Ergonomic là gì? Ứng dụng ergonomic bảo vệ sức khỏe cho dân văn phòng

Ergonomic đang được nhắc đến thường xuyên trong thời gian gần đây như một xu hướng thiết kế nội thất và đồ dùng bảo vệ sức khoẻ. Ergonomic là gì? Cùng Nghề Nghiệp Việc làm 24h tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của Ergonomic.

Ergonomic nghĩa là gì?

Ergonomic (công thái học) là thiết kế sản phẩm hoặc bố trí môi trường làm việc phù hợp nhất với cấu trúc cơ thể con người. Ergonomic giúp bảo vệ, giảm thiểu những tổn thương cho cơ thể khi làm việc trong thời gian dài. 

Ứng dụng này xuất phát từ ngành khoa học nghiên cứu về khả năng và giới hạn của con người và mối liên hệ của con người với môi trường làm việc.

Khi nói tới Ergonomic là gì, nhiều người thường chỉ liên tưởng đến bàn hoặc ghế làm việc công thái học. Thực tế, Ergonomic còn được ứng dụng trong thiết kế các dụng cụ cầm tay, bảng điều khiển ô tô trong nhiều lĩnh vực thể thao, giải trí, không gian làm việc…

ergonomic là gì
Phương pháp thiết kế ergonomic là gì.

Các yếu tố cần chú ý khi thiết kế đồ dùng công thái học là gì?

Ngành khoa học về Ergonomic được thành lập từ năm 1999 nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực như: sinh học, kỹ thuật, tâm lý học…

Để tạo ra thiết kế công thái học đúng chuẩn, các nhà khoa học cần tuân thủ theo một số nguyên tắc như sau:

– Nhân trắc học: Dựa vào kích thước, hình dạng cơ thể của số đông và từng cá nhân.

– Cơ sinh học: Sức mạnh của cơ bắp, các lực kéo, lực đẩy, thể lực…

– Vật lý môi trường: Ánh sáng, tiếng ồn, độ bức xạ, nhiệt độ…

– Giác quan: Khả năng của thính giác, cảm giác, thị giác…

– Tâm lý học cá nhân: Khả năng học tập, sự khác biệt…

– Tâm lý học xã hội: hành vi, học tập, giao tiếp, làm việc nhóm…

Ngoài ra, khi áp dụng Ergonomic vào thiết kế, các nhà thiết kế đồ dùng hoặc nội thất cần phải đảm bảo cả các yếu tố sau:

  • Tính sử dụng hợp lý: Đem đến những lợi ích tốt nhất cho chủ sở hữu.
  • Đảm bảo sự linh hoạt: Sản phẩm thiết kế phải phù hợp sở thích của người dùng, phù hợp từng không gian sử dụng.
  • Trực quan, đơn giản: Sản phẩm phải đảm bảo công năng sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế. 
  • Thoải mái: Mang tới cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng. 
  • Giảm tải các áp lực cho cơ thể: Đây là điểm khác biệt của công thái học so với nội thất thông thường. Chúng không chỉ giúp nâng cao hiệu quả cho quá trình làm việc mà còn giảm mệt mỏi cho cơ thể, có thể thoải mái di chuyển hoặc thực hiện tác vụ mà không gây tốn sức. 

Ergonomic ứng dụng trong bảo vệ sức khỏe dân văn phòng

Nghiên cứu từ Safe Work Australia cho thấy những thiệt hại về kinh tế do tổn thương và bệnh tật liên quan tới công việc ước tính có thể lên đến 60 tỷ USD. Đau thắt lưng, đau cổ, vai và gáy là những bệnh lý liên quan đến công việc thường gặp nhất thế giới. Những tổn thương này thường gặp ở nhân viên văn phòng lẫn công nhân xây dựng, công nhân các nhà máy và thậm chí cả người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Triệu chứng điển hình là chứng rối loạn cơ xương do tư thế ngồi sai, thực hiện các hành động lặp đi lặp lại ở tư thế sai. Ngoài ra còn có hội chứng MSD (hội chứng ống cổ tay), đau ở phần bàn tay, cổ tay do đánh máy sai tư thế hoặc bàn phím và chuột đặt ở độ cao không phù hợp trong thời gian dài.

Bệnh thường gặp khác phổ biến ở dân văn phòng chính là RSI (Repetitive Strain Injury), thương tật xảy ra do những động tác lặp đi lặp lại của việc dùng sức hoặc tư thế sai. Các tổn thương này không quá lớn nên thường khó phát hiện nhưng nếu kéo dài có thể để lại nhiều hậu quả như: 

  • Mỏi cánh tay, cổ tay. 
  • Cứng khớp các ngón tay, nhất là mỗi sáng.
  • Vọp bắp chân hay ngón chân do tư thế ngồi căng thẳng.
  • Đau khớp vai gáy.
  • Sưng ngón tay do ứ đọng dịch từ thao tác quá co thắt lúc gõ bàn phím buổi tối.
  • Tê đầu ngón tay hoặc cảm giác kiến bò (dù huyết áp ổn định).
  • Lạnh tay chân dù trời nóng (do thiếu máu cục bộ) .
  • Nhức đầu, chóng mặt, tăng áp lực lên nội nhãn do tập trung nhìn màn hình thời gian dài.

Xem thêm: Đây là những bệnh văn phòng bạn đang chịu đựng và cách khắc phục hiệu quả

ergonomic là gì
Dân công sở luôn bị rình rập bởi “bệnh văn phòng”.

Ergonomic thiết kế dựa theo đặc điểm cùng giới hạn của con người về sức mạnh, tốc độ, kỹ năng, cảm giác, từ đó tạo nên không gian làm việc thoải mái và an toàn nhất cho con người. Sử dụng nội thất hoặc đồ dùng văn phòng được thiết kế theo công thái học không chỉ mang tới lợi ích cho người lao động mà cho cả doanh nghiệp.

  • Hạn chế bệnh tật, tổn thương, tạo nên môi trường làm việc lành mạnh và thoải mái.
  • Tăng năng suất: Thiết kế công thái học cho phép người lao động có tư thế làm việc thoải mái, ít phải gắng sức hơn, chuyển động ít hơn, tầm với tốt hơn, hiệu quả công việc được cải thiện. 
  • Tăng mức độ hài lòng của nhân sự: Các thiết kế công thái học tạo nên sự thoải mái, giảm sự mệt mỏi. Từ đó, giúp nhân sự cải thiện chất lượng làm việc và tăng sự hài lòng.
  • Giảm tỷ lệ nhân sự luân chuyển: Nhân viên biết được doanh nghiệp đang nỗ lực bảo vệ sức khoẻ lẫn sự an toàn của họ sẽ cảm thấy gắn kết với công việc hơn. 
  • Giảm số lượng ngày nghỉ phép do bệnh tật, ốm đau.
  • Cải thiện mối quan hệ lao động: Doanh nghiệp đầu tư cho môi trường làm việc an toàn hơn cho thấy sự đề cao sức khỏe và tinh thần làm việc của người lao động. 
  • Giảm tổn thất do chi phí đền bù.
  • Giảm các nguy cơ mất an toàn vệ sinh trong lao động. 
ergonomic là gì
Các thiết kế công thái học mang tới nhiều lợi ích cho cả người lao động lẫn doanh nghiệp.

Các vật dụng cho dân văn phòng có thiết kế Ergonomic là gì? 

Bàn phím 

Bàn phím thiết kế theo phương pháp công thái học giúp duy trình bàn tay thẳng đứng. Đồng thời, thiết kế này chỉ cần chạm với lực vừa phải chứ không cần gõ bàn phím vất vả. Từ đó giúp giảm sự căng cơ trên bàn tay, cẳng tay và gõ bàn phím nhanh hơn. 

Đỡ cổ tay

Phần tựa (đỡ) cổ tay giúp chăm sóc lòng bàn tay và cổ tay khi gõ phím. Thiết kế này khiến cổ tay không bị uốn cong quá mức hay phải mở rộng về phía sau, giảm thiểu các rủi ro về bệnh cổ tay. Đồng thời, thiết bị tạo nên chỗ nghỉ thoải mái cho cổ tay khi không gõ bàn phím. 

Chuột

So với chuột truyền thống, chuột công thái học giúp bạn đặt tay ở vị trí phù hợp, làm giảm phạm vi chuyển động Đồng thời, cho phép bạn mở rộng bàn tay, cánh tay tự nhiên, giảm sự khó chịu của hệ thống, cơ, gân bàn tay, giảm thiểu các chấn thương như viêm gân, viêm khớp hay hội chứng ống cổ tay. 

ergonomic là gì
Chuột công thái học.

Bàn nâng hạ

Bàn có thể nâng hạ màn hình, điều chỉnh độ cao phù hợp, tạo tầm nhìn thoải mái, phù hợp với tầm nhìn của mắt, giảm căng thẳng đầu và cổ. 

Chiếc bàn còn cho phép chuyển đổi tư thế làm việc hiệu quả, giúp người sử dụng giảm bệnh về xương khớp, đau lưng hay béo phì. 

Bộ lọc màn hình

Việc nhìn vào màn hình thời gian dài có thể gây đau đầu, mỏi mắt. Bộ lọc màn hình giúp lọc ánh sáng phản chiếu từ bề mặt màn hình CRT hoặc màn hình phẳng. Từ đó, thiết bị giúp giảm đi sự ảnh hưởng của màn hình tới đôi mắt.

Ghế làm việc

Đây là thiết kế tạo nên sự thoải mái, giảm thiểu áp lực chèn ép lên cột sống, hông, xương sống trong thời gian dài. Ghế giúp máu lưu thông tốt hơn và giảm bớt chấn thương. 

ergonomic là gì
Một loại ghế công thái học.

Giá đỡ cho laptop

Giá đỡ tách màn hình và bàn phím, bạn không phải cong cổ hay khom lưng khi sử dụng. Từ đó giúp bạn tránh được sự căng thẳng cơ lưng, cổ và nhiều tuyến cơ khác. Thiết bị này còn có thể căn chỉnh cho phép đưa màn hình máy tính đến vừa với tầm mắt. 

Kê chân Ergonomic là gì?

Thiết bị kê chân công thái học không đơn thuần chỉ được dùng để kê chân mà còn hỗ trợ giảm thiểu áp lực cho phần hông, lưng và chân. Sử dụng kê chân giúp cho chân luôn ở vị trí thoải mái, giảm tình trạng tê, sưng, mỏi khi ngồi lâu bởi tăng tuần hoàn máu. 

Tủ tài liệu

Cũng giống với nguyên tắc sắp đặt màn hình máy tính, các tài liệu cần thiết và thường dùng nên ở ngang tầm mắt, dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy ra và dễ cất vào. Cách đặt tài liệu sao cho hạn chế các hành động phải ngoái đầu, rướn người, cúi rạp người, xoay vai…

Bàn sit-stand table

Đây là loại bàn có thiết kế đặc biệt cho phép bạn có thể hoán đổi tư thế ngồi thẳng chân hay ngồi co chân tùy sở thích. Việc thay đổi này giúp cho người dùng không ngồi một tư thế quá lâu, đồng thời tạo thêm hứng thú khi làm việc. 

Xem thêm: Gợi ý các ý tưởng trang trí bàn làm việc tại văn phòng đơn giản, chuẩn gu

Các lưu ý khi thiết kế phòng làm việc Ergonomic là gì?

  • Thiết kế màu sắc phù hợp chức năng của từng phòng: ví dụ những phòng cần sự sáng tạo có thể bố trí màu sắc nổi bật, tăng cảm hứng làm việc. 
  • Thiết bị công thái học dù cao cấp vẫn chỉ là thiết bị mà thôi: Nhiệm vụ của người sử dụng là ngồi đúng cách, sử dụng đúng theo chức năng. Khi đó, các thiết bị công thái học mới thực sự phát huy tác dụng. 
  • Tạo cơ hội để sản phẩm Ergonomic phát huy tác dụng: Dù có trong tay các thiết bị, vật dụng hay nội thất công thái học đỉnh cao, bạn vẫn cần tuân thủ những nguyên tắc như ngồi đúng cách, không ngồi quá lâu mà mỗi 30 phút cần đứng dậy thư giãn,…
  • Nguyên tắc tam giác vàng: Tam giác vàng thường là bàn, ghế và giá đỡ màn hình. Đây là ba yếu tố nên sắp xếp khoa học và đảm bảo chuẩn mực để từng vật dụng đều phát huy được giá trị.
  • Cần tập trung vào chuyên môn và chất lượng công việc: các thiết kế công thái học có độ chính xác cao, không làm ảnh hưởng tới góc nhìn hay sự tập trung của người dùng. Khi sử dụng chúng kết hợp với thư giãn, sẽ mang tới hiệu quả tốt. Tuy vậy, chúng cũng chỉ là những công cụ hỗ trợ, yếu tố thực sự giúp nâng cao chất lượng và năng suất công việc vẫn là sự tập trung.
  • Làm việc ở nhà hay văn phòng đều có thể dùng các thiết bị công thái học: Ngày nay, môi trường làm việc không chỉ còn bó hẹp tại những văn phòng được bố trí chỉnh chu. Con người có thể làm việc tại nhà hoặc tại các quán cà phê. Dù làm việc ở đâu, bạn đều có thể sử dụng các thiết bị công thái học.
  • Sử dụng thêm cây xanh, vách ngăn, trang trí nghệ thuật: Cây xanh có thể khích lệ tinh thần và năng lượng lên đến 15%, đồng thời hấp thụ nhiều vi khuẩn từ máy móc, thiết bị điện tử, tiếng ồn, ẩm mốc… trong môi trường làm việc.

Xem thêm: Tổng hợp 25+ cây để bàn làm việc theo từng mệnh trong ngũ hành

  • Công thái học chỉ phòng ngừa, không chữa bệnh RSI: Các thiết bị công thái học chỉ giúp con người có tư thế thoải mái hơn khi sử dụng, giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc RSI, không phải là phương thuốc chữa bệnh. Nếu bạn gặp các vấn đề về cổ, khớp hoặc vai gáy vẫn cần được thăm khám tại cơ sở y tế.
  • Tạo nên văn hoá “công thái học” tại văn phòng: Các đồng nghiệp có thể học hỏi lẫn nhau về cách dùng thiết bị công thái học đúng cách. Các nhân sự có thể chia sẻ các vấn đề về sức khỏe đang gặp. Tất cả sẽ tạo nên môi trường làm việc gắn kết, nâng cao ý thức lẫn kiến thức về chăm sóc sức khỏe.
ergonomic là gì
Lưu ý khi dùng thiết bị ergonomic là gì.

Lời kết

Qua bài viết trên của Vieclam24h.vn, mong rằng bạn đọc đã hiểu hơn Ergonomic là gì. Hẳn bạn cũng đã biết được những thiết bị Ergonomic phổ biến cho dân văn phòng cũng như cách sử dụng hiệu quả. Vieclam24h.vn chúc bạn luôn biết cách bảo vệ sức khỏe để làm việc hiệu quả và đạt được nhiều thành công. 

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Ngoài ra, hiện Vieclam24h.vn đã trang bị tính năng tạo CV miễn phí giúp hành trình tìm việc trở nên đơn giản cho ứng viên. Hàng trăm mẫu CV với nhiều màu sắc, bố cục cho bạn thỏa sức sáng tạo và tùy chỉnh để sở hữu bộ CV xin việc cực ấn tượng.

Xem thêm: Bóng ma trầm cảm gây hoảng sợ cho dân văn phòng: Làm sao để vượt qua?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục