đầu tiên giúp bạn công bằng, minh bạch trong công việc.

Tôn trọng

Việc tôn trọng thời gian, công sức và đời sống cá nhân của các đồng nghiệp khác, hiểu rằng họ cũng bận rộn, sẽ là bước đầu tiên để bạn cũng nhận được sự tôn trọng trở lại. Ví dụ như việc bắt đầu và kết thúc buổi họp đúng giờ là một cách tôn trọng thời gian của người khác. Không quá bận tâm hoặc dò xét tới đời sống cá nhân của đồng nghiệp nếu họ không muốn chia sẻ là một cách tôn trọng. Không phán xét hay đánh giá về cách ăn mặc hoặc các yếu tố khác ngoài công việc của đồng nghiệp.

Cung cấp đầy đủ thông tin cho nhân sự trong đội nhóm, chia sẻ với họ về tầm nhìn chung, về bức tranh toàn cảnh của dự án… sẽ mang tới cho nhân sự cảm giác được tin tưởng .

Đây chính là những biểu hiện đầu tiên của môi trường làm việc bình đẳng với công tư phân minh.

Đề cao công tư phân minh

Sự minh bạch thể hiện qua việc:

  • Công khai thông tin (thông tin dự án, chính sách, thang đánh giá hiệu quả công việc…), 
  • Thường xuyên cập nhật thông tin cho nhân sự, 
  • Cung cấp giải thích về lý do bạn hoặc team cần thực hiện các bước nhất định để hoàn thành công việc
  • Giao tiếp rõ ràng và minh bạch trong nhóm làm việc hoặc qua email.
  • Thiết lập các khung đánh giá, báo cáo hoặc trao đổi thông tin công việc công khai, rõ ràng để ai cũng có thể nắm bắt.

Sự minh bạch là chìa khóa giúp tách biệt cảm xúc hoặc các định kiến cá nhân ra khỏi công việc. Từ đó, giúp cho việc công tư phân minh trong môi trường làm việc được cải thiện đáng kể. 

Giao tiếp khéo léo

EQ (hay trí tuệ cảm xúc) là khái niệm đang được nhắc tới nhiều trong môi trường công sở hiện đại. EQ tốt sẽ giúp bạn thấu hiểu, lắng nghe cảm xúc của người khác, đồng thời luôn nhận thức được lời nói, hành động hay cảm xúc của bản thân và không để những thiên kiến hay cảm xúc tiêu cực tác động tới công việc. Điều này sẽ giúp nâng cao sự công bằng, minh bạch trong công việc.

công tư phân minh
Giao tiếp khéo léo và rèn luyện EQ tốt trong công việc giúp nâng cao sự công tư phân minh.

Làm việc theo nguyên tắc

Việc cư xử lẫn lộn công tư trong công việc đôi khi đến từ thói quen làm việc dựa trên cảm tính, tuỳ hứng. Thói quen này sẽ dẫn tới sự công bằng, thiếu sự chuyên nghiệp trong hành xử. Đặc biệt, việc đánh giá dựa trên tình cảm sẽ không phản ánh đúng chất lượng và tình trạng thực tế của công việc.

Sự thiếu công bằng này thường xảy ra ở các công ty gia đình. Môi trường làm việc thiếu công bằng thường khiến nhân viên thiếu đi mục tiêu phấn đấu, thiếu sự khích lệ và có thể dẫn tới “chảy máu” nhân tài. 

Do đó, khi đặt ra ranh giới rõ ràng về nguyên tắc khi làm việc sẽ giúp hạn chế đi sự đánh giá và làm việc theo cảm tính. Các nguyên tắc này có thể làm thành quy trình hoặc các bảng tiêu chí đánh giá, thậm chí cần văn bản hoá và yêu cầu sự tuân thủ tuyệt đối.  

Xem thêm: Mẹo xây dựng thói quen kỷ luật bản thân giúp bạn trở nên ưu tú hơn mỗi ngày

công tư phân minh
Đặt ra các nguyên tắc khi làm việc là cách để đảm bảo sự công tư phân minh.

Tạo mối quan hệ công sở đồng đều

Với những doanh nghiệp lớn, việc phát triển mối quan hệ thân thiết với tất cả đồng nghiệp là điều khó khăn. Điều này có thể hình thành lên rào cản ngăn cách giữa mọi người. Trong mối quan hệ của nhân viên với sếp nói riêng cũng luôn có sự phân cấp, điều này có thể vô tình tạo nên khoảng cách và đôi khi cấp dưới cho rằng có sự thiên vị.

Để tạo nên môi trường công sở minh bạch hơn, doanh nghiệp nên có những buổi teambuilding hoặc các sự kiện, các buổi tiệc cuối năm… để tạo nên nhiều tình huống trò chuyện, xoá đi khoảng cách giữa các phòng ban, để người quản lý lắng nghe được suy nghĩ, nguyện vọng của nhân viên nhiều hơn. 

Thực tế, doanh nghiệp có nhiều cách để tăng sự kết nối giữa nhân sự, nhưng cần giữ thái độ trung lập với các mối quan hệ, điều này giúp cho công tư phân minh hơn trước mọi vấn đề. 

Hành động thực tế

Yếu tố quan trọng giúp duy trì sự minh bạch, công tư phân minh trong môi trường công sở chính là những hành động thực tế của doanh nghiệp. 

Ví dụ: công ty có thể đặt ra các chính sách đánh giá hiệu quả công việc, chính sách khen thưởng hoặc kỷ luật với nhân sự. Việc thực hiện đúng, định kỳ, đều đặn các chính sách này mới thực sự là sức nặng khiến nhân sự tin tưởng, đồng thời không gây tranh cãi hoặc nghi ngờ trong nội bộ nhân sự với nhau.

công tư phân minh
Sự minh bạch, công khai và hành động thực tế.

Lời kết

Trên đây, Việc Làm 24h đã chia sẻ tới bạn lời khuyên để đảm bảo công tư phân minh hơn trong môi trường làm việc.

Mong rằng những chia sẻ này giúp bạn tạo được sự tích cực và không khí làm việc lành mạnh hơn. Đừng quên thường xuyên theo dõi Blog Việc Làm 24h để tham khảo thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác. 

Xem thêm: Podcast là gì? Cách kiếm tiền từ podcast khi bắt đầu từ con số 0

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục