KOL và KOC là gì, tưởng lạ hóa ra lại quen đến thế!

Bạn không nghe lầm đâu, là KOC, không phải KOL, đừng thấy lạ mà nhầm lẫn nhé. KOL và KOC đều là những thuật ngữ trong ngành Marketing để chỉ về những người có tầm ảnh hưởng đến nhóm người theo dõi họ. Thế nhưng giữa KOL và KOC lại có sự khác biệt to lớn. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về khái niệm KOC là gì cùng cách phân biệt KOL và KOC qua bài viết dưới đây.

KOC và KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader chỉ những người nổi tiếng được một nhóm khán giả hâm mộ tin tưởng và tôn trọng như nghệ sĩ, cầu thủ, MC,… Họ có thể sở hữu chuyên môn hoặc tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Chính vì vậy KOL thường được các nhãn hàng thuê quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

koc là gì
KOL thường là những người nổi tiếng

Key Opinion Consumers hay viết tắt là KOC là những người tiêu dùng thường xuyên mua và sử dụng sản phẩm. Sau đó chia sẻ lại trải nghiệm này dưới dạng đánh giá, xếp hạng sản phẩm. Họ không nổi tiếng hay sở hữu lượng người hâm mộ cao như KOL, tuy nhiên những ý kiến của họ về sản phẩm có thể tác động đến những người theo dõi bởi sự trung thực và độ tin cậy cao. 

koc là gì
KOC là viết tắt của từ gì? KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer, nghĩa là người tiêu dùng chủ chốt

Sự khác biệt giữa KOC và KOL là gì?

Yếu tốKOLKOC
Phạm vi hoạt độngVì đã có sự nổi tiếng nên KOL thường được chủ động liên hệ từ các nhãn hàng. Tùy vào thỏa thuận giữa 2 bên, doanh nghiệp sẽ trả thù lao cho KOL bằng tiền hay sản phẩm mà họ quảng cáo.KOC là những người sử dụng và đánh giá sản phẩm mà họ quan tâm nên không bị chi phối bởi các yếu tố khác. KOC không bắt đầu quảng cáo cho một số nhãn hàng nhất định, họ chỉ quảng cáo cho các sản phẩm mà họ thông thạo.
Quy mô đối tượngPhạm vi ảnh hưởng của KOL được phân loại theo nhiều cấp độ dựa vào số người theo dõi:- Nano KOL: 10.000 – 20.000- Macro KOL: tối đa 500.000Ban đầu, KOC không nhất thiết phải có khán giả, họ chỉ đăng những đánh giá của bản thân. Sau một thời gian, họ có lượng người theo dõi ổn định nhưng không nhiều so với KOL. Nếu phạm vi ảnh hưởng của KOL là cộng đồng, KOC lại chủ yếu tác động đến cá nhân.
Độ tin cậyKOL được trả tiền để quảng bá thương hiệu nên ý kiến của họ chỉ có thể tác động một phần đến người tiêu dùng.Thường KOC sẽ có kênh Youtube, Tiktok, Facebook hoặc blog riêng, điều này khiến họ trở nên đáng tin cậy hơn vì thử nghiệm và đánh giá sản phẩm là chuyên môn của họ. Về bản chất, KOC cũng là một người tiêu dùng nên hầu hết nội dung chia sẻ là trải nghiệm cá nhân. Nội dung này mang tính đời sống và được truyền tải theo cách gần gũi, thú vị nên được dễ được người tiêu dùng tin tưởng.
Mục tiêu sử dụngLượng người theo dõi cao là yếu tố quyết định giúp KOL trở thành lựa chọn hàng đầu cho các mục tiêu tăng độ phủ, khuếch đại hình ảnh thương hiệu.KOC thường được chọn để review sản phẩm, tăng độ tin cậy, thu hút khách hàng và thăm dò phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm.
koc là gì
Thực chất KOC chính là Reviewer

Nên chọn KOC hay KOL cho các chiến dịch tiếp thị?

Sau khi hiểu rõ về KOL và KOC khác nhau như thế nào, việc lựa chọn đối tượng để đạt hiệu quả tối ưu nhất cũng là vấn đề được các nhãn hàng quan tâm. Để giải mã câu hỏi này, hãy tìm hiểu về đặc điểm và cách áp dụng KOL, KOC theo mục tiêu của chiến dịch.

koc là gì
KOL hay KOC là lựa chọn tốt nhất trong Marketing?

KOC

Giá của KOC tương đối thấp, tính chuyên nghiệp không cao như KOL nhưng lại thực tế và gần gũi với người tiêu dùng nên việc sử dụng mạng lưới KOC để tạo hiệu ứng quảng cáo sẽ hữu hiệu hơn. Nếu nhãn hàng muốn thực hiện chiến dịch giới thiệu sản phẩm thì sử dụng KOC với số lượng lớn là lựa chọn tốt. Mạng lưới KOC này sẽ tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ trong thị trường.

Thông qua việc giao tiếp với người tiêu dùng, danh tiếng của thương hiệu, ấn tượng về sản phẩm và sự công nhận sẽ được cải thiện đáng kể. Nhờ vào trải nghiệm, đánh giá thực tế của KOC, khách hàng dễ bị thu hút và tác động đến quyết định mua hàng hơn.

KOL

KOL có giá cao và tầm ảnh hưởng hơn KOC, nhưng lại có khoảng cách với người tiêu dùng. Do đó khi cần khẳng định vị thế và quảng bá thương hiệu rộng rãi, KOL với phạm vi ảnh hưởng rộng và tính chuyên nghiệp cao là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng của một KOL có thể tương đương với mười KOC, thậm chí hơn nên không cần nhiều KOL cho mỗi chiến dịch tiếp thị.

koc là gì
Sự nổi tiếng và mức độ ảnh hưởng của KOL là không thể bàn cãi

Xem thêm: KOL là gì? Bật mí 7 bước trở thành KOL chuyên nghiệp thu hút triệu fans

Vậy KOC hay KOL là gì?

KOC đạt hiệu quả với Marketing truyền miệng và giới thiệu sản phẩm. Còn KOL lại nổi bật với khả năng lan tỏa nhanh chóng hình ảnh thương hiệu. Hai vai trò này là không thể thiếu trong tiếp thị, chiến dịch chỉ đạt hiệu quả tối đa khi KOL và KOC được sử dụng hợp lý và linh hoạt. Ngày càng có nhiều nhãn hàng chọn cách kết hợp cả 2 để tạo ra những cú hích trong Marketing. 

Điều quan trọng tiên quyết trước khi chọn KOL và KOC là thương hiệu đủ mạnh để việc chia sẻ, giao tiếp trở nên chân thực, tự nhiên hơn. Từ đó hoàn thành mục tiêu giới thiệu, chuyển đổi và cuối cùng là đạt được hiệu quả kép giữa doanh số bán hàng và danh tiếng thương hiệu.

koc là gì
Các Marketer cần có sự am hiểu và phân tích chi tiết trước khi lựa chọn KOL hay KOC

Kết luận 

Có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề giữa KOL và KOC ai tốt hơn. Một số cho rằng KOC gần gũi với đời sống, chi phí thấp nên là lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh mọi thứ ngày càng đắt đỏ. Mặt khác, KOL có phạm vi và tầm ảnh hưởng lớn nên hiệu quả tiếp thị chắc chắn tốt hơn. Tùy vào mỗi trường hợp và mục tiêu tiếp thị mới quyết định được sự lựa chọn nào là khôn ngoan. Các nhãn hàng cần hiểu thấu đáo KOL và KOC là gì cũng như phân tích cụ thể trước khi sử dụng để đạt thành công như mong đợi. 

Qua bài viết về KOC là gì này, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cũng như góc nhìn mới mẻ cho bạn đọc. Hãy cùng theo dõi Việc Làm 24h để cập nhật các chủ đề hấp dẫn khác nhé!

Xem thêm: CRM là gì? Vì sao các doanh nghiệp đều cần CRM?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục