Khách hàng tiềm năng là gì? Đâu là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả?

Ngoài chất lượng sản phẩm thì xác định khách hàng tiềm năng là việc quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng chú trọng thực hiện. Khách hàng tiềm năng được mệnh danh là các “thượng đế” trong kinh doanh. Vậy khách hàng tiềm năng là gì? Liệu có phương pháp nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Trong bài viết này, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ trả lời những câu hỏi này một cách đầy đủ nhất. 

khách hàng tiềm năng là gì
Có phải bạn đang tìm kiếm khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng tiếng Anh là gì?

khách hàng tiềm năng là gì
Khách hàng tiềm năng tiếng Anh là gì? 

Khách hàng tiềm năng trong tiếng Anh là Potential Customers, đây là những cá nhân hoặc nhóm người quan tâm và có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ mà nhà bán hàng cung cấp.

Khác với những những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà bán hàng, khách hàng tiềm năng có thể chưa sẵn sàng trả tiền để mua sản phẩm/dịch vụ nhưng lại có nhu cầu và muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó. Do đó, họ cần có thêm thời gian để tìm hiểu thông tin.

Danh sách khách hàng tiềm năng là gì?

Danh sách khách hàng tiềm năng hay còn gọi là data khách hàng tiềm năng là nơi liệt kê toàn bộ thông tin trọng điểm về các khách hàng đã quan tâm hoặc từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bao gồm yếu tố nhân khẩu như độ tuổi, nơi sinh sống, chuyên môn, sở thích, mức thu nhập, nhu cầu, thói quen mua sắm,… Thông thường, danh sách khách hàng tiềm năng sẽ được xây dựng dựa trên thông tin của những khách hàng cũ cũng như khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Đặc điểm của khách hàng tiềm năng là gì?

khách hàng tiềm năng là gì
Đặc điểm của khách hàng tiềm năng là gì?

Nhà bán hàng có thể xác định danh sách khách hàng tiềm năng dựa trên 4 đặc điểm sau: 

  • Những người chưa biết đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu doanh nghiệp.
  • Những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.
  • Những người phân vân giữa những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh.
  • Những người đã hoặc đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Vai trò của khách hàng tiềm năng là gì?

1. Tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng là đối tượng khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao, từ những người quan tâm và tìm kiếm thông tin về sản phẩm, họ cân nhắc và quyết định chi tiền để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

2. Kênh Marketing 0 đồng

Khách hàng tiềm năng nếu chuyển đổi sang khách hàng trung thành sẽ trở thành một kênh quảng cáo chính hiệu của nhà bán hàng. Họ chia sẻ về sản phẩm và kêu gọi người thân, bạn bè,… sử dụng sản phẩm/dịch vụ nếu chất lượng tốt.

3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả bán hàng và Marketing

Nhà bán hàng sẽ chứng minh năng lực bán hàng và hiệu quả marketing nếu xác định chính xác và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Khách hàng tiềm năng chấp nhận bỏ chi phí để sử dụng sản phẩm/dịch vụ và trở thành khách hàng chính thức thì đó là một tín hiệu tốt cho doanh nghiệp.

Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng là gì? 

khách hàng tiềm năng là gì
Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách nào?

Để tiến hành các chiến dịch Marketing cũng như có cách chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn đến từng nhóm đối tượng, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng cụ thể và rõ ràng nhất.

1. Phân tích website từ khách hàng tiềm năng là gì?

Đây là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng, doanh nghiệp có thể phân tích website dựa trên những yếu tố như dưới đây:

  • Xu hướng hành vi của khách hàng khi truy cập vào website của doanh nghiệp diễn ra như thế nào?
  • Khách hàng dùng những từ khóa nào để tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ mong muốn?
  • Khách hàng thường click vào những trang và mục nào của website?
  • Khách hàng ở lại website trong bao lâu?
  • Khách hàng thuộc khu vực hoặc tỉnh thành nào?
  • Nội dung nào trên website doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhất?

Mục đích của những câu hỏi trên sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được hành trình đi từ tìm kiếm thông tin, tìm hiểu và quyết định trải nghiệm của khách hàng tiềm năng trên website là gì. Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích các số liệu trên website như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,… 

2. Nghiên cứu và học tập từ đối thủ

Trong kinh doanh, cùng một mặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh và khách hàng tiềm năng của đối thủ cạnh tranh cũng có thể là đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần. Chính vì thế, ngoài đầu tư chất lượng sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin và rút ra case study hiệu quả từ phía đối thủ cạnh tranh. 

Đây là cách tiếp tiếp cận khách hàng tiềm năng vô cùng khéo léo giúp doanh nghiệp nắm rõ các hoạt động cũng như biết được đối thủ đã và đang làm gì để thu hút khách hàng.

3. Sử dụng công cụ Google Alert

Google Alert là một trong những công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận tức thời từng loại hành vi trọng điểm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ này để tìm hiểu và phân tích các xu hướng quan tâm của khách hàng tiềm năng thông qua thanh tìm kiếm. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiến hành thiết lập chiến dịch Marketing hiệu quả hơn. 

4. Sử dụng quảng cáo trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng là gì?

Một trong những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả là tiến hành chạy quảng cáo trực tuyến trên nhiều nền tảng mạng xã hội cho nhiều đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp có thể đặt banner quảng cáo trên website doanh nghiệp, Google hoặc chạy quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tik Tok,…. Khách hàng có thể tìm thấy thông điệp quảng cáo thông qua việc tìm kiếm từ khóa tương đồng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng dựa trên nhóm khách hàng tương tác đến nội dung quảng cáo nhiều nhất. Đặc biệt, doanh nghiệp dễ dàng thiết lập mức chi phí hàng tháng và theo dõi hiệu quả các chiến dịch quảng cáo một cách chủ động.

Xem thêm: Influencer là gì? Làm sao để chuyên nghiệp và mang tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội?

5. Sử dụng Affiliate Marketing 

Hiện nay, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc dùng Affiliate Marketing để tăng khả năng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy nhu cầu của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ để đi đến quyết định chốt đơn. Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng qua Affiliate Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay dựa trên sự tin tưởng của khách hàng từ những người nổi tiếng (publisher) qua hình thức PPC (pay per click) và PPA (pay per action). 

6. Tận dụng các sự kiện 

Doanh nghiệp có thể tận dụng các sự kiện xã hội như triển lãm, hội chợ thương mại để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể kết hợp với ảnh hưởng từ mạng lưới cá nhân để mở rộng quảng bá sản phẩm/dịch vụ hơn.

7. Sử dụng báo chí

Báo chí là một trong những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng lý tưởng. Tuy nhiên trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay, doanh nghiệp không nên quá chú trọng vào hình thức này. Doanh nghiệp có thể thử nghiệm với một vài mẫu quảng cáo nhỏ, sau đó đánh giá hiệu quả và đưa ra phương án đầu tư để tránh tình trạng “đốt tiền” mà không thu được kết quả mong muốn.

8. Sử dụng các diễn đàn, trang rao vặt

Một trong những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng được nhiều người áp dụng đó là đăng tin trên các diễn đàn và trang rao vặt. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự kiên trì đăng tin với tần suất liên tục để thu hút sự chú ý. Dựa vào đó, khách hàng tiềm năng cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đáp ứng nhu cầu cá nhân thông qua các thanh tìm kiếm.

9. Telesales

khách hàng tiềm năng là gì
Các bước tiếp cận khách hàng tiềm năng có dễ thực hiện không?

Xem thêm: Telesale là gì? Bật mí 7 kỹ năng quan trọng giúp nhanh thăng tiến trong sự nghiệp!

Telesales là phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng phổ biến được đa số các doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này, doanh nghiệp cần thiết lập danh sách thông tin khách hàng chi tiết như tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, số điện thoại, nghề nghiệp, sở thích,… Việc này giúp người làm sale dễ dàng liên lạc để kích thích nhu cầu của khách hàng và tiến hành thuyết phục.

Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng là gì?

Chăm sóc khách hàng tiềm năng là hoạt động quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện để nâng cao chất lượng chuyển đổi  khách hàng tiềm năng đi đến quyết định mua sắm.

Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng là gì?

Trước khi áp dụng các cách chăm sóc khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần có thời gian phân tích và xác định đối tượng khách hàng. Doanh nghiệp có thể thực hiện phỏng vấn với các khách hàng hiện tại để hiểu hơn về điều gì thúc đẩy họ đi đến quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thực hiện phỏng vấn 1-1, các cuộc khảo sát chung, thảo luận nhóm,… để có hiểu hơn về khách hàng của mình.

Việc doanh nghiệp cần thực hiện để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng đó là: 

  • Nắm bắt và lưu trữ thông tin của khách hàng.
  • Theo dõi và thu thập hành vi khách hàng.
  • Đánh giá chất lượng.

Chủ động cung cấp thông tin về dịch vụ/sản phẩm 

khách hàng tiềm năng là gì
Vì sao doanh nghiệp quan tâm các cách chăm sóc khách hàng tiềm năng?

Doanh nghiệp có thể chào hàng với nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu bằng cách gửi tin nhắn, email hoặc gọi điện tư vấn,…. Tuy nhiên, nội dung chào hàng sản phẩm/dịch vụ phải đảm bảo ngắn gọn, đầy đủ và chính xác để làm nổi bật những ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không nên bỏ qua đối tượng khách hàng từ chối sản phẩm/dịch vụ trong lần đầu tiên liên lạc. Bởi trong tương lai, khách hàng này vẫn có khả năng xuất hiện nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Điều doanh nghiệp cần làm là vừa tập trung vào giới thiệu sản phẩm/dịch vụ vừa lắng nghe mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Nguồn thông tin là cơ sở giá trị giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm/dịch vụ hiện tại. Hoặc doanh nghiệp có thể dựa vào đó để nghiên cứu các sản phẩm/dịch vụ mới trong tương lai.

Cung cấp các chương trình miễn phí hấp dẫn

Các chương trình miễn phí phổ biến hiện nay như mua 1 tặng 1, tặng miễn phí, miễn phí dùng thử, phiếu mua hàng miễn phí hoặc tặng quà tri ân,… Đây là chi phí quảng bá thương hiệu tương đối hiệu quả khi đem tới giá trị và thúc đẩy nhu cầu chốt đơn của khách hàng.

Tối ưu hóa các chiến lược quảng cáo

Sau khi tiến hành các chiến lược quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, doanh nghiệp phải đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến lược này. Việc này giúp doanh nghiệp cân nhắc các mục tiêu quảng cáo và tận dụng tối đa các cơ hội tối ưu hiệu suất cho quảng cáo của mình. 

Nuôi dưỡng các mối quan hệ khách hàng tiềm năng là gì?

Doanh nghiệp có thể lắng nghe phản hồi và giải quyết kịp thời những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Đây là cách chăm sóc khách hàng tiềm năng để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng để thúc đẩy họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ trong nhiều lần sau.

Kết luận

Hiện nay, người tiêu ngày càng trở nên khó tính và thông minh hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm hiểu chính xác nhu cầu và có những cách tiếp cận hiệu quả nhất. Hy vọng bài viết trên của Việc Làm 24h đã mang đến cái nhìn tổng quan nhất về khái niệm khách hàng tiềm năng là gì, các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cách chăm sóc khách hàng tiềm năng tối ưu. Bên cạnh đó, các bạn có thể theo dõi các bài viết mới nhất của Việc Làm 24h và tìm hiểu các kiến thức quan trọng khác để mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp trong tương lai nhé.

Xem thêm: Học chứng chỉ kế toán trưởng ở đâu? Bạn cần chuẩn bị những điều kiện gì?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục