Hoạt động trong lĩnh vực SEO đã lâu, liệu bạn có biết Backlink là gì hay tầm quan trọng mà Backlink mang lại cho website. Trên thực tế, nhiều SEOer dù “hành nghề” đã lâu nhưng vẫn còn mơ hồ về thuật ngữ Backlink. Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu chi tiết về Backlink cũng như cách kiểm tra Backlink xấu nhé!
Giới thiệu đôi nét về backlink là gì?
Backlink là gì?
“Backlink là gì?” đã trở thành câu hỏi thường gặp của các SEOers chưa có nhiều kinh nghiệm. Về bản chất, Backlink (liên kết ngược) là những liên kết được tạo ra khi một trang web liên kết với một trang web khác. Backlink còn được gọi là “Inbound links” hoặc “Incoming links”. Yếu tố này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO, có ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của một trang web trên kết quả tìm kiếm của Google.
Người dùng có thể click vào Backlink và chuyển đến trang web khác. Đối với Google và những công cụ tìm kiếm phổ biến khác, Backlink có tác động trực tiếp đến chất lượng cũng như số lượng trang web của một thương hiệu. Những trang có nhiều Backlink thường được xếp thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm và không cần phải trả phí cho việc chạy quảng cáo. Đặc biệt, đây là những trang web có lưu lượng truy cập khá tốt.
Xem thêm: Nằm lòng những điều cần biết về On page SEO để trở thành SEOer thần sầu
Tầm quan trọng của Backlink là gì?
Sau khi giải đáp được câu hỏi: “Backlink là gì?”, bước tiếp theo bạn cần tìm hiểu là tầm quan trọng của Backlink trước khi kết hợp yếu tố này vào chiến lược SEO của mình.
Backlink đóng vai trò là “phiếu bầu” có giá trị từ những trang web khác. Thông qua Backlink, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá trang web của bạn là hữu ích và đáng tin cậy.
Thế nên, số lượng “phiếu bầu” mà bạn quản lý càng cao, trang web của bạn càng xếp hạng cao trên Google cũng như những công cụ tìm kiếm khác.
Những lợi ích cụ thể mà Backlink mang lại cho website của bạn là:
- Tăng thứ hạng tìm kiếm trên Internet.
- Cải thiện lượng traffic website.
- Tối ưu hoá thời gian Index.
- Tác động tích cực đến khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Keyword là gì? Tất tần tật bạn cần biết về keyword khi bắt đầu với SEO
Tăng thứ hạng tìm kiếm trên Internet
Backlink đã trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu khi SEO. Đặc biệt, những lĩnh vực có nhiều đối thủ cạnh tranh càng cần sự hỗ trợ và “giúp sức” của các Backlink hơn. Với một Backlink chuẩn, bạn sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho người đọc. Lúc này, Backlink đóng vai trò như một lời giới thiệu giúp cải thiện thứ hạng website trên trang tìm kiếm.
Cải thiện lượng traffic website nhờ backlink là gì?
Nếu chưa biết tầm quan trọng của Backlink là gì, cải thiện lượng traffic website chính là câu trả lời thiết thực nhất. Backlink được xem là công cụ hữu hiệu giúp gia tăng lượng truy cập gián tiếp (referral traffic) cho các website một cách tự nhiên.
Trên thực tế, người dùng sẽ chỉ click vào những đường dẫn họ thực sự quan tâm. Vì vậy, mỗi lượt truy cập gián tiếp đều mang lại lợi ích cho SEO. Nếu kết hợp Backlink với content chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, vị thế của website càng được nâng cao trên công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hoá thời gian Index của backlink là gì?
Thực tế cho thấy, các bot thu thập dữ liệu website với thứ tự ưu tiên thường dựa trên những tiêu chí của Google, và Backlink là một trong những tiêu chí ưu tiên hàng đầu. Yếu tố này giúp website được bot tiếp cận và index hiệu quả hơn.
Website có càng nhiều Backlink càng nhanh chóng được bot chú ý đến. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý việc chọn lọc Backlink để tránh bị Google phạt.
Tác động tích cực đến khách hàng tiềm năng
Không chỉ tác động đến công cụ tìm kiếm, việc sử dụng Backlink phù hợp còn giúp bạn “chinh phục” khách hàng tiềm năng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút những người dùng mới. Trên thực tế, Backlink đóng vai trò như một giải pháp hoàn hảo để người dùng nhớ đến website của bạn. Chỉ cần một Backlinks trỏ về trang web của bạn xuất hiện trên một website uy tín trong ngành, website và thương hiệu sẽ nhanh chóng được người dùng biết đến, họ có thể là khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp bạn hướng đến trong tương lai.
7 cách đi Backlink hiệu quả, phù hợp với thuật toán Google
Hiện nay, có rất nhiều cách đặt Backlink về website khác nhau. Tuy nhiên, có 7 cách phổ biến nhất mà bạn có thể áp dụng để mang lại giá trị cao nhất.
Đi Backlink trên website PR cao
PR hay Pagerank là thuật toán được công cụ tìm kiếm Google Search sử dụng để đánh giá cũng như xếp hạng các trang web trên kết quả tìm kiếm. Bên cạnh đó, đây là còn yếu tố hàng đầu của mỗi SEOers khi sử dụng Backlink. Những Backlink được đặt trên các trang web có PR > hoặc = 4 sẽ nhận được đánh giá cao từ Google.
Đi Backlink tại các website có traffic cao
Về cơ bản, Google thường đánh giá cao những website có nhiều lưu lượng truy cập. Nếu Backlink của website bạn xuất hiện tại những trang web này, xác suất người xem click vào link và dẫn đến website của bạn sẽ cao hơn bình thường.
Xem thêm: Traffic là gì? Cách tăng traffic cho website mà Marketer không thể bỏ qua
Đi Backlink trên website có DA, PA cao
DA (Domain Authority) và PA (Page Authority) là 2 chỉ số đáng được quan tâm khi trở thành SEOer. 2 chỉ số này giúp xác định mức độ uy tín (trust) và chất lượng của một tên miền hoặc website. Chính vì thế, những website có chỉ số DA và PA càng cao chứng tỏ uy tín cũng như độ tin cậy của website ấy càng lớn. Những Backlink xuất hiện trên các website này thường được Google đặc biệt xem trọng. Thông thường, những website có DA và PA lớn hơn 20 sẽ có điểm uy tín cao.
Dùng site cùng chủ đề
Các trang web có cùng chủ đề sẽ tăng khả năng liên kết cũng như tương tác hiệu quả. Chính vì thế, bạn nên rải link ở những chuyên mục hoặc từ khóa cùng chủ đề. Phương pháp này sẽ giúp website của bạn được Google đánh giá cao thay vì spam link vào những chủ đề không liên quan.
Đi Backlink trong nội dung bài viết
Bạn có thể đặt Backlink ở bất kỳ nơi đâu như header, footer, chữ ký,… Tuy nhiên, “toạ độ vàng” mà bạn nên đặt Backlink chính là phần nội dung bài viết. Với cách đi Backlink này, bạn không nên tham lam mà đặt quá nhiều link trong nội dung. Tốt nhất, mỗi link mà bạn muốn trỏ đến chỉ nên xuất hiện duy nhất một lần.
Sử dụng link Dofollow
Với link Dofollow, người dùng sẽ được điều hướng đến website của bạn. Sử dụng loại liên kết này cũng là cách giúp bạn cải thiện thứ hạng, tăng độ uy tín cho website. Tuy nhiên, nếu website bạn chỉ sử dụng link Dofollow, các thuật toán Google sẽ xem đây là điều bất thường. Thế nên, bạn cần cân đối giữa số lượng link Dofollow và Nofollow.
Tận dụng các website .gov và .edu
Hầu hết những website có đuôi là .gov hoặc .edu đều thuộc quyền sở hữu của chính phủ. Vậy nên, mức độ tin cậy của những website này luôn được đánh giá cao. Nếu được, bạn hãy cố gắng tìm các website có đuôi .gov hoặc .edu để đi các Backlink của mình.
Backlink xấu là gì?
Backlink xấu hay Toxic Backlink (Backlink độc hại) những loại liên kết làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của website trong mắt Google. Về cơ bản, các liên kết này bắt nguồn từ những chiến thuật SEO mũ đen, hành vi trái quy tắc nhằm đánh lừa thuật toán của công cụ tìm kiếm để đạt thứ hạng cao hơn. Hiện nay, Google đã đưa ra các giải pháp chống thực trạng gian lận SEO này. Nếu phát hiện trang web nào sử dụng chiến thuật SEO mũ đen, Google sẽ lập tức “xoá sổ”.
Nơi khởi nguồn backlink là gì?
1. Trang web spam
Phần lớn các website chuyên cung cấp những sản phẩm bất hợp pháp hoặc không liên quan chứa rất nhiều Backlink độc hại. Không chỉ gây phiền nhiễu, những Backlink kém chất lượng này cũng có thể gây hại cho website của bạn.
Nếu website của bạn có quá nhiều Backlink ngược từ những trang web spam khác, công cụ tìm kiếm có thể phạt bạn dù bạn không vi phạm bất kỳ hành vi hay tiêu chuẩn nào. Trên thực tế, bạn thậm chí có thể không biết rằng các trang web spam đã liên kết đến website của mình. Chính vì thế, bạn phải luôn trong tâm thế đề phòng các Backlink độc hại hay liên kết spam.
2. Đơn vị sản xuất liên kết tạo ra Backlink độc hại
Hình thức kinh doanh liên kết đã tồn tại từ lâu trên các công cụ tìm kiếm. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu mua liên kết để cải thiện thứ hạng website tăng cao. Thông thường, những liên kết được bán lẻ hoặc nằm trong các gói dịch vụ. Chúng được sử dụng để cung cấp Backlink cho chủ sở hữu website – những người đang có nhu cầu cải thiện thứ hạng trang web.
Tuy nhiên, những công cụ tìm kiếm như Google đã sớm nhận thức được “thủ đoạn” này. Vì vậy, việc trao đổi Backlink “có lợi nhuận” đã trở thành hành vi trái nguyên tắc quản trị trang web của Google. Nếu phát hiện một “nhà máy sản xuất” Backlink xuất hiện, các công cụ tìm kiếm sẽ áp dụng các biện pháp phạt nặng những trang web sử dụng Backlink thiếu chính thống ấy.
3. Liên kết bình luận trên Forum hoặc Blog
Sự xuất hiện của các Backlink ở bình luận trên Forum hoặc Blog cũng là dấu hiệu nhận biết những Backlink độc hại (thường là các liên kết nước ngoài). Trên thực tế, không phải toàn bộ liên kết trên diễn đàn đều xấu. Tuy nhiên, nếu website của bạn xuất hiện hàng trăm Backlink kém chất lượng, chúng sẽ ảnh hưởng cực kỳ xấu đến thứ hạng mà bạn dày công xây dựng.
4. Backlink độc hại bị ẩn
Có thể nói, đây là phiên bản nâng cao của chiến thuật SEO mũ đen. Các quản trị viên của một số website vẫn cố gắng “qua mặt” những công cụ tìm kiếm bằng cách ẩn Backlink xấu. Thủ thuật của họ là sử dụng thao tác văn bản, màu nền hoặc những phương tiện khác để ẩn Backlink xấu khỏi người dùng và công cụ tìm kiếm.
5. Backlink quảng cáo
Dù việc mua hoặc bán link quảng cáo trả tiền cho mỗi lần click là hoạt động hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, Google thường không chấp thuận những Backlink được trả tiền thay vì liên kết tự nhiên. Thế nên, bạn phải luôn sử dụng các thuộc tính đủ điều kiện, ví dụ như rel=”sponsored” để nhận diện những liên kết này và tránh bị phạt.
Hướng dẫn cách kiểm tra số lượng Backlink trên website
Khi đã tìm hiểu Backlink là gì và lợi ích mà yếu tố này mang lại, bạn cần biết cách kiểm tra số lượng Backlink trên website của mình.
3 công cụ kiểm tra số lượng backlink là gì?
Hiện nay, để kiểm tra số lượng Backlink, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ.
1. Ahrefs
Đứng đầu danh sách những công cụ hỗ trợ kiểm tra Backlink hiệu quả là Ahrefs. Không chỉ hỗ trợ người dùng nghiên cứu và kiểm tra Backlink, Ahrefs còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích như:
- Phân tích website đối thủ.
- Nghiên cứu từ khoá, nội dung.
- Theo dõi vị trí xếp hạng.
- Giám sát website với những bước thực hiện đơn giản.
- …
Để sử dụng Ahrefs, bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ và gõ URL của website chứa Backlink đối thủ mà mình muốn phân tích. Hệ thống sẽ xuất hiện một bản dữ liệu đầy đủ thông tin cần thiết. Tuy nhiên, để sử dụng những tính năng nâng cao của Ahrefs, bạn cần trả một khoản phí không nhỏ. Dù vậy, “tiền nào của nấy”, các tính năng này của Ahrefs sẽ giúp bạn trở thành một SEOer chuyên nghiệp.
Cách kiểm tra Backlink xấu bằng Ahrefs
Bước 1: Truy cập vào trang chủ Ahrefs, đăng nhập và chọn mục “Referring domains”.
Bước 2: Tiếp tục chọn mục “Export” -> “For Microsoft Excel” -> Click vào “Start Export”.
Bước 3: Tra cứu và kiểm tra những Backlink xấu.
2. SEMrush
SEMrush cũng là một công cụ SEO phổ biến và được các chuyên gia đánh giá cao. SEMrush đã được tinh chỉnh và bổ sung nhiều tính năng phân tích Backlink cực kỳ thông minh. Ngoài ra, SEMrush còn hỗ trợ người dùng phân tích mức độ cạnh tranh của từ khoá chính.
3. Majestic SEO của backlink là gì?
Đây là công cụ hỗ trợ SEOers kiểm tra Backlink đối thủ chuyên nghiệp và hiệu quả. Để sử dụng Majestic SEO, bạn chỉ cần nhập tên miền, URL hoặc cụm từ tìm kiếm vào ô Searching. Trong tích tắc, mọi kết quả về thông tin đối thủ sẽ hiển thị đầy đủ. Với Majestic SEo, bạn còn có thể tải link profile của đối thủ miễn phí. Tính năng này cho phép bạn “thám thính” từng ngõ ngách của website đối thủ để nghiên cứu chiến lược mà họ sử dụng.
Nhìn chung, Backlink là một trong những yếu tố quan trọng và cực kỳ cần thiết đối với các chiến lược SEO. Qua bài viết trên, Việc Làm 24h hy vọng bạn đã hiểu rõ Backlink là gì cũng như cách kiểm tra số lượng Backlink hiệu quả. Đừng quên theo dõi Việc Làm 24h để tiếp tục đón đọc những bài viết thú vị về SEO bạn nhé!
Xem thêm: Do Follow là gì? Bí quyết sử dụng Do Follow để tăng cường sức mạnh SEO