GDS là gì? Công cụ không thể thiếu khi kinh doanh khách sạn

Trong kinh doanh khách sạn, GDS đóng vai trò như một cầu nối thiết yếu giữa khách sạn và khách hàng=. Hệ thống phân phối toàn cầu này mở ra cánh cửa cho các khách sạn tiếp cận thị trường rộng lớn, tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả hoạt động. GDS là gì? Vai trò của GDS trong khách sạn là gì? Làm thế nào chọn GDS phù hợp? Bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

GDS là gì?

GDS là gì? Chức năng của GDS trong khách sạn ra sao?

GDS là viết tắt của Global Distribution System, nghĩa là mạng lưới đặt chỗ toàn cầu được điều hành và kiểm soát bởi hệ thống dữ liệu máy tính. GDS được các công ty, đại lý du lịch và các trang web đặt phòng trực tuyến sử dụng như điểm truy cập duy nhất để người dùng đặt phòng khách sạn, vé máy bay, xe cho thuê và các dịch vụ liên quan đến du lịch khác. Bên cạnh đó, GDS còn cung cấp thông tin về các loại thuế quan và dịch vụ du lịch, giúp khách hàng dễ dàng truy cập và tìm kiếm.

Hiện nay, có 3 kênh GDS hàng đầu trên thế giới là TravelPort, Sabre và Amadeus được nhiều khách sạn, hãng hàng không, đại lý du lịch… sử dụng.

Chức năng của GDS trong khách sạn

Global Distribution System đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh khách sạn, được sử dụng như một trung tâm lưu trữ và cập nhật thông tin về phòng trống, biểu giá phòng và các dịch vụ khác. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin khách sạn ưng ý và đặt phòng trên GDS mà không cần truy cập website chính thức của khách sạn. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin khi có khách hàng đặt phòng trực tuyến, tránh các rắc rối trong quá trình quản lý dịch vụ và tiết kiệm nhân lực thống kê. 

Thông thường, các công ty du lịch sẽ lấy thông tin đặt phòng của khách sạn có trên hệ thống GDS để bán cho khách hàng. Phương thức bán phòng qua GDS này được gọi là B2B – Business to Business, thúc đẩy việc bán các sản phẩm toàn cầu và mang đến doanh số đáng kể. 

Dựa trên hệ thống đặt phòng trung tâm, khách sạn tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng thông qua các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) và các trang web đặt phòng trực tuyến (IDS). GDS được sử dụng như một công cụ Marketing hiệu quả để quảng bá khách sạn và gửi các thông báo khuyến mãi đến đối tượng mục tiêu. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí quảng bá và thu hút khách du lịch đến khách sạn hiệu quả.

3 kênh Global Distribution System lớn nhất toàn cầu

Có những kênh Global Distribution System nào nổi tiếng hiện nay?

1. Sabre GDS là gì?

Hệ thống phân phối toàn cầu Sabre thuộc sở hữu của Sabre Holdings, sử dụng hơn 55.000 chi nhánh du lịch toàn cầu, 88.000 khách sạn, 400 đường bay, 24 thương hiệu xe cho thuê và 13 tuyến tàu biển. Sabre là công ty đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ toàn diện cho ngành du lịch, bao gồm:

  • Công cụ du lịch trực tuyến, giúp khách hàng tìm kiếm và đặt chỗ các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, cho thuê xe và các hoạt động du lịch khác.
  • Công cụ đặt chỗ cho cho các công ty du lịch, giúp quản lý và tối ưu quy trình đặt chỗ cho khách hàng.
  • Công cụ phân tích dữ liệu và báo cáo giúp các doanh nghiệp du lịch theo dõi hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa giá cả và tăng doanh thu.
  • Công cụ hành trình trên web và thiết bị di động, giúp khách hàng dễ dàng lên kế hoạch, đặt chỗ và quản lý các chuyến đi trên mọi thiết bị.

2. Amadeus GDS là gì?

Amadeus GDS xây dựng các giải pháp công nghệ giúp các hãng hàng không, khách sạn, đường sắt, đại lý du lịch, công ty lữ hành,…  điều hành hoạt động kinh doanh và cải thiện trải nghiệm du lịch. Công ty hoạt động tại hơn 190 thị trường trên toàn thế giới, hiện diện mạnh mẽ ở các nước Châu Âu. Amadeus dẫn đầu với 40% thị phần toàn cầu, mang đến tiềm năng tiếp cận hàng triệu người dùng. 

3. Travelport GDS là gì?

Travelport là một trong ba công ty GDS lớn nhất thế giới, cung cấp các giải pháp phân phối toàn cầu cho ngành du lịch. Mặc dù có thị phần nhỏ hơn so với hai đối thủ cạnh tranh chính là Sabre và Amadeus, Travelport vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khách sạn với các đại lý du lịch và khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.

Travelport có trụ sở chính tại Vương quốc Anh, nhưng thị trường chính của công ty là Hoa Kỳ, sở hữu 3 hệ thống GDS:

  • Apollo: Hệ thống GDS phổ biến được sử dụng bởi các đại lý du lịch ở Bắc Mỹ.
  • Worldspan: Hệ thống GDS tập trung vào thị trường châu Á – Thái Bình Dương.
  • Galileo: Hệ thống GDS với mạng lưới rộng khắp toàn cầu.

So với các hệ thống GDS khác, Travelport ít phụ thuộc vào thị trường nội địa hơn. Điều này mang lại lợi ích cho các chủ sở hữu khách sạn bằng cách giúp họ phân phối dịch vụ đến các đại lý du lịch trên toàn cầu, không chỉ giới hạn trong một khu vực nhất định.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng GDS là gì?

GDS giúp khách sạn tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu, tuy nhiên, trước khi sử dụng GDS, bạn cần đảm bảo hệ thống này phù hợp với mô hình kinh doanh và lựa chọn nhà cung cấp GDS phù hợp. 

Bạn nên cân nhắc các tiêu chí dưới đây khi lựa chọn GDS:

  • Khoảng không quảng cáo gộp: Sử dụng GDS hỗ trợ tính năng này để tiếp thị phòng khách sạn trên tất cả các kênh phân phối.
  • Cấu trúc miễn phí hoa hồng: Chọn GDS không thu phí hoa hồng cao để tối ưu lợi nhuận.
  • Khả năng tích hợp: GDS cần tích hợp hoàn toàn với phần mềm quản lý khách sạn (PMS – Property Management System), công cụ đặt phòng trực tuyến và quản lý kênh hiện tại.
  • Báo cáo toàn diện: GDS phải cung cấp các công cụ báo cáo để theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến lược phân phối.
  • Khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu: Sử dụng GDS để tiếp cận các phân khúc thị trường tiềm năng và mang lại lợi nhuận.
  • Quy trình đơn giản, giá cả phải chăng: Chọn GDS có quy trình đăng ký đơn giản và chi phí hợp lý.

Điểm khác biệt giữa IDS và GDS là gì?

Điểm khác biệt giữa IDS và GDS là gì? 

IDS và GDS đều là hệ thống phân phối được sử dụng trong ngành du lịch, tuy nhiên chúng có những điểm khác biệt về phạm vi, đối tượng, sản phẩm.. Lựa chọn sử dụng hệ thống nào phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu của từng doanh nghiệp.

IDS (Interactive Distribution System) GDS (Global Distribution System)
Hệ thống phân phối nội bộ của riêng một hãng hàng không hoặc chuỗi khách sạn.
Chỉ dành cho các đại lý du lịch và các kênh phân phối trực thuộc của hãng hàng không hoặc chuỗi khách sạn đó.
Cung cấp thông tin và chức năng đặt phòng cho các sản phẩm của hãng hàng không hoặc chuỗi khách sạn đó.
Hệ thống phân phối toàn cầu, kết nối nhiều hãng hàng không, chuỗi khách sạn, công ty cho thuê xe, công ty du lịch lữ hành và các kênh phân phối khác nhau.
Dành cho tất cả các đại lý du lịch và các kênh phân phối đã đăng ký với GDS.
Cung cấp thông tin và chức năng đặt phòng cho các sản phẩm du lịch đa dạng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Kết luận

Global Distribution System là chìa khóa thành công cho ngành kinh doanh khách sạn trong tương lai. Hy vọng những thông tin mà Vieclam24h.vn chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ GDS là gì và những lợi ích khi triển khai GDS. Hãy sử dụng GDS để đưa khách sạn của bạn lên một tầm cao mới. Chúc bạn thành công!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn hiện đã có tính năng tạo CV cực đơn giản với hàng ngàn mẫu CV ấn tượng, đầy đủ thông tin giúp bạn dễ dàng ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng trong lần gặp đầu tiên. Truy cập ngay để thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước nhé.

Xem thêm: Bellman là gì? Lương Bellman có cao không, lộ trình thăng tiến thế nào?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục