Khởi nghiệp với đam mê: gian truân nhưng ngọt ngào!

Những ngày mới chập chững khởi nghiệp kinh doanh, tôi có rất nhiều nỗi lo. Nhưng nỗi lo lớn nhất là không bán được hàng. Làm kinh doanh mà không bán được hàng tức là không có tiền, không có tiền thì việc kinh doanh sớm muộn gì cũng đóng cửa. Lúc đó, giấc mơ khởi nghiệp cũng sẽ kết thúc.

Tôi có niềm đam mê với nhiếp ảnh nên khởi nghiệp với việc mở một studio chụp ảnh gia đình và em bé. Thời gian đầu ít khách hàng lắm. Ngoài chụp ảnh cho khách, tôi cũng chụp ảnh miễn phí cho người quen, thậm chí là cả người lạ để quảng cáo và mở rộng nguồn khách hàng. Tuy là chụp hình miễn phí, nhưng tôi luôn tự nói với mình là hình chụp ra nhất định phải có chất lượng cao, phải đem lại cho mọi người sự hài lòng tuyệt đối về cách phục vụ và chăm sóc khách hàng.

Tôi có niềm đam mê với nhiếp ảnh.

Với tôi, mỗi lần chụp là một cơ hội nên tôi luôn cố gắng làm tốt nhất để sản phẩm chụp ra có giá trị cao nhất. Tôi muốn tạo ra khác biệt khi khởi nghiệp với niềm đam mê của mình. Tôi luôn cho rằng dù đôi khi tiền không về túi của mình, nhưng giá trị tôi trao cho xã hội vẫn là cao nhất. Một khi giá trị đó đủ lớn, thì cũng có ngày xã hội sẽ đền đáp lại cho tôi. Khởi nghiệp với đam mê đôi khi gian truân, thử thách nhưng đó luôn là những quyết định ngọt ngào.

Và thật sự là như thế. Những bộ ảnh của tôi trong những ngày đầu khởi nghiệp bắt đầu được nhiều người biết đến. Khách hàng ngày càng tin tưởng và người này giới thiệu người kia về studio của tôi. Tôi bắt đầu có nhiều khách hàng hơn, và dĩ nhiên, tiền kiếm được cũng khá hơn.

Rồi tôi phát triển thêm ekip chụp ảnh của riêng mình. Thương hiệu của tôi bắt đầu đi lên khi khách hàng ngày một nhiều. Đến bây giờ, tôi vẫn cùng các đồng đội cho đi rất nhiều giá trị. Có thể kế đến là việc chúng tôi thiết kế gói chụp ảnh có giá trị 10 triệu, nhưng chỉ bán với giá 5 triệu. Rất nhiều khách hàng đều hài lòng về giá cả và dành nhiều lời khen ngợi.

Sau bao năm khởi nghiệp, tôi cũng có được khách hàng, có sự hài lòng của khách hàng, có được lời giới thiệu của khách, đó chính là thương hiệu. Không ngừng ở đó, tôi vẫn đang miệt mài tạo ra những gói chụp ảnh có giá trị cao hơn nữa. Tôi tin rằng khi đó khách hàng sẽ sẵn sàng trả những mức giá cao hơn hiện nay.

Chúng tôi thiết kế gói chụp ảnh có giá trị 10 triệu, nhưng chỉ bán với giá 5 triệu.

Quan điểm trong kinh doanh của tôi là không sợ đối thủ. Nếu có, thì đó là chính bản thân tôi. Tôi luôn cố gắng để tôi của hôm nay phải tốt hơn tôi của hôm qua. Ngày hôm nay tôi luôn muốn mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn ngày hôm qua. Có như thế, việc kinh doanh của tôi mới phát triển bền vững. Với tôi, kinh doanh là tạo ra giá trị cho xã hội, chứ không phải là đi giải những bài toán để tìm ra con số sản phẩm bán ra lời được bao nhiêu. Đã kinh doanh thì cho phải nhiều hơn nhận vì khách hàng chỉ trả tiền khi họ thấy xứng đáng.

Chia sẻ của N.K.Cường

 

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục