Podcast là gì? Cách kiếm tiền từ podcast khi bắt đầu từ con số 0

Theo dự đoán từ Statista, năm 2023, toàn thế giới sẽ có gần 500 triệu người nghe Podcast. Dường như mỗi ngày đều có những tập podcast hoặc kênh podcast mới ra đời. Vậy, bạn đã hiểu Podcast là gì? Vì sao podcast xuất hiện trong khi đã có radio hay YouTube? Podcast đang mang tiền về cho các nhà sản xuất nội dung theo cách nào? Cách làm podcast cho người mới bắt đầu? Tất tần tật thông tin này để sẽ có trong bài viết sau của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h.

Podcast là gì?

Podcast là tệp âm thanh kỹ thuật số gồm lời nói, âm nhạc… Người dùng có thể nghe trực tuyến hoặc tải về thiết bị cá nhân.Nếu radio được phát sóng theo một lịch trình sẵn có, thì podcast được sản xuất theo nhu cầu của người nghe. Bạn có thể nghe podcast ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nghe đi nghe lại tuỳ theo ý thích. 

Podcast cung cấp nhiều chủ đề đa dạng xoay quanh cuộc sống: công việc, học tập, văn hoá, thể thao, giải trí… dưới dạng phỏng vấn với khách mời, chia sẻ cá nhân hoặc nhiều hình thức khác.

podcast là gì
Podcast là tệp âm thanh có thể nghe trực tuyến hoặc tải về. 

Sự xuất hiện của podcast

Podcast xuất hiện lần đầu tiên năm 2003 tại sự kiện BloggerCom, khi ban tổ chức sử dụng phần mềm RSS-to-iPod để cho phép người dùng tải tệp âm thanh từ Internet về Ipod. 

Từ podcast ra đời, xuất phát từ việc ghép đôi giữa “Pod” trong “Ipod” và “cast” trong “broadcast” (có nghĩa là phát sóng). Ban đầu khái niệm này được dùng chủ yếu bởi người dùng của Apple nhằm chỉ các chương trình phát sóng trên nền tảng Itunes. 

Năm 2005, từ “podcast” chính thức có mặt trong từ điển Oxford và trở thành từ khoá của năm. Thuật ngữ “podcaster” cũng bắt đầu được sử dụng để chỉ người sản xuất nội dung podcast. 

Vì sao podcast “Hot” đến thế?

Với người nghe, Podcast cho phép bạn vừa nghe vừa làm việc khác cùng lúc. Ví dụ như: vừa chạy bộ vừa nghe, vừa lái xe vừa nghe, vừa nấu ăn vừa nghe, vừa làm việc nhà vừa nghe… Lợi ích này gói gọn trong từ “thuận tiện”. Bên cạnh đó, bạn có thể chủ động lựa chọn nội dung muốn nghe chứ không phải nghe thụ động như với các chương trình Radio.

Với podcaster, việc làm ra một podcast đơn giản hơn video. Chỉ cần smartphone, phần mềm chỉnh âm thanh, tai nghe hoặc micro là bạn đã có thể tạo ra một tập podcast chất lượng. 

Bên cạnh đó, có rất nhiều nền tảng cho một chương trình podcast như: Spotify, Itunes, Soundcloud, Apple podcast…giúp người làm podcast tiếp cận đến nhiều thính giá nhất có thể. 

Lý do tiếp theo chính là đề tài làm podcast vô cùng đa dạng: từ các câu chuyện cuộc sống, chủ đề cá nhân, đọc truyện, chia sẻ kiến thức, phỏng vấn, talk show…

podcast là gì
Podcast mang đến lợi ích cho cả người nghe và người sản xuất nội dung. 

Podcast là một phần của truyền thông tương lai

Theo thống kê từ Spotify, năm 2022 có tới 4 triệu podcast đã được đăng tải trên nền tảng, ước tính khoảng 32,5 triệu lượt nghe podcast mỗi tháng (***) chỉ tại Mỹ. 

Đặc biệt, người nghe podcast không chỉ thuộc lứa tuổi gen Z hay Millennials mà còn đang có sự dịch chuyển lớn cả xuống độ tuổi thấp hơn và cao hơn. Cụ thể, năm 2022, số trẻ em từ 13 đến 17 tuổi và người trung niên từ 55 tuổi trở lên nghe podcast đã tăng mạnh từ 42% đến 49%. (****)

Điều này cho thấy Podcast đã và đang trở thành một trong những món ăn tinh thần quan trọng của xã hội, một kênh thông tin không thể bỏ qua của người làm truyền thông. 

Các doanh nghiệp có thể tận dụng podcast như một kênh marketing, truyền thông hiệu quả thông qua âm thanh.

Các nhà sáng tạo nội dung tự do có thể xây dựng thương hiệu cá nhân và bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng này. 

podcast là gì
Podcast đã và đang trở thành một trong những món ăn tinh thần quan trọng của xã hội. 

Kiếm tiền từ podcast như thế nào?

Bên cạnh các lý do kể trên, podcast còn thu hút các nhà sáng tạo nội dung bởi khả năng mang về nguồn thu nhập hấp dẫn. Cụ thể, các podcaster độc lập có thể kiếm tiền bằng các cách sau.

Từ các nguồn tài trợ

Mỗi kênh podcast thường có đối tượng người nghe khác nhau. Khi lượng người nghe của một kênh podcast đủ lớn, nhà sản xuất nội dung có thể hợp tác với các nhãn hàng mong muốn tiếp cận tập khách hàng tiềm năng phù hợp với đối tượng của kênh.

podcast là gì
Hiểu đơn giản chính là quảng cáo cho các nhà tài trợ qua podcast.

Từ liên kết kênh Youtube

Với những podcast có lượng lớn người nghe, nhà sản xuất nội dung có thể đăng tải song song với kênh Youtube. Khi đăng tải song song nội dung tại Youtube, podcaster có thể đồng thời kiếm tiền dựa trên lượt xem và bật tính năng quảng cáo trên nền tảng này. 

Từ tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết (hay Affiliate Marketing) là hình thức cho phép người tạo link liên kết kiếm tiền từ các lượt click vào website. Số tiền hoa hồng được tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá trị sản phẩm và sẽ cao hơn nếu hành động này chuyển đổi thành lượt mua hàng. 

Bán dịch vụ đi kèm

Khi kênh podcast có lượng lớn người theo dõi và trở nên nổi tiếng, podcaster có thể mở thêm các sự kiện hoặc bán các dịch vụ và sản phẩm liên quan.

Sản phẩm hoặc dịch vụ đi kèm có thể là khoá học, chương trình tư vấn hoặc các sản phẩm hữu hình với thiết kế độc quyền của kênh. 

Từ ủng hộ của người hâm mộ

Các khoản ủng hộ (donate) của người hâm mộ cũng là một trong các nguồn thu nhập cho podcaster. Việc chuyển khoản có thể thực hiện qua dịch vụ của bên thứ 3 như các ngân hàng, cổng thanh toán hoặc ví điện tử.

Các bước xây một kênh podcast

Như vậy, hẳn bạn đọc đã hiểu được podcast là gì, tiềm năng cũng như cách kiếm tiền từ.Sau đây là cách để bắt đầu xây dựng kênh podcast riêng cho mình.

Bạn đang quan tâm cách làm podcast trên Spotify hay làm podcast trên bất cứ nền tảng nào khác, cách làm podcast trên điện thoại hay qua thiết bị khác đều có thể tham khảo quy trình sau.

Bước 1: Chọn chủ đề

Bạn muốn podcast về làm vườn, chia sẻ kinh nghiệm du học hay hướng dẫn học guitar tại nhà… Chủ đề càng cụ thể, bạn sẽ càng dễ dàng làm nội dung. Lưu ý rằng, chủ đề chính là dạng nội dung xuyên suốt phù hợp với đối tượng thính giả của bạn trong tương lai. Mỗi kênh podcast chỉ nên có một chủ đề duy nhất, mọi nội dung sẽ đều khai thác xung quanh chủ đề này.

Để xác định chủ đề cho kênh, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  1. Người nghe là ai?
  2. Bạn muốn nói cho họ điều gì? Điều đó mang tới lợi ích gì cho họ
  3. Điểm khác biệt của bạn so với các kênh podcast cùng chủ đề hiện nay là gì?
  4. Nó có tiềm năng kiếm tiền trong tương lai không?

Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Ứng dụng chiến lược sao cho hiệu quả?

podcast là gì
Cách kiếm tiền từ Podcast là gì? 

Bước 2: Chuẩn bị “kỹ thuật”

Podcast mang tới trải nghiệm gần như 100% qua thính giác, do đó, bạn cần đầu tư tốt về mặt âm thanh. Yếu tố kỹ thuật ở đây bao gồm:

  • Thiết bị giúp bạn thu âm, biên tập lại bản thu
  • Kỹ thuật giọng đọc phù hợp và dễ nghe

Bước 3: Lên nội dung podcast

Sau khi đã chọn được chủ đề, bạn tiến hành lên khung nội dung cho các tập podcasts xoay quanh chủ đề này. Để kênh trở nên đa dạng, cuốn hút, bạn có thể chọn những cách truyền tải nội dung khác nhau như:

  • Cung cấp kiến thức
  • Chia sẻ, tâm sự
  • Giải trí, kể chuyện
  • Q&A

Bạn có thể phân chia tỷ lệ lên nội dung theo các nhóm trên sao cho phù hợp, theo dõi và đánh giá xem dạng nội dung nào được người nghe đón nhận nhiều hơn, từ đó có điều chỉnh để chất lượng kênh ngày càng tốt lên. 

Bước 4: Bắt tay thực hiện – soạn kịch bản chi tiết – thu âm podcast

 Sau khi kế hoạch đã sẵn sàng, bước tiếp theo là thực hiện.

Viết kịch bản là bước không thể thiếu để podcast của bạn trở nên chặt chẽ, hấp dẫn với người nghe. Lưu ý, khi thu âm nên đảm bảo sao cho âm thanh rõ ràng, âm lượng vừa đủ, dễ nghe và chuyển tải đúng cảm xúc bạn mong muốn. 

Bước 5: Chỉnh sửa bản thu và đăng tải

 Sau khi thu âm hoàn tất, bạn bắt đầu đăng tải podcast lên nền tảng đã lựa chọn. Lưu ý, luôn giữ file dự phòng, đề phòng trường hợp việc tải lên bị trục trặc hoặc gặp các sự cố khiến mất dữ liệu.

4 lời khuyên cho người mới khi làm podcast

Nghe podcast nhiều

Việc nghe nhiều podcast sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới, nắm bắt được format của các podcast thu hút người nghe, từ đó học tập được cách triển khai nội dung trên podcast. Cụ thể, các lợi ích của việc nghe nhiều podcast phải kể đến như:

  • Thu thập được thêm nhiều thông tin, kiến thức về cách làm podcast
  • Biết cách xây dựng format cho một podcast
  • Biết cách tìm kiếm, lựa chọn ý tưởng
  • Biết triển khai ý tưởng
  • Biết lên bố cục chương trình
  • Biết cách dẫn dắt người nghe

Nghiên cứu thị trường

Trước khi bạn bắt tay xây một kênh podcast, nghiên cứu thị trường là bước quan trọng. Quá trình này giúp bạn định hình được chủ đề, cách thức tiếp cận người nghe, xác định được điểm khác biệt của kênh, từ đó tăng sức hút cho kênh. 

Lên kế hoạch dài hơi

Giống như nhiều kênh sản xuất nội dung khác, bạn cần có kế hoạch dài hơi cho kênh podcast của mình, tránh để bí ý tưởng, tránh bị mất động lực trong quá trình làm. 

Hãy đề ra mục tiêu cụ thể theo tuần, tháng hoặc quý và lên kế hoạch nội dung chi tiết. Ví dụ, tần suất lên podcast là 1 sản phẩm / tuần với chủ đề gì. 

Việc lên kế hoạch dài hạn còn giúp bạn có thể linh hoạt về thời gian, và cân bằng công việc tốt hơn.

Vài lời khuyên khác làm podcast

  • Với những người làm podcast lần đầu tiên, bạn có thể luyện tập Freetalk trước khi thu âm để tạo nên âm điệu thoải mái và trôi chảy hơn khi thu âm thực tế. 
  • Phương tiện thu âm rất quan trọng. Phòng thu hay chất lượng micro có thể ảnh hưởng tới việc thu âm của bạn. Do đó, đừng quên thu nháp để kiểm tra chất lượng trước khi bắt đầu thực sự. Đồng thời tránh những không gian có tiếng vang, tiếng ồn.
  • Luôn luôn nghe lại podcast trước khi đăng tải để đảm bảo không gặp bất cứ sai sót nào.

Các nội dung nào nên tránh khi làm podcast?

Nội dung bất hợp pháp hoặc nhạy cảm: Bạn cần tránh bất kỳ nội dung bất hợp pháp như thông tin trộm cắp, nội dung khiêu dâm hoặc nội dung kích động bạo lực. Hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn tuân thủ các luật và quy định hiện hành.

Nội dung xúc phạm hoặc phân biệt: Hãy tránh thực hiện các nội dung như: body shaming, phân biệt sắc tộc, phân biệt tầng lớp,… Điều này có thể sẽ khiến kênh Podcast của bạn trở nên tiêu cực và gây nên làn sóng phản đối từ cộng đồng.

Nội dung chứa quá nhiều quảng cáo: Cân bằng giữa nội dung hữu ích và quảng cáo sẽ giúp bạn giữ được sự quan tâm của người nghe. Quá nhiều quảng cáo có thể khiến người nghe cảm thấy nội dung mang tính thương mại, khó tin.

Lời kết

Trên đây, Vieclam24h.vn đã giới thiệu tới bạn những thông tin đầy đủ về podcast là gì cũng như cách làm podcast kiếm tiền. Giống như mọi hình thức sản xuất nội dung khác, để thành công với podcast luôn cần một quá trình dài kiên nhẫn và đầu tư công sức.

Vieclam24h.vn hy vọng bài viết sẽ giúp những ai đang có ý định xây dựng lênh podcast cá nhân có thêm thông tin và tự tin để bắt đầu. Chúc bạn thành công! Đừng quên thường xuyên theo dõi Vieclam24h.vn để bỏ túi nhiều kiến thức hữu ích khác.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Bật mí 7 dấu hiệu giúp bạn nhận diện môi trường làm việc chuyên nghiệp

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục