Không phải lương mà chính thói quen chi tiêu quyết định sự giàu có của bạn!

Ngày Đăng:

Sau nhiều năm đi làm, mặc dù lương khá cao và ổn định nhưng chính thói quen chi tiêu không hợp lý nên dẫn đến nguồn tài chính luôn bấp bênh. Nếu mong muốn trở thành một người thành đạt, tài chính vững vàng, bạn nên thay đổi thói quen chi tiêu “tùy ý” của mình bằng 4 cách hiệu quả sau.

Thời mới ra trường, nhiều người chỉ có việc làm với mức lương có 5 – 6 triệu đồng. Mặc dù ở với bố mẹ, không phải chi trả tiền nhà và điện nước, nhưng vì thói quen ỷ lại, lại thích chơi bời nên một số bạn luôn ở trong tình trạng “cháy túi”.

Có người sau đó cảm thấy hối hận nên đã tự hứa rằng: “Nếu sau này có việc làm lương cao 10 triệu, sẽ cố gắng chi tiêu 4 triệu, tiết kiệm từ 3 – 4 triệu mỗi tháng, 2 triệu sẽ gửi cho gia đình”. Nhưng trớ trêu thay khi được mức lương 10 triệu, sau khi đưa bố mẹ 2 triệu, bạn liền dùng hết 8 triệu còn lại. Và bạn ấy bị cuốn vòng luẩn quẩn “hết tiền – hối hận – có tiền – hết tiền” mãi không lối ra.

1. Chi tiền vào những thứ cần thiết, vừa đủ dùng

thói quen chi tiêu
Nên lập ra danh sách những vật dụng cần thiết để mua.

Có một số bạn, sau khi nhận lương thì lao vào mua sắm, quẹt thẻ một cách không kiểm soát. Vào siêu thị ở quầy đồ ăn, bạn mua rất nhiều thực phẩm, kể cả những sản phẩm không cần thiết. Hậu quả, chưa dùng hết thì hơn 1/3 đồ ăn đã bị hư và không sử dụng được.

Để tránh rơi vào trường hợp lãng phí tiền bạc và thức ăn bạn nên áp dụng những mẹo nhỏ sau:

  • Kiểm tra trong tủ lạnh có gì, ghi ra những thứ thật sự cần mua chỉ để sử dụng hết trong 3 ngày.
  • Đối với thực phẩm tươi sống thì nên mua trong ngày, nếu không có thời gian thì nên để đông lạnh và sử dụng tối đa trong 3 ngày.
  • Lên thực đơn sẵn để mua vừa đủ dùng, không mua vì cảm thấy “thích”.

Xem thêm: Thẻ tín dụng là gì? Một số điều khoản quan trọng của thẻ tín dụng cần lưu ý khi sử dụng

2. Đối với những vật dụng cá nhân nên mua loại tốt

Hãy dẹp bỏ tư tưởng “rẻ đẹp là mua”, hãy đúng tiền đúng vật bạn nhé. Đối với quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện để có kế hoạch chi tiêu hợp lý, bạn nên áp dụng 4 bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra tủ đồ
  • Bước 2: Soạn và bỏ bớt hoặc thanh lý những món đồ bạn không dùng nhiều
  • Bước 3: Ưu tiên mua quần áo đơn giản, có tính ứng dụng cao vì điều này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí đấy
  • Bước 4: Tuyệt đối không có hàng “giá tốt – xịn – dùng lâu”. Vì vậy, trước khi mua một món đồ gì đó bạn nên cân nhắc về mục đích sử dụng để chọn mua sao cho phù hợp với túi tiền.
thói quen chi tiêu
Đối với những vật dụng cá nhân nên mua loại tốt để sử dụng được dài lâu

Nếu không cầm lòng được trước một món đồ gì đó chất lượng không tốt cũng như không cần thiết, hãy nhớ rằng: “Nếu bạn mua những thứ không cần thiết, sớm muộn gì bạn cũng phải bán đi thứ mình cần.” – Warren Buffet.

3. Cân nhắc và suy nghĩ kỹ trước khi mua đồ hiệu

Nếu bạn muốn mua đồ hiệu hoặc đồ cao cấp vậy hãy tập tính kiên nhẫn và chỉ mua những thứ làm mình thật sự hài lòng. Có rất nhiều bạn vì không đủ khả năng tài chính nên mượn tiền với mức lãi suất khá cao để mua, sau đó phải đi làm để trả nợ, lãi mẹ lại đẻ thêm lãi con khiến bạn dễ rơi vào túng quẫn.

Xem thêm: Bí quyết giữ tiền hiệu quả tránh bị viêm màng túi khi chưa nhận được lương

4. Trước khi muốn đầu tư hãy chuẩn bị kế hoạch tài chính

Bạn muốn kinh doanh, mua nhà, mua xe hay đi du lịch dài ngày,… thì trước đó bạn nên có kế hoạch chi tiêu phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn chủ động khi có những sự cố phát sinh về vòng vốn, giá đất tăng, lạm phát,… Do đó, luôn có sự chuẩn bị về tâm lý và tài chính là một việc không bao giờ thừa trước khi thực hiện những kế hoạch dài hạn.

Xem thêm: TOP 5 app chứng khoán uy tín hiện nay mà dân văn phòng muốn làm giàu nên biết

thói quen chi tiêu
Chuẩn bị kế hoạch tài chính đầu tư không bao giờ là quá muộn.

Với những lời khuyên trên đây, hy vọng bạn sẽ xây dựng thói quen chi tiêu phù hợp và thông minh  cho mình nhé. Để gia tăng nguồn thu nhập, bạn có thể tìm kiếm công việc mới hoặc việc làm thêm bằng cách truy cập Việc Làm 24h.

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Các mẫu đơn xin chuyển công tác đúng chuẩn dành cho mọi ngành nghề

Người xưa thường quan niệm rằng “an cư mới...

Cách viết bản tường trình sự việc trong công việc và học tập đúng chuẩn

Bản tường trình có nhiều cách viết khác nhau...

10 cách tăng năng suất làm việc đơn giản giúp bạn hoàn thành mọi mục tiêu

Bạn đã bao giờ về nhà muộn, kiệt sức và mệt mỏi sau khi dành cả ngày ở công sở và cay đắng nhận ra năng suất làm việc của mình gần như bằng không. Nếu bạn đã từng đặt câu hỏi cho mình rằng phải giải quyết tình trạng này như thế nào thì hãy đọc bài viết này, Việc Làm 24h chia sẻ cho bạn những bí quyết dưới đây.

Social loafing là gì: Tâm lý ỷ lại khiến 1 người làm, 10 người muốn hưởng

Làm việc nhóm (teamwork) mang lại nhiều lợi ích....