Growth Marketing là gì? Lộ trình thăng tiến của một Growth Marketer

Trong thế giới marketing, bên cạnh những chiến lược đã “quen mặt” như Marketing du kích, Marketing Mix, IMC, Growth Hacking hay Growth Marketing là cụm từ nổi bật được nhiều doanh nghiệp nói đến trong thời gian gần đây, nhất là các startup. Mời bạn cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu kỹ hơn về Growth Marketing qua bài viết. 

growth marketing
Growth Marketing là cụm từ nổi bật trong thế giới marketing gần đây.

Growth Marketing là gì?

Growth Marketing (hay tiếp thị tăng trưởng) là phương pháp tiếp cận, thu hút, tương tác và giữ chân khách hàng, tạo ra sự tăng trưởng đột biến, bùng nổ mục tiêu cho doanh nghiệp trong thời gian dự tính. 

Bằng cách tập trung vào động cơ, sở thích của khách hàng, doanh nghiệp thiết kế và cung cấp các thông điệp cá nhân hoá theo nhu cầu của từng phân khúc thị trường giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng hiệu quả nhất. 

growth marketing
Growth Marketing giúp doanh nghiệp tăng trưởng người dùng mục tiêu.

Growth Marketing tăng trưởng dựa trên tiền đề thử nghiệm và mở rộng liên tục. Đồng thời nguyên tắc này được áp dụng cho toàn chiến dịch trong suốt hành trình khách hàng. Những câu chuyện thành công về Growth Marketing phải kể đến như:

  • Tinder bùng nổ số người dùng với trải nghiệm tuyệt vời dựa trên tâm lý “love at first sight”.
  • Dropbox thành tăng trưởng người dùng khi họ giới thiệu bạn bè sử dụng.
  • Airbnb mở rộng nhanh chóng thông qua website Craigslist – biến căn phòng ngủ của mình thành một phòng cho thuê ở bất cứ đâu – website nổi tiếng khi người dùng cần tìm chỗ ở. 
  • Hubspot tăng độ phủ sóng qua việc cung cấp nhiều công cụ miễn phí cho các Marketer và SEOer.

Growth Marketing không phải Performance Marketing

Mục tiêu của Growth Marketing thường là tăng trưởng về số khách hàng hoặc người dùng. Các kênh Performance đều là công cụ giúp đạt mục tiêu này và tối ưu chi phí.  Bên cạnh đó, mục tiêu của Growth Marketing còn bao gồm:

  • Tăng tỷ lệ người dùng duy trì sử dụng (Retention rate).
  • Tăng mức độ người dùng tương tác với thương hiệu (Engagement).
  • Lôi kéo sự quay lại của người dùng cũ (Resurrection).

Xem thêm: Hiểu rõ Performance Marketing là gì để bách chiến bách thắng

growth marketing
Mục tiêu của chiến lược này vừa là tăng trưởng vừa  duy trì tỷ lệ người dùng. 

Growth Marketing ra đời từ khi nào?

Thuật ngữ Growth Marketing được doanh nhân Sean Ellis đưa ra vào năm 2010. Sean là một ngôi sao được cả thung lũng Silicon săn đón bởi khả năng kéo tăng trưởng thành công cho rất nhiều công ty công nghệ. Nhiệm vụ của ông là xây dựng hệ thống, đặt nền móng cho cỗ máy tăng trưởng tại công ty đó rồi tìm cộng sự để trao lại chìa khóa. 

Khi tìm kiếm cộng sự, ông không tìm kiếm một Marketer truyền thống chỉ quan tâm đến các yếu tố chuyển đổi mà còn có thể phát triển cơ sở người dùng nhanh chóng. Bởi bài toán của một Startup chính là “tăng trưởng”. Và một Growth Marketer sẽ đáp ứng tiêu chuẩn đó.  

growth marketing
Growth Marketer là người làm marketing quan tâm đến chuyển đổi và phát triển cơ sở người dùng nhanh chóng. 

Sự khác nhau giữa Growth Marketing và Marketing thông thường

Marketing truyền thống thường dựa trên các kỹ thuật đã thử nghiệm thành công để tiếp cận và giữ chân khách hàng. Chẳng hạn như đẩy cao doanh số qua các hình thức bán hàng, Email Marketing, Google ads, dùng từ khóa SEO… và kết hợp tổng hòa các yếu tố này để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các chỉ số này cần thường xuyên theo dõi, tối ưu mới giúp doanh nghiệp nhận được doanh thu cao nhất. 

Trong khi đó Growth Marketing dùng các kỹ thuật thúc đẩy tăng trưởng thông qua thử nghiệm kênh phù hợp với chi tiêu. Thông qua các thử nghiệm sáng tạo, phân tích liên tục này, chiến lược làm tăng cơ sở người dùng với chi phí thấp và tiết kiệm thời gian. Việc xây dựng phương pháp marketing mang tính cá nhân hoá cao này còn được chứng minh là cắt giảm chi phí, tăng doanh thu lên đến 15% và tăng 30% hiệu quả chi tiêu trong Marketing. 

Bên cạnh đó, Growth Marketing tạo ra tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn với trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đó là bởi phương pháp này ưu tiên tập trung vào cung cấp những trải nghiệm có giá trị. Từ đó giúp nuôi dưỡng lòng trung thành và xây dựng quan hệ khách hàng.

growth marketing
Growth Marketing tạo ra tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn. 

Các thành phần của chiến lược Growth Marketing

Một chiến lược growth marketing có thể đánh giá dựa trên các chỉ số gồm: 

  • Tỷ lệ thu hút khách hàng
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng
  • Giá trị lâu dài của khách hàng

Sau đây là một thành phần cốt lõi của chiến lược Growth Marketing thường được sử dụng.

A/B testing

growth marketing
A/B Testing. 

A/B testing (thử nghiệm đa biến) là triển khai thử nghiệm yếu tố A hoặc B hoặc các thử nghiệm khác để tìm ra biến thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ thu hút khách hàng và tăng chuyển đổi. Từ đó, bạn bắt đầu tối ưu hoá các chiến dịch tương lai dựa trên biến thể tốt nhất đó. A/B testing có thể thực hiện trên nhiều định dạng: Email Marketing, Landing Page, quảng cáo mạng xã hội …

Cross-channel marketing

Cross-channel marketing (tiếp thị đa kênh) tập trung vào xây dựng kế hoạch kênh chiến lược để tiếp cận khách hàng. Các nội dung thường gồm: email marketing, Push Notifications, SMS, Direct Mail, In-App Message…. dựa trên sở thích của khách hàng. 

Customer Lifecycle

Customer Lifecycle (vòng đời khách hàng) là hành trình từ khi khách hàng bắt đầu tìm hiểu, tương tác đến mua, chuyển đổi và tiếp tục tương tác lại với một doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Trong tiếp thị tăng trưởng có 3 giai đoạn các Marketer thường tập trung:

  • Giai đoạn kích hoạt: thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng thông qua các chiến dịch chào mừng, dùng thử, giới thiệu… 
  • Giai đoạn nuôi dưỡng: thu hút, nuôi dưỡng người tiêu dùng để tăng sự kết nối với khách hàng với nhiều hoạt động như:bán hàng, khuyến mãi, cập nhật…
  • Giai đoạn kích hoạt lại: tập trung vào thu hút tương tác lại của khách hàng thông qua các chiến dịch cụ thể. 
growth marketing
Customer Lifecycle.

Lộ trình trở thành một Growth Marketer

Như vậy, hẳn bạn đã hiểu được Growth Marketing là gì? vậy lộ trình trở thành một Growth Marketer chuyên nghiệp có khác với Marketer thông thường?

Growth Marketer khác Marketer như thế nào?

Khác biệt lớn nhất của hai vị trí này là mô tả và mục tiêu công việc. Cụ thể, nhiệm vụ và cũng là mục tiêu công việc duy nhất của Growth Marketer (GM) là tạo sự tăng trưởng nhanh về khách hàng và doanh thu. Như vậy, ngoài công việc như một Marketer bình thường, các GM cần nắm rõ tư duy và nhiều kỹ năng khác để phục vụ sự phát triển. 

Lộ trình sự nghiệp của một Growth Marketer

Thông thường một GM có thể có lộ trình thăng tiến như sau:

Junior GM → Senior GM → GM Manager → Director of Growth Marketing hoặc CMO (Chief Marketing Officer). 

growth marketing
Lộ trình sự nghiệp của một Growth Marketer. 

Để trở thành Growth Marketer chuyên nghiệp

Để trở thành Growth Marketer chuyên nghiệp, bạn cần bổ sung cho mình những kiến thức và kỹ năng sau.

Là một GM, bạn vẫn cần hiểu rõ các kiến thức bao gồm:

+ Kiến thức marketing cơ bản: khách hàng, thị trường, kênh, đối thủ, phễu, 4P – 4C – 4E, 7P…

Xem thêm: Ứng dụng 7P trong Marketing như thế nào? Tại sao 7P lại quan trọng?

+ Các kênh digital marketing: Social Marketing (Organic; Paid Ads); Search Engine Marketing (SEO; Adwords; Display Ads); Landing page, Email, Bot Marketing; Website… để vận dụng linh hoạt trong các chiến dịch.

+ Kiến thức về growth hacking gồm tâm lý học hành vi cũng như các chiến lược growth hacking qua các kênh (mạng xã hội, email, giới thiệu…)

+ Nắm rõ các công cụ như: chatbot, các công cụ viral qua social, Email thậm chí cả hiểu biết cơ bản về website, HTML, thiết kế website… 

Xem thêm: Tổng hợp các Marketing tool cần biết để có một chiến dịch truyền thông thành công

Đặc biệt tư duy thiết kế (design thinking) sẽ hỗ trợ đắc lực cho công việc giúp bạn làm chủ hành trình khách hàng, thiết kế trải nghiệm khách hàng hiệu quả hơn.

+ Khoa học dữ liệu (data-driven): trong thế giới số hoá, GM biết các đọc dữ liệu và phân tích dữ liệu sẽ mang tới sự chủ động và tư duy thực chiến trong marketing hiệu quả. Cụ thể, GM cần biết đọc những chỉ số cơ bản về số lượng, chất lượng, tỷ lệ như: 

  • Chỉ số nhận thức – Awareness (Reach / Impressions, Clicks, Traffic / Visitors…); 
  • Để lại thông tin – Acquisition (Leads / Enquiries, Subscriptions / Download, Email Captures…); 
  • Kích hoạt sale – Activation (Signups, Freemium Customers, Sales Responses…); 
  • Chuyển đổi doanh thu – Revenue (Project Kick-off; Subscription Confirmation; Trial-to-Paid Conversion; Order or Purchase…)
  • Mua lại hoặc giới thiệu – Retention (Customer Lifetime Value; Contract Renewals; Churn Rate…)
  • Tư duy sáng tạo: đây là kỹ năng không thể thiếu với bất cứ marketer nào không chỉ riêng các GM. 
growth marketing
Các GM không thể thiếu khả năng sáng tạo. 

Lời kết

Bài viết ngắn gọn trên đây của Việc Làm 24h hy vọng đã giúp bạn hiểu được sơ qua về Growth Marketing là gì cũng như lộ trình nghề nghiệp của một Growth Marketer (GM). 

Trong thế giới marketing nhiều màu sắc và chuyển động không ngừng, chúc cho bạn luôn “chân cứng đá mềm” để vững vàng và kiên trì với con đường đã lựa chọn nhé. Việc Làm 24h luôn đồng hành cùng bạn với những chia sẻ hữu ích cùng nhiều cơ hội việc làm thú vị giúp bạn chinh phục nấc thang sự nghiệp thuận lợi hơn. 

Xem thêm: KOL là gì? Bật mí 7 bước trở thành KOL chuyên nghiệp thu hút triệu fans

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục