Giải mã thuật ngữ Growth Marketing cần biết để tiếp thị tăng trưởng hiệu quả

So với các mảng khác trong Marketing, Growth Marketing có “tuổi đời” khá nhỏ vì mới xuất hiện những năm gần đây. Sự phát triển của công nghệ cùng thương mại điện tử đã biến Growth Marketing trở thành nhu cầu và xu hướng của thị trường hiện tại. Do đó, dù là “ma cũ” hay “newbie” trong ngành cũng cần hiểu những thuật ngữ Growth Marketing để phục vụ cho công việc. Bài viết này của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h là từ điển tổng hợp các thuật ngữ quan trọng cần biết để tiếp thị tăng trưởng hiệu quả. Hãy cùng khám phá ngay!

AAARRR funnel hay PIRATE funnel

thuật ngữ growth marketing
Phễu PIRATE được phát triển bởi Dave McClure là công cụ mà hầu hết các Growth Hacker sử dụng

PIRATE funnel là công cụ giúp trực quan hoá mô hình kinh doanh thành những mảng nhỏ và chỉ ra bạn nên tập trung vào phần nào để phân tích, thử nghiệm, phát triển. Mô hình này được giải thích bằng 6 bước sau:

– Awareness: số người tiếp cận được là bao nhiêu? 

– Acquisition: có bao nhiêu người truy cập vào trang web?

– Activation: số người thực hiện hành động ngay từ bước đầu tiên là bao nhiêu?

– Retention: có bao nhiêu quay lại mua hàng? 

– Revenue:  số người mua là bao nhiêu và họ bỏ ra bao nhiêu tiền? 

– Referral: có bao nhiêu người giới thiệu thương hiệu với bạn bè, gia đình?

Awareness

Trong PIRATE funnel, awareness là giai đoạn đầu tiên. Ở giai đoạn này, bạn cần thực hiện những hoạt động tiếp thị, đặc biệt là cung cấp các nội dung có giá trị để thu hút sự chú ý của người dùng biết đến sự tồn tại của thương hiệu.

Acquisition

Đây là giai đoạn thứ hai của PIRATE funnel –  thu thập thông tin cá nhân của khách hàng tiềm năng qua các kênh khác nhau. Mục đích chính của việc này là cung cấp các lead magnet hữu dụng và khai thác thông tin người dùng càng nhiều càng tốt.

Activation

Là giai đoạn thứ 3 trong PIRATE funnel, activation còn được gọi là “khoảnh khắc WOW”. Bạn cần phải hành động ngay khi khách hàng đã tương tác, có hứng thú với sản phẩm và khiến họ ra quyết định mua hàng.

thuật ngữ growth marketing
Ở giai đoạn activation, doanh nghiệp nên cần tạo ra những tác động để người dùng quyết định mua hàng

Analytics: Thuật ngữ Growth Marketing thường dùng để theo dõi chất lượng và nguồn traffic

Trong Growth Marketing, analytics đề cập đến việc phân tích trang web, cụ thể là các hành vi của khách truy cập vào website, trong đó có mua hàng. Những dữ liệu này nên được sử dụng để có những thay đổi về thiết kế web nhằm cải thiện tỷ lệ khách hàng truy cập cũng như theo dõi chất lượng và nguồn traffic.

Xem thêm: Làm Growth Marketing nên học gì? Bật mí các khóa học Growth Marketing cần thiết

A/B test

Thử nghiệm A/B là hành động tạo hai phiên bản của chiến dịch quảng cáo hiển thị cho cùng đối tượng mục tiêu và đánh giá thông qua các số liệu để xem phiên bản nào hiệu quả hơn. Bằng cách phân tích số liệu từ các chiến dịch thử nghiệm, bạn sẽ biết được hoạt động nào hiệu quả và hoạt động nào cần cải thiện hay loại bỏ. Nhờ đó bạn điều chỉnh chiến dịch theo kết quả này để tối ưu hóa kết quả cuối cùng.

Backlinks

Đây là thuật ngữ Growth Marketing chỉ về liên kết được trả về từ các website khác như diễn đàn, blog, báo điện tử, mạng xã hội đến trang web của bạn. Backlinks là một thủ thuật trong SEO để tăng độ tin cậy và nội dung của website, từ đó được đánh giá cao hơn, tăng khả năng “leo top” xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

BOFU

BOFU là từ viết tắt của bottom of the funnel, có nghĩa là cuối phễu. Thuật ngữ này đề cập đến các chiến lược tiếp thị được tạo cho các giai đoạn ở cuối phễu. Khi khách hàng tiềm năng ở BOFU chứng tỏ họ đã biết về thương hiệu và sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào. Do vậy họ chính là những người có khả năng mua hàng cao nhất. 

Call to action (CTA)

Thuật ngữ Growth Marketing này là lời kêu gọi hành động và thường ở dạng nút trong các mẩu quảng cáo hoặc landing page. Mục đích sử dụng CTA là đưa ra chỉ dẫn để người truy cập biết họ nên làm gì tiếp theo. 

Xem thêm: CTA là gì? Bỏ túi 4 tips tạo CTA thu hút và hiệu quả hiện nay

Click through rate (CTR): Thuật ngữ Growth Marketing thường được sử dụng trong Marketing

CTR hay còn gọi tỷ lệ nhấp là tỷ lệ phần trăm số người nhấp vào một liên kết cụ thể khi họ truy cập trang web, email hay chiến dịch quảng cáo. Đây là một trong những thước đo hiệu quả của các hoạt động quảng cáo trực tuyến hay quảng cáo email. 

Conversion rate optimization (CRO)

CRO – tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là thuật ngữ Growth Marketing được sử dụng khá phổ biến trong ngành, dùng để chỉ về quá trình tăng tỷ lệ khách hàng truy cập vào website và thực hiện hành động như mong muốn. Để làm được điều này, bạn cần tối ưu hóa website dựa theo nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng khi truy cập. Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi như sau:

Conversion rate (%) = Tổng số mục tiêu đạt được / Tổng số người dùng vào website x 100

Cost per click (CPC)

Chi phí cho mỗi lần nhấp là giá thực tế mà bạn chi trả để có được mỗi lần nhấp vào quảng cáo. CPC phụ thuộc vào sản phẩm và ngành hàng. Các sản phẩm có giá trị cao thường có CPC cao hơn so với sản phẩm có giá trị thấp.

Xem thêm: CPC là gì? Cách tính CPC đơn giản mà không phải ai cũng biết

Customer acquisition cost (CAC)

CAC hay còn gọi là chi phí thu hút khách hàng, bao gồm tất cả các loại chi phí bán hàng và tiếp thị liên quan đến việc người dùng quyết định mua hàng. Công thức tính CAC trong khoảng thời gian nhất định là:

CAC = Tổng chi phí để sở hữu khách hàng / Số lượng khách hàng có được

Cost per action (CPA): Thuật ngữ Growth Marketing thường thấy trong Marketing

CPA là thuật ngữ Growth Marketing đề cập đến chi phí bạn chi trả cho mỗi hành động chuyển đổi của khách hàng, chẳng hạn như đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký tư vấn, đặt hàng trước,… thông qua các chiến dịch quảng cáo PPC (Pay-per-click Advertising), Affiliate Marketing,…

Xem thêm: CPA là gì? Những điều dân kế toán cần biết để đạt được chứng chỉ CPA  

Data-driven Marketing

Data-driven Marketing là phương pháp tối ưu hoá các hoạt động tiếp thị dựa trên nguồn dữ liệu để đưa ra quyết định, triển khai và quản lý. Các hoạt động này bao gồm thu thập, phân tích và sử dụng thông tin nhằm dự đoán nhu cầu, hành vi trong tương lai của khách hàng. 

thuật ngữ growth marketing
Dữ liệu là nền tảng của Data-driven Marketing

Deep-dive

Deep-dive đề cập đến phân tích hoặc nghiên cứu chi tiết về các khía cạnh nhất định của một doanh nghiệp. Phân tích chuyên sâu có thể được thực hiện đối với cơ sở khách hàng, chiến lược của đối thủ cạnh tranh… Mục đích của phân tích chuyên sâu là thu được càng nhiều thông tin về một chủ đề cụ thể càng tốt.

Growth Daily/ Weekly : Thuật ngữ Growth marketing này chỉ về những công việc hàng ngày

Thuật ngữ Growth Marketing này chỉ về những công việc hàng ngày/hàng tuần cần phải thực hiện theo lịch trình để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng. Chẳng hạn như:

– Thứ 2: tham gia cuộc họp để xem xét, đánh giá mục tiêu, cập nhật kiến thức mới, giải quyết các vấn đề tồn đọng…

-Thứ 3-6: xoay quanh các hoạt động như brainstorm, triển khai các hoạt động, thu thập, phân tích, hệ thống hóa dữ liệu…

Growth Hacking

Growth Hacking là thuật ngữ chỉ về cách sử dụng các dữ liệu để hiểu rõ hành vi, sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra những thử nghiệm liên tục nhằm tối ưu hóa và giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng. Growth hacking giải quyết bài toán làm thế nào để tạo ra doanh thu nhanh chóng với nguồn lực bỏ ra ít nhất. 

thuật ngữ growth marketing
Tất cả các thử nghiệm nhằm giúp mang đến doanh thu nhanh chóng đều được gọi là Growth Hacking

Growth Marketing: Thuật ngữ Growth marketing phổ biến

Growth Marketing cũng mang ý nghĩa tăng trưởng, tuy nhiên mang tính bền vững hơn và hướng đến xây dựng thương hiệu nhiều hơn khi không chỉ tập trung vào tăng doanh thu từ nhóm khách hàng mới mà còn tăng trưởng từ nhóm khách hàng đã có. Đặc biệt, Growth Marketing sẽ không nhắm mục tiêu rộng vào toàn thị trường mà dựa vào dữ liệu để chọn ra các nhóm mang lại nhiều lợi ích nhất. Khác với Growth Hacking, Growth Marketing sẽ tận dụng nguồn lực hiện có để thu hút khách hàng mục tiêu và giữ chân họ dài hạn nhằm tái tạo doanh thu.

Growth Hacking Mindset Speed

Growth Hacking Mindset Speed là thuật ngữ chỉ về cách làm việc và xử lý các vấn đề, trong đó bạn tìm kiếm các giải pháp thay thế, ưu tiên tốc độ thử nghiệm hơn là sự hoàn hảo và sử dụng dữ liệu cũng như các kỹ thuật mới. 5 đặc điểm của Growth Hacking Mindset Speed đó là:

– Tốc độ quan trọng hơn sự hoàn hảo.

– Xác định rõ ràng các vấn đề.

– Xác định các giải pháp thay thế. 

– Quyết định dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính.

– Digital Intelligence: dễ dàng tiếp cận và thích nghi với sự phát triển, thay đổi của công nghệ. 

thuật ngữ growth marketing
Jeff Bezos đề cập đến mối liên hệ trực tiếp giữa số lượng thử nghiệm và tốc độ tăng trưởng cho thấy việc tạo ra những thử nghiệm là vô cùng cần thiết trong Growth Marketing

Growth Process: Thuật ngữ Growth marketing cực kỳ quan trọng

Growth Process trong Growth Marketing bao gồm các bước quan trọng là predicting (dự đoán), prioritizing (sắp xếp theo mức độ ưu tiên), implementing (thực thi), analyzing (phân tích), systemizing (hệ thống hóa) và được diễn giải dễ hiểu theo các bước như sau:

(1) Sử dụng PIRATE Funnel.

(2) Thấu hiểu người dùng.

(3) Thu thập ý tưởng bằng việc quan sát, đặt câu hỏi, phỏng vấn và học hỏi từ mạng lưới quan hệ về Growth Marketing. 

(4) Xếp hạng ý tưởng thông qua PIE framework (Potential – Importance – Ease) với 3 tiêu chí được sử dụng để chấm điểm là tiềm năng, mức độ quan trọng và độ khó khi thực thi.

(5) Tạo ra các Outline Test – thiết kế các thử nghiệm nhỏ trong 1 thời gian ngắn để đo lường hiệu quả.

(6) Work Work Work: Liên tục thử nghiệm trong vòng từ 2-4 tuần – theo sprint với squad team. 

(7) Phân tích kết quả để quyết định thử nghiệm này là để học hỏi và có kinh nghiệm hay có thể áp dụng trên quy mô lớn.

Lưu ý cực kỳ quan trọng của Growth Process đó là phải biết xác định được Main Metrics (chỉ số chính) để hướng tới là gì. Qua đó xây dựng KPIs phù hợp và đo lường kết quả. 

Đối với mỗi thử nghiệm cần ra được “thần chú” theo mẫu: If successful, [Variable] will increase by [impact] because [assumption]

Nếu thử nghiệm này thành công, [biến số] này sẽ tăng trưởng nhờ vào [yếu tố tác động] bởi vì [giả định]. 

thuật ngữ growth marketing
Main Metrics cực kỳ quan trọng trong Growth Process

Guerilla Marketing

Hay còn gọi là Marketing du kích đề cập đến việc doanh nghiệp sử dụng những ý tưởng độc đáo, bất ngờ để thu hút và tương tác với khách hàng mục tiêu nhằm thuyết phục họ mua hàng. Mục tiêu của Marketing du kích là mang đến những trải nghiệm mới để thúc đẩy họ chia sẻ với bạn bè, gia đình.

Quảng cáo độc đáo này thường được thiết kế để lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu

Leads

Leads trong Growth Marketing có nghĩa là khách hàng tiềm năng, những người quan tâm đến sản phẩm. Càng nhiều leads càng có nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi thành người mua hàng.

Lifetime value (LTV): Thuật ngữ Growth marketing thường được đề cập

Giá trị vòng đời khách hàng là tổng lợi nhuận doanh nghiệp thu được từ khách hàng trong suốt thời gian họ sử dụng sản phẩm. Đây là chỉ số phản ánh lợi tức của khách hàng đối với doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp đánh giá và phân loại đối tượng khách hàng.

thuật ngữ growth marketing
Giá trị trọn đời của khách hàng rất quan trọng để hiểu doanh nghiệp sẵn sàng chi bao nhiêu để có được khách hàng này

MOFU: Thuật ngữ growth marketing thường được đề cập đến các chiến lược tiếp thị

Đây là từ viết tắt của middle of the funnel đề cập đến các chiến lược tiếp thị được tạo cho các giai đoạn ở giữa phễu.

Net promoter score (NPS)

NPS là tiêu chuẩn và chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng và khả năng họ giới thiệu thương hiệu với mọi người. 

OKR Principles

Đây là thuật ngữ đề cập đến những quy tắc quan trọng cần tuân thủ để lập kế hoạch mục tiêu OKR hiệu quả, bao gồm:

– Chú trọng dữ liệu đầu vào, chọn càng chính xác càng tốt.

– Giám sát và theo dõi hàng ngày.

– Kiên định với mục tiêu, không nên thay đổi giữa chừng.

Retention

Retention là giai đoạn thứ tư của PIRATE funnel với mục tiêu chính là để khách hàng quay lại với doanh nghiệp. Cách tốt nhất để đạt mục tiêu này là làm hài lòng khách hàng với những chiến lược khác nhau.

Return on investment (ROI): Thuật ngữ Growth marketing quan trọng để đánh giá tỷ lệ thành công của chiến dịch

ROI là thuật ngữ Growth Marketing và là chỉ số để tính lợi nhuận so với chi phí đầu tư ban đầu. Nếu ROI thấp cho thấy chiến dịch tiếp thị tạo ra ít doanh thu hơn so với số tiền đã đầu tư vào. Công thức tính ROI là:

ROI = (Tổng doanh thu – chi phí) / Chi phí đầu tư

thuật ngữ growth marketing
ROI cho thấy chiến dịch tiếp thị được thực hiện tốt như thế nào về mặt hiệu quả chi phí

Xem thêm: ROI là gì? Hướng dẫn cách tính ROI chuẩn nhất hiện nay

Search Engine Marketing (SEM)

SEM hay tiếp thị trên công cụ tìm kiếm là cách để tăng khả năng hiển thị của trang web trên các công cụ tìm kiếm thông qua quảng cáo trả tiền. SEM thường bị hiểu nhầm là SEO, sự khác biệt chính giữa hai loại này là SEM dựa trên mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp trong khi SEO thì miễn phí.

Xem thêm: SEO là gì, SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Search Engine Optimization (SEO)

SEO là công cụ tối ưu hóa website bằng nhiều cách khác nhau nhằm xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của website như từ khóa, backlinks, chất lượng nội dung, hình ảnh…

Xem thêm: Nằm lòng những điều cần biết về On page SEO để trở thành SEOer thần sầu

Urchin tracking modules (UTM’s): Thuật ngữ growth marketing cần biết

Mã UTM được sử dụng để theo dõi nguồn và phương tiện lưu lượng truy cập trên một trang web. Các thẻ UTM được thêm vào một liên kết trước khi được chia sẻ để bạn theo dõi lưu lượng truy cập vào trang web của bạn đến từ đâu.

UTM giúp hiểu được mức độ tương tác của chiến dịch với người xem và đánh giá chiến dịch nào đang hoạt động tốt cũng như chiến dịch nào cần cải thiện

Trên đây là những thuật ngữ Growth Marketing mà ai cũng cần phải biết để gia nhập và phát triển sự nghiệp trong ngành này. Để tìm các cơ hội Growth Marketing mới nhất, hãy truy cập Việc Làm 24h và apply ngay nhé!

Xem thêm: Tung hoành trong lĩnh vực Marketing với 21 thuật ngữ Brand Marketing quan trọng

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục