Khôn lỏi là gì? Cách nhận biết và đối phó với đồng nghiệp khôn lỏi trong công sở

Người khôn lỏi, hay khôn vặt không hiếm trong môi trường công sở. Biểu hiện của khôn lỏi là hay dùng những chiêu thức vặt vãnh để giành lấy lợi ích cá nhân. Vậy thì khôn lỏi là gì? Làm sao nhận biết được ai là người khôn lỏi và đối phó với đồng nghiệp khôn lỏi như thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu.

Người khôn lỏi là gì? Biểu hiện của khôn lỏi?

Người khôn lỏi, hay còn gọi là khôn vặt là những người luôn muốn giành lấy cái lợi trước mắt, bất chấp dùng mọi thủ đoạn để chiến thắng bằng mọi giá. Họ không quan tâm hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến người khác như thế nào, mà chỉ để tâm đến lợi ích cá nhân.

Biểu hiện của khôn lỏi là thích sử dụng những chiêu thức vặt vãnh, nhỏ mọn để kiếm lợi cho bản thân và đẩy phần thiệt hại về cho người khác, bất chấp hậu quả và tác hại trong dài hạn. Nghĩa là người khôn lỏi chỉ thấy những gì trước mắt chứ không thấy lợi ích lâu dài. Với cách tư duy này, họ không chỉ khiến cho người khác ngột ngạt khó chịu, mà còn tự đẩy bản thân vào những tình huống bất lợi.

khôn lỏi là gì
Hợp tác công bằng giúp công việc thuận lợi hơn.

Ví dụ như có hai việc, một việc đơn giản, một việc phức tạp. Người khôn lỏi sẽ cố gắng giành lấy công việc đơn giản, vừa làm vừa chơi. Họ sẽ đẩy việc khó khăn hơn cho người khác. Họ nghĩ rằng mình rất thông minh “cùng một đầu lương, dại gì phải chọn việc nặng”. Nhưng về lâu dài, năng lực và kỹ năng làm việc của họ sẽ mai một. Sự nghiệp dậm chân tại chỗ, vì họ không học hỏi được gì qua công việc, dễ dàng bị thay thế.

Như vậy, người khôn lỏi thường suy nghĩ theo thời cơ chứ không biết nhìn xa trông rộng, thiếu tính chiến lược. Biểu hiện của khôn lỏi là chỉ suy nghĩ cho hiện tại, thu lợi tức thì còn ngày mai hay tương lai ra sao thì mặc kệ, không quan tâm và cũng không coi là quan trọng.  Trong dài hạn thì cái tác hại của việc khôn lỏi sẽ quay trở lại và gây thiệt hại lớn nhiều, nhưng vì ham lợi trước mắt, mà người khôn lỏi sẽ bỏ qua.

khôn lỏi là gì
Người khôn lỏi chỉ thấy lợi ích trước mắt và đánh mất lợi ích lâu dài.

Xem thêm: Passive Aggressive là gì? Phải làm gì khi đồng nghiệp là người gây hấn thụ động?

Nhận biết người đồng nghiệp khôn lỏi là gì?

Làm việc với những người khôn lỏi đôi khi rất mệt mỏi. Họ có thể đẩy việc, cướp công hoặc đổ lỗi cho bạn. Do đó, nhận diện được ai là kẻ khôn lỏi trong công ty sẽ giúp bạn tránh được những trường hợp khó xử. Người khôn lỏi thường có những đặc điểm sau đây:

Thích phóng đại và luôn cho rằng mình là giỏi nhất

Biểu hiện thường thấy của những người khôn lỏi là họ luôn cho rằng bản thân thật sự giỏi, thông minh hơn những người xung quanh. Họ nghĩ những trò ngôn vặt của mình là biểu hiện của sự tài giỏi “mình thông minh hơn người khác, mình xứng đáng nhận nhiều hơn và làm ít hơn”. Người khôn lỏi do đó thường xuyên phóng đại mức độ hiểu biết của mình cũng như luôn tự đắc về bản thân.

Người khôn lỏi cũng thường hay dùng các lời lẽ thiếu tôn trọng và coi thường tài năng của người khác. Đặc biệt là những người giỏi hơn họ. Với những đồng nghiệp thông minh, lanh lợi hơn mình, họ sẽ xoi mói, tìm kiếm điểm chưa hoàn hảo của họ để nói xấu. Hoặc họ sẽ dùng những mánh khóe khác như lấy lòng sếp, để lúc nào cũng được ưu tiên các công việc dễ dàng, và đẩy việc khó về cho người khác.

khôn lỏi là gì
Người khôn lỏi luôn nghĩ mình thông minh hơn người khác.

Ngay cả khi đẩy việc cho người khác, họ cũng cho rằng “việc này dưới tầm, không đáng để mình làm, người giỏi như mình chỉ nên làm những việc quan trọng”. Thậm chí khi lợi dụng bạn làm việc, họ cũng thường lên giọng kẻ cả “chị không phải muốn đẩy việc cho em, đây là chị tạo cơ hội cho em học hỏi thông qua công việc”.

Xem thêm: Phải ứng xử thế nào với đồng nghiệp luôn cho mình là đúng nơi công sở?

Ích kỷ, không ngại dẫm lên người khác để thăng tiến. 

Đặc điểm chung của những người khôn lỏi là họ rất ích kỷ. Ngoài bản thân mình, họ không quan tâm tới ai khác. Vì vậy, họ không ngại sử dụng mánh khóe, thủ đoạn có thể gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh, miễn sao mình được lợi. Họ không muốn tốn công sức để rèn luyện hay học hỏi. Tệ hơn nữa là họ sẵn sàng làm hại những người xung quanh chỉ để đạt được mục đích.

khôn lỏi là gì
Người khôn lỏi luôn tìm cách để người khác làm việc thay mình.

Như ví dụ ở trên, khi đùn đẩy công việc, họ có thể nói là muốn tạo cơ hội cho bạn phát triển bản thân. Nhưng nếu bạn làm không tốt, và bị sếp khiển trách, họ có thể ngay lập tức lật lọng rằng do bạn chủ động tranh giành công việc, chứ họ không muốn. Tất cả là lỗi của bạn, là bạn muốn muốn thể hiện và họ đã làm hết sức để khuyên nhủ nhưng bạn bất chấp.

Xem thêm: Vướng phải tin đồn nơi công sở, giải quyết thế nào để sóng yên biển lặng?

Tham lam và muốn mọi thứ biến thành của mình

Làm ít nhưng muốn hưởng nhiều, người khôn lỏi có thể nhảy ra, nhận vơ công sức, thành quả của bạn, của tập thể thành của họ. Họ sẽ sử dụng những công cụ hoặc hành động khéo léo để làm mồi nhử. Mục đích cuối cùng họ sẽ thu về nhiều lợi ích.

khôn lỏi là gì
Người khôn lỏi có xu hướng đổ lỗi cho người khác.

Trong công sở không thiếu những người chỉ chăm chỉ thể hiện khi có mặt sếp. Họ có thể đưa ra rất nhiều ý kiến kiểu thừa giấy vẽ voi, cho sếp thấy bản thân rất nhiều ý tưởng, rất chăm chỉ làm việc. Đến khi thực thi, họ sẽ trốn tránh trách nhiệm, và đùn đẩy cho người khác làm thay. Nhưng tới khi có kết quả tốt, họ không ngại nhảy ra thông báo “đây là thành công của tôi”.

Xem thêm: Cách giành lại spotlight khi bị đồng nghiệp cướp công

Khích lệ người khác thực hiện những việc khó thay mình

Những kẻ khôn lỏi luôn khuyến khích người khác làm việc thay mình để thăm dò tình hình. Đây chính là mưu hèn kế bẩn nơi công sở mà những người khôn lỏi thường nghĩ ra và luôn cảm thấy tự hào.

khôn lỏi là gì
Người khôn lỏi khuyến khích người khác mạo hiểm vì họ.

Ví dụ như, họ có một ý tưởng mới, muốn thử, nhưng rủi ro cao. Họ có thể khuyến khích bạn nói với sếp. Nếu không được sếp đồng ý, họ có thể đứng ngoài, không ảnh hưởng gì. Nếu ý tưởng đó được chào đón, họ ngay lập tức sẽ nói với mọi người, ý tưởng đó là họ nghĩ ra và bạn chỉ thay mặt họ trình bày mà thôi.

Người khôn lỏi nghĩ rằng làm như vậy là thông minh vì không đặt mình vào chỗ nguy hiểm nhưng thực ra chính họ cũng đang tự hại bản thân mình. Khi đồng nghiệp gặp tai hoạ, chắc chắn họ cũng khó tránh được rắc rối. Sớm hay muộn, người khôn lỏi cũng nhận trái đắng từ những hành động ích kỷ của bản thân.

Cách đối phó với những người đồng nghiệp khôn lỏi là gì?

khôn lỏi là gì
Giải quyết tốt các mối quan hệ công sở luôn là vấn đề phức tạp.

Trong môi trường công sở, chắc chắn bạn cũng đôi lần gặp phải những người tính khôn lỏi ích kỷ. Họ thích lợi dụng, chèn ép người khác, thường tụ tập, nói xấu sau lưng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người xung quanh.

Phải là như thế nào nếu đồng nghiệp của bạn là một kẻ khôn lỏi? Đối phó với những người ích kỷ như thế, bạn chắc chắn không thế nhân nhượng. Bời vì, bạn càng hiền lành, càng nhún nhường, càng sợ hãi thì họ sẽ càng lấn tới. Do đó, hãy luôn đề phòng, cố gắng tránh bị họ lợi dụng, thao túng khi hợp tác làm việc.

Để không mất thời gian với những người như thế, bạn vẫn nên giữ thái độ ôn hòa, bình tĩnh. Tránh trường hợp giận quá mất khôn, bị cuốn theo họ, bị họ lợi dụng để gây hấn với đồng nghiệp khác, hoặc tệ hơn, bị họ dùng làm “bàn đạp” để đạt mục đích riêng của mình.

Việc tụ tập chung với đám người khôn lỏi ban đầu có thể rất vui, bạn sẽ nghe được rất nhiều chuyện về các đồng nghiệp khác, đồng thời cũng sẽ học được một vài mẹo trốn việc. Nhưng, như chúng ta đã phân tích những biểu hiện của người khôn lỏi ở trên, họ rất ích kỷ và thích lợi dụng người khác, sớm hay muộn, bạn cũng sẽ trở thành nạn nhân, là đối tượng bị họ nói xấu, chèn ép.

Xem thêm: Làm gì khi đồng nghiệp đố kỵ? Tuyệt chiêu giúp chuyển thù thành bạn

khôn lỏi là gì
Phân công công việc rõ ràng, giúp bạn không bị lợi dụng bởi những người khôn lỏi.

Bên cạnh đó, người khôn lỏi luôn có xu hướng lựa chọn việc nhẹ nhàng hay đùn đẩy việc khó, việc riêng của mình cho người khác. Nhưng họ cũng thường tranh công, nhận vơ mọi thành quả. Cho nên, khi làm việc với họ, bạn hãy phân chia công việc rõ ràng. Trong các cuộc họp, nên có người ghi lại nhiệm vụ cụ thể, ai làm việc gì, thời hạn như thế nào. Khi mỗi người được phân công một nhiệm vụ riêng thì họ sẽ không thể thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm cho ai khác. Nếu có tranh chấp, bạn có thể đưa các đầu việc và phân công việc cụ thể trước đó để phân định rõ, trách nhiệm thuộc về ai.

Đừng quên là bạn luôn luôn có thể nhờ đồng nghiệp khác hỗ trợ. Vì người khôn lỏi thường quan tâm tới lợi ích trước mắt, không ngại đụng chạm người khác, bạn chắc chắn không phải là người duy nhất cảm thấy khó chịu trước các thủ đoạn của họ. Vậy nên, hãy hợp tác với những đồng nghiệp khác. Đó là những người chơi thân với bạn, hiểu về cách làm việc khôn lỏi của người đồng nghiệp kia. Biết đâu cùng với nhau, các bạn lại đưa ra được cho giải pháp hay, hữu hiệu.

Như vậy, bạn đã biết người khôn lỏi là gì và biểu hiện của khôn lỏi. Hãy nhớ rằng, công sở như một xã hội thu nhỏ, có người này người kia với nhiều tính cách khác nhau. Bạn không cần phải lấy lòng tất cả mọi người.

Hãy đặt tinh lực, sự tập trung của mình vào công việc. Bất kỳ ai muốn chèn ép bạn, thấy tính cách cứng rắn của bạn, họ sẽ e ngại. Họ sẽ chuyển mục tiêu tới những người dễ ức hiếp hơn. Vậy nên, cách hiệu quả nhất để đối phó với những người khôn lỏi trong công ty là luôn luôn vạch rõ ranh giới với họ.

Rất nhiều bài viết và kinh nghiệm “tồn tại” nơi công sở đang được cập nhật mỗi ngày tại Việc Làm 24h. Theo dõi ngay để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất cùng bí kíp văn phòng thú vị nhé!

Xem thêm: Bí quyết của sự thành công đến từ nghệ thuật giao tiếp với cấp trên

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục