Content Creator là gì? Người sáng tạo nội dung làm gì, thu nhập ra sao?

Content Creator – Người sáng tạo nội dung làm gì là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên cũng như người đi làm quan tâm. Trong bài viết sau, Việc Làm 24h sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này và chia sẻ thêm một số kỹ năng cần thiết để trở thành một Content creator chuyên nghiệp. Bạn cũng sẽ tìm thấy thông tin liên quan đến mức thu nhập khi làm Content creator và một số mô tả công việc của vị trí này trong công ty thông qua bài viết. Vậy nên, tham khảo ngay nhé!

Nhân viên Content Creator là gì?

content creator
Content Creator là người sáng tạo nội dung trên các nền tảng với mục đích truyền tải thông điệp đến khán giả.

Content Creator (nhân viên Sáng tạo nội dung) dùng để gọi tên những người dùng sự sáng tạo của mình vào việc sản xuất các nội dung (câu chữ, hình ảnh, video…) trên các phương tiện truyền thông với mục đích truyền tải thông điệp đến công chúng mục tiêu. Thuật ngữ Content Creator được sử dụng chủ yếu trong ngành Marketing, Truyền thông, Quảng Cáo. 

Trong thời đại truyền thông số ngày càng phát triển mạnh, Content Creator dần khẳng định được chỗ đứng của mình cũng như tầm quan trọng đối với doanh nghiệp. Đây cũng là ngành nghề được nhiều sinh viên mới ra trường quan tâm. Vậy công việc của một người sáng tạo nội dung sẽ có những gì? 

Mô tả công việc của Content Creator

Thực tế, không có công việc nào sẽ giống công việc nào trong một doanh nghiệp. Content Creator cũng vậy. Tùy vào mô hình công ty, định hướng phát triển doanh nghiệp, mục tiêu thu hút khách hàng mà công việc của một người sáng tạo nội dung sẽ có sự thay đổi khác nhau. Điểm chung ở tất cả mô tả công việc là đều đòi hỏi sự “sáng tạo” để tạo ấn tượng tích cực về doanh nghiệp/sản phẩm trong mắt người dùng giữa hàng trăm nội dung khác.

content creator
Công việc của Content Creator sẽ phụ thuộc nhiều vào định hướng Marketing của doanh nghiệp và mục tiêu của bản thân bạn.

Dưới đây là một số công việc cơ bản của Người sáng tạo nội dung: 

  • Lên ý tưởng và sản xuất các ấn phẩm truyền thông (nội dung trên mạng xã hội, Blog, Video, TVC…) theo kế hoạch marketing tổng thể. 
  • Tham gia xây dựng concept, key visual, viết slogan, tagline…để triển khai các chiến dịch viral content
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan như thiết kế, video production, đối tác sản xuất để sản xuất các hình ảnh, video…
  • Phối hợp với các bộ phận quảng cáo trực tuyến để truyền thông thông điệp đến công chúng mục tiêu
  • Tham gia cùng tổ chức sự kiện, tổ chức sản xuất.
  • Đánh giá, đo lường hiệu quả công việc và chiến dịch chung. 
  • Tham gia đào tạo chuyên môn cho các thành viên trong nhóm. 
  • ….

Kỹ năng cần có của một Content Creator

Đọc – viết 

Để làm được các nội dung truyền tải đúng thông điệp của doanh nghiệp, thương hiệu, một Content Creator cần đọc tất cả thông tin liên quan đến công ty, sản phẩm. Vậy nên, kỹ năng đọc hiểu là một trong kỹ năng bắt buộc phải có. 

content creator
Để có thể sáng tạo nội dung tốt, bạn cần rèn luyện kỹ năng Đọc – Viết hàng ngày.

Vì bạn sẽ dùng sự sáng tạo của mình để làm ra các nội dung nên bạn sẽ cần viết rất nhiều ngay cả khi việc viết lách không phải là công việc chính của bạn. Bạn cần viết để tất cả mọi người trong đội nhóm có thể hiểu đúng ý bạn muốn truyền tải. Bạn cần viết để làm tài liệu cho buổi trình bày ý tưởng. Bạn cũng cần viết để các bên đối tác có thể phối hợp sản xuất đúng mục tiêu…

Để nâng cao kỹ năng Đọc – Viết phục vụ cho công việc, bạn nên: 

  • Nói chuyện với những người có kỹ năng đọc viết tốt
  • Cần đặt mục tiêu cho việc đọc của mình (“đọc để biết” hay “đọc để hiểu”)
  • Tự đúc kết thông tin sau quá trình đọc có chọn lọc.
  • Đọc thêm nhiều sách để nâng cao vốn từ, phục vụ cho việc viết lách

Tư duy sáng tạo

Đây là yếu tố bắt buộc nếu bạn muốn theo đuổi và thành công với công việc này. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, rất nhiều nội dung truyền thông được sáng tạo mỗi ngày. Nếu bạn thiếu đi tư duy sáng tạo sẽ khiến cho nội dung của doanh nghiệp nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn cũng như giảm tỷ lệ chuyển đổi. 

Để có thể rèn luyện tư duy sáng tạo, bạn hãy: 

  • Quan sát mọi việc xung quanh doanh nghiệp, khách hàng để tìm ra những điểm chung hoặc điểm có thể thu hút công chúng mục tiêu
  • Đặt “10 vạn câu hỏi vì sao” để tìm kiếm ý tưởng trong quá trình làm nội dung. 
  • Các câu hỏi có thể sử dụng: Đối tượng mục tiêu muốn hướng đến là ai? Tại sao lại chọn chủ đề này? Chủ đề có gì hấp dẫn để khách hàng xem/đọc? Thời điểm này có phù hợp để ra chiến dịch? Hình thức truyền tải nội dung và các kênh truyền thông nào phù hợp với chiến dịch lần này? …
  • Thường xuyên ghi chép lại ý tưởng ngay cả khi ý tưởng đó không có giá trị sử dụng 
  • Sản xuất nội dung thường xuyên, bất kể hình thức để duy trì sự sáng tạo của mình

Sử dụng công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung

content creator
Muốn thành công khi làm Content Creator, bạn cần trang bị thêm kỹ năng sử dụng công cụ để phục vụ việc sáng tạo nội dung.

Content Creator không chỉ sản xuất bài viết để truyền tải nội dung. Bạn có thể trình bày thông tin bằng hình ảnh, video, TVC, Infographic, video ngắn, podcast… Lúc này, bạn sẽ cần trang bị thêm cho mình kỹ năng sử dụng công cụ để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Một số công cụ hỗ trợ phổ biến gồm: 

  • Google Trend, Keyword Planner, Google Search Console, Ahrefs,…để nghiên cứu thị trường, tìm kiếm ý tưởng
  • Photoshop, AI, Canva… để thiết kế ảnh/banner
  • Animaker, Proshow Producer, Camtasia, AE,… để quay – dựng video.

Khác biệt giữa Content Creator với Content Writer và Copywriter

Content Creator, Content Writer và Copywriter là 3 thuật ngữ dễ bị hiểu nhầm là làm chung một công việc. Thực tế, 3 vị trí này có nhiệm vụ chức năng khác biệt nhau. 

Nếu bạn làm Content writer, phần lớn bạn sẽ sản xuất nội dung hàng ngày để đăng trên các nền tảng website, Facebook, Instagram…để cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. 

Nếu bạn làm Copywriter, bạn sẽ cần lên ý tưởng, slogan, tagline, các nội dung với mục đích quảng cáo cho thương hiệu, doanh nghiệp. 

Nếu bạn làm Content Creator, bạn sẽ đảm nhiệm nhiều công việc hơn. Bạn sẽ làm nội dung cho sách, nội dung video, nội dung quảng cáo hay các nội dung đăng tải hàng ngày. Với sự phát triển của các nền tảng trực tuyến hiện nay thì ai cũng có thể làm nhà sáng tạo nội dung. Chỉ cần nội dung của bạn mang lại giá trị cho xã hội, người xem thì sẽ sớm được cộng đồng khán giả đón nhận. 

Mức thu nhập của người làm sáng tạo nội dung

Theo thông tin mà Việc Làm 24h tổng hợp được theo các tin tuyển dụng đăng tải trên hệ thống, mức thu nhập của một chuyên viên Content Creator dao động từ $394 – $517. Ở cấp quản lý, mức thu nhập có thể lên $700-$1000. 

content creator
Thu nhập của người làm sáng tạo nội dung là không giới hạn.

Tuy nhiên, nếu bạn là Content Creator tự do, phát triển các kênh thuộc sở hữu của mình thì thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Cũng như các công việc khác, mức thu nhập sẽ phụ thuộc theo vị trí, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn và quy mô công ty.

Xem thêm: Content Marketing là gì? Lộ trình thăng tiến và mức lương cho người làm content

Tìm việc làm Content Creator ở đâu?

Các kênh bạn có thể tìm việc làm Content Creator sẽ có: Nền tảng tìm việc trực tuyến như Việc làm 24h, Mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, website tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Việc Làm 24h là trang tuyển dụng được hàng ngàn doanh nghiệp đăng tải việc làm thường xuyên. Các thông tin đăng tải tại hệ thống đều được kiểm duyệt để đảm bảo sự minh bạch và uy tín. Đặc biệt, các công việc Content Creator luôn được cập nhật hàng ngày. Nếu bạn là sinh viên hay đã có kinh nghiệm đều có thể truy cập vào Việc Làm 24h để tìm kiếm công việc liên quan đến sáng tạo nội dung. 

Trên đây là các thông tin liên quan đến Content Creator, Việc Làm 24h hy vọng đã giúp bạn tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi “Người sáng tạo nội dung là làm gì?” cũng như nắm được các kỹ năng cần có để thành công với nghề. Chúc bạn sớm thành công!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục