Tất tần tật các chức vụ trong công ty từ cao đến thấp bạn cần biết

Trong cơ cấu hoạt động, các chức vụ trong công ty đóng vai trò vô cùng quan trọng để xác định trách nhiệm và quyền hạn của từng cá nhân. Nhờ phân chia các chức vụ trong công ty tư cao đến thấp mà công ty có thể xây dựng định vị tiến trình thăng tiến nghề nghiệp của mỗi nhân viên hiệu quả. Từ lãnh đạo cấp cao cho đến nhân viên cấp dưới, mỗi chức vụ đều đóng góp ý nghĩa vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty và tất cả các chức vụ trong công ty bằng tiếng Anh qua bài viết dưới đây nhé!

Nhiệm vụ của các chức vụ trong công ty

các chức vụ trong công ty
Các chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty là gì?

Dưới đây là các chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty:

1. Ban quản trị

Đây là phòng ban lãnh đạo cao cấp nhất trong cơ cấu tổ chức. Ban quản trị chịu trách nhiệm định hướng và ban hành các quyết định đầu tư, mở rộng kinh doanh đảm bảo sự tồn tại và phát triển của công ty. Đồng thời, ban quản trị có thẩm quyền triệu tập các cuộc họp để quản lý hoạt động của các phòng ban khác dưới trướng. Nhờ đó, ban quản trị đánh giá và quản lý các rủi ro trong hoạt động kinh doanh cũng như nhạy bén nắm bắt thời cơ.

2. Ban giám đốc

Ban giám đốc là phòng có chức năng và quyền hạn lãnh đạo các phòng ban khác dưới quyền trong công ty. Phòng này thường bao gồm tổng giám đốc và giám đốc. Nhiệm vụ chính của phòng này là giám sát và định hướng hoạt động chung, chịu trách nhiệm các hoạt động vận hành tại công ty. Ngoài ra, ban giám đốc còn là phòng giám sát hoạt động của ban quản trị và các chính sách để đảm bảo rằng công ty đang hoạt động hiệu quả g. Hơn nữa, ban giám đốc còn đại diện trong các hoạt động, cuộc họp với cổ đông, đối tác quan trọng. 

3. Ban sản xuất

Chức năng của ban sản xuất là lập kế hoạch; quản lý quy trình sản xuất, nhà máy, thiết bị, nhân công, nguồn nguyên liệu,… và kiểm soát sản lượng và chất lượng sản phẩm được tạo ra. Ban sản xuất đảm bảo yếu tố kỹ thuật cao và tối ưu hoá các dây chuyền sản xuất, đảm bảo diễn ra đúng tiến độ. Ngoài ra, ban sản xuất còn đảm nhiệm việc đánh giá chất lượng sản phẩm, quản lý tồn kho và xuất hàng…

4. Phòng nhân sự (HR – Human Resources)

Phòng nhân sự đảm nhiệm tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự trong cơ cấu công ty. Đây là phòng lên kế hoạch tuyển dụng và thuê nhân viên mới đảm bảo phù hợp với hoạt động. Bên cạnh đó, phòng nhân sự còn có các nhiệm vụ khác như lập kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn lực nhân sự, quản lý chính sách và quy trình nhân sự, xây dựng văn hóa làm việc, giải quyết các vấn đề liên quan đến nhân viên và quản lý cấp dưới,…

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤ

5. Phòng kế toán (Accounting)

Phòng kế toán có trách nhiệm quản lý và giám sát các vấn đề về tài chính của công ty dựa theo quy định chung. Đây là phòng quản lý ngân sách và dự báo tài chính, lập báo cáo và phân tích tình hình tài chính để ban lãnh đạo đánh giá hiệu suất kinh doanh và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Phòng kế toán còn có nhiệm vụ xử lý hồ sơ thuế, tham mưu chế độ kế toán trong từng giai đoạn để đảm bảo phù hợp với công ty.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

6. Phòng hành chính

Phòng hành chính là nơi tiếp nhận và quản lý mọi giấy tờ, hồ sơ, công văn, hợp đồng của công ty từ khách hàng, đối tác và trong nội bộ. Phòng này còn chịu trách nhiệm phát hành các văn bản, con dấu và chịu trách nhiệm về tính pháp lý này. Đồng thời, quản lý cơ sở vật chất và trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của công ty và nơi làm việc của nhân viên. Không chỉ vậy, đây cũng còn là phòng đảm nhiệm tổ chức và sắp xếp các sự kiện, hội thảo, hội nghị,…

7. Phòng tiếp thị (Marketing)

Phòng Marketing có vai trò quan trọng trong cơ cấu các công ty có quy mô lớn, hoạt động trong các ngành nghề, lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Đây là phòng có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh để xây dựng các chiến lược tiếp thị Marketing và quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến khách hàng. Thông qua các chiến lược truyền thông, phòng Marketing nghiên cứu và phát triển các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường. Qua đó, hỗ trợ công ty mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Tùy thuộc vào quy mô hoạt động, các công ty có thể sở hữu một số phòng ban khác như phòng kỹ thuật, phòng quản lý dự án, phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm, phòng chăm sóc khách hàng,…

Khám phá tất cả các chức vụ trong công ty từ cao đến thấp

các chức vụ trong công ty
Khám phá tất cả các chức vụ trong công ty từ cao đến thấp

Trong cơ cấu công ty, tuỳ vào năng lực, mỗi nhân sự sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí, chức vụ với vai trò riêng. Dưới đây là tất cả các chức vụ trong công ty bằng tiếng Anh:

1. Chủ tịch Hội đồng quản trị

Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đứng đầu Hội đồng quản trị, có quyền hạn cao nhất trong cơ cấu tổ chức do sở hữu lượng cổ phiếu nhiều nhất công ty. Họ thường không tham gia vào các hoạt động quản lý thường trực, nhưng có quyền lực lớn trong việc định hướng và giám sát hoạt động của công ty. Chủ tịch Hội đồng quản trị lãnh đạo Hội đồng quản trị và giám sát Ban giám đốc, đảm bảo các quyết định và hoạt động của Ban giám đốc phù hợp với chiến lược cũng như mục tiêu. Chủ tịch Hội đồng quản trị có thể là người sáng lập công ty hoặc là người sở hữu nhiều vốn nhất.

2. Thành viên Hội đồng quản trị

Họ là những người góp vốn đầu tư hoặc sở hữu cổ phần của công ty. Họ được bổ nhiệm hoặc bầu cử vào Hội đồng quản trị, có ảnh hưởng nhất định đến các quyết định chiến lược của công ty. Do đó, mọi chiến lược kinh doanh của CEO xây dựng phải được các thành viên Hội đồng quản trị thông qua.

3. Giám đốc điều hành – CEO (Chief Executive Officer)

CEO là chức vụ cao nhất trong công ty, có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý và quyết định toàn bộ hoạt động kinh doanh. CEO thường được bổ nhiệm và giám sát bởi Ban giám đốc và có trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho Ban giám đốc. CEO là người định hướng và xây dựng các kế hoạch, chiến lược kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn của công ty, nhằm đạt được mục tiêu chiến lược. CEO chính là người đại diện công ty trước truyền thông và báo chí.

Xem thêm: CEO là gì? Con đường phát triển sự nghiệp để trở thành CEO tương lai

4. Giám đốc tài chính – CFO (Chief Financial Officer)

CFO là một trong các chức vụ trong công ty không thể thiếu. Giám đốc tài chính là người đảm nhiệm quản trị tài chính và nguồn tài sản của công ty. Bên cạnh đó, CFO có trách nhiệm tham mưu cho ban giám đốc các chiến lược sử dụng nguồn tài chính hiệu quả, đảm bảo các hoạt động này mang lại lợi nhuận cho công ty. Ngoài ra, CFO còn có trách nhiệm báo cáo tài chính định kỳ và quản lý đầu tư, rủi ro ảnh hưởng đến nguồn tài chính của công ty. 

5. Giám đốc Marketing – CMO (Chief Marketing Officer)

Một trong các chức vụ trong công ty được nhiều người quan tâm – CMO, đây là người đứng đầu phòng Marketing, đảm nhận các vấn đề truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. CMO hoạch định các chiến dịch Marketing phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty, đồng thời, đảm bảo các chiến dịch này được tối ưu chi phí và nguồn lực hiệu quả. Nhờ đó, CMO góp phần thúc đẩy doanh thu và xây dựng uy tín công ty trên thị trường. CMO sẽ báo cáo kết quả công việc cho CEO.

Xem thêm: CMO là gì? Để trở thành CMO cần những kỹ năng nào?

6. Giám đốc pháp lý – CLO (Chief Legal Officer)

Các chức vụ trong công ty không thể thiếu CLO – giám đốc pháp lý là người chịu trách nhiệm tham mưu, cố vấn và quản lý các vấn đề về pháp lý, pháp luật của công ty. Họ là người giám sát các rủi ro pháp lý và đảm bảo toàn bộ hoạt động kinh doanh được triển khai đúng với quy định của pháp luật. Dễ hiểu hơn, CLO được cho là luật sư riêng của công ty, thay mặt công ty giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp luật.

7. Giám đốc thương mại – CCO (Chief Commercial Officer)

các chức vụ trong công ty
Nhiệm vụ và vai trò của tất cả các chức vụ trong công ty là gì?

CCO là một trong các chức vụ trong công ty vô cùng quan trọng, đảm nhiệm việc xây dựng và hoạch định toàn bộ chiến dịch thương mại của công ty. Họ là người xây dựng các hoạt động thương mại và phát triển mô hình kinh doanh đạt hiệu quả để tối đa lợi nhuận, giúp công ty tăng trưởng bền vững.

Xem thêm: C Level là gì mà bất kỳ người đi làm nào cũng mong đạt đến?

8. Giám đốc vận hành – COO (Chief Operations Officer)

COO là một trong các chức vụ trong công ty không còn xa lạ, họ là người chịu trách nhiệm xây dựng bộ máy tổ chức để tối ưu các quy trình, công đoạn sản xuất và đạt mục tiêu kinh doanh. Đồng thời, COO còn là người đo lường kết quả và đưa ra các chính sách vận hành bền vững, đáp ứng các thách thức có thể xảy ra trong lĩnh vực kinh doanh. Quyền hành của CCO chỉ đứng sau CEO.

Xem thêm: COO là gì, có khác CEO không, làm sao để trở thành COO thực thụ?

9. Giám đốc/Tổng giám đốc

Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Đây là một trong các chức vụ trong công ty được bổ nhiệm bởi Hội đồng quản trị. Giám đốc/Tổng giám đốc thường giữ chức vụ trong 5 năm và có thể được Hội đồng quản trị bổ nhiệm lại sau khi hết nhiệm kỳ.

10. Giám đốc chi nhánh

các chức vụ trong công ty
Cập nhật nhanh các chức vụ trong công ty bằng tiếng Anh

Giám đốc chi nhánh là người đứng đầu và quản lý một chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của công ty. Các chi nhánh này phụ thuộc doanh nghiệp và có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp. Họ là người trực tiếp điều hành và quyết định toàn bộ hoạt động của chi nhánh theo đúng quy định được công ty ban hành. Giám đốc chi nhánh thường chịu sự giám sát của Tổng giám đốc.

11. Quản lý/Trưởng phòng (Manager)

Đây là chức vụ quản lý một bộ phận hoặc phòng ban trong công ty. Quản lý/Trường phòng là người nhận các chỉ thị từ giám đốc và truyền đạt cho nhân viên để thực hiện đúng mục tiêu kinh doanh của công ty. Họ sẽ báo cáo kết quả công việc lại cho giám đốc và ban lãnh đạo cấp cao.

12. Trưởng nhóm (Team Leader)

Một trong các chức vụ trong công ty không thể thiếu là trưởng nhóm. Họ là người chỉ dẫn, hướng dẫn và lãnh đạo một nhóm thực hiện dự án, chiến lược của công ty theo yêu cầu của trưởng phòng. Đồng thời, trưởng nhóm còn chịu trách nhiệm giám sát chất lượng công việc, đánh giá thành tích của nhân viên và báo cáo cho quản lý cấp cao hơn.

Xem thêm: Leader là gì? Bí quyết nào để trở thành một Leader vừa có tâm vừa có tầm

13. Chuyên viên / Nhân viên

Chuyên viên và Nhân viên là 2 vị trí vô cùng cần thiết trong mọi công ty. Tuy nhiên, giữa 2 vị trí này vẫn có một vài điểm khác biệt về vai trò, trách nhiệm và cấp bậc. Cụ thể thì chuyên viên là người có chuyên môn cao và kiến thức chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Họ thường thực hiện các nhiệm vụ và công việc đòi hỏi chuyên môn và chất lượng hơn. Trong khi đó, nhân viên thường không nhất thiết phải có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực cụ thể. Cả chuyên viên và nhân viên đều thực hiện công việc dựa theo phân công của trưởng nhóm và trưởng phòng.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu tất cả các chức vụ công ty từ cao đến thấp, cũng như khám phá vai trò, trách nhiệm của từng chức vụ cũng như tầm quan trọng của mỗi người đối với cơ cấu tổ chức của công ty. Hy vọng là qua những thông tin hữu ích mà Việc Làm 24h chia sẻ trên, các bạn có thể nắm rõ các chức vụ trong công ty và nhận ra giá trị cống hiến của từng cá nhân trong công ty để phấn đấu phát triển hơn nữa trong sự nghiệp.

Xem thêm: 3 bí quyết giúp bạn xây dựng giá trị bản thân thành công trong sự nghiệp

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục