Thumbnail là gì? 8 bí quyết giúp bạn thiết kế thumbnail hút click

Thumbnail đẹp, hấp dẫn và trúng đích sẽ giúp video, bài viết của bạn tăng sức hút. Vậy thumbnail là gì? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu 5 bí quyết thiết kế thumbnail đẹp và hấp dẫn qua bài viết. 

Thumbnail là gì?

Thumbnail là từ tiếng Anh thường được dùng để chỉ những hình ảnh nhỏ so với ảnh gốc được dùng làm ảnh đại diện cho một video hoặc bài viết 

Trước đây, thumbnail thường được dùng trong thiết kế báo hoặc tạp chí để chỉ những hình ảnh minh hoạ nhỏ. Ngày nay, thumbnail được sử dụng dùng để chỉ ảnh đại diện cho một nội dung (bài viết, bài ảnh, podcast, video…) nói chung. 

thumbnail là gì
Thumbnail là gì?

Thumbnail giúp người đọc hoặc người xem thấy trước hình ảnh minh hoạ cho bài viết, bài giới thiệu sản phẩm hoặc video mà không cần tải xuống, từ đó dự đoán mức độ hấp dẫn hoặc phù hợp của nội dung mà chưa cần click vào xem đầy đủ.

Nhờ đó, thumbnail giúp tiết kiệm dữ liệu và thời gian tải cho khách truy cập. Những đặc điểm chung của thumbnail bao gồm:

  • Có kích thước đa dạng tùy theo từng nền tảng nhưng đều nhỏ hơn so với kích thước hình ảnh hoặc video thực tế. 
  • Thường thể hiện dưới dạng ảnh (JPEG, PNG…)
  • Hé lộ trước một số nội dung hoặc thông điệp nổi bật của bài viết, video…
  • Gây sự tò mò, thu hút sự chú ý của người đọc, người xem

Thumbnail có thể xuất hiện cho nội dung trên Youtube, các trang thương mại điện tử, blog, website, Google, GIFs… 

thumbnail là gì
Thumbnail chính là hình thu nhỏ, giúp người đọc, người xem đoán trước được nội dung của video hoặc bài viết mà không cần click vào.

Ý nghĩa của thumbnail là gì?

Không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là hình thu nhỏ, thumbnail còn có nhiều ý nghĩa như:

  • Giúp người xem, người đọc dự đoán trước được nội dung bài viết hoặc video mà không cần click vào, nhờ đó tiết kiệm thời gian tải trang.
  • Một thumbnail hấp dẫn, phù hợp khiến nội dung của bài viết trở thân thiện với người đọc hoặc người xem. 
  • Giúp thương hiệu tăng sức hút và tăng khả năng tương tác với người dùng.
  • Tạo nên sự hấp dẫn, thu hút người dùng tò mò và click vào nội dung để xem, từ đó giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng tiềm năng và tăng khả năng chuyển đổi. 
  • Tiết kiệm tài nguyên: kích thước nhỏ hơn, chất lượng thấp hợp hình ảnh chính trong bài viết, nên khi số lượng bài và hình ảnh trên website càng nhiều, việc sử dụng và tối ưu thumbnail giúp website tiết kiệm tài nguyên và tăng tốc website.
  • Hỗ trợ SEO: việc tối ưu thumbnail góp phần tăng sự thân thiện với công cụ tìm kiếm và tối ưu hiệu quả cho SEO website. 
thumbnail là gì
Thumbnail giúp tối ưu hiệu quả bài viết và tăng hiệu quả SEO website hiệu quả.

Kích thước phổ biến của thumbnail là gì?

Mỗi vị trí trên trang web khác nhau có hình ảnh thu nhỏ với kích thước khác nhau. Ví dụ:

  • Thumbnail Google Search: kích thước tham khảo là 1280 x 720 pixel. 
  • Thumbnail của các bài blog, website thường là: 600 x 400 pixel, 600 x 800 pixel hoặc 756 x 425 pixel
  • Kích thước thumbnail Youtube: kích thước phổ biến là 210 x 118 pixel (tương đương với dạng hình ảnh 16: 9). Với các video hiển thị bên phải, thumbnail thường có kích thước 168 x 94 pixel. Các định dạng ảnh thumbnail được hỗ trợ là JPG, GIF, BMP và PNG và dung lượng ảnh cần nhỏ hơn 2MB. 
  • Thumbnail Pinterest: chiều rộng ảnh thumbnail thường được cố định ở kích thước 236 pixel.
  • Thumbnail xuất hiện trên các sàn Thương mại điện tử thường là dạng vuông: 400×400 pixel, 600×600 pixel hoặc 800×800 pixel…
thumbnail là gì
Hình ảnh thumbnail trên Google Search.

Cách làm thumbnail

Bạn có thể tạo thumbnail cho video hoặc cho bài viết bằng Photoshop hoặc bằng các phần mềm chỉnh sửa ảnh thông dụng. 

Cách tạo thumbnail bằng Canva

Sau đây là cách làm thumbnail cho video bằng Canva.

Bước 1: Bạn truy cập vào website Canva.com bằng tài khoản Canva đã đăng ký. 

Bước 2: Gõ từ khoá thumbnail lên thanh tìm kiếm và chọn vào “Cỡ tuỳ chỉnh” rồi chọn kích thước thumbnail muốn tạo. 

Bước 3: Tạo thumbnail theo thiết kế mong muốn. Bạn có thể dùng các mẫu thumbnail có sẵn hoặc tự thiết kế bằng hiệu ứng theo sở thích của mình.

Bước 4: Sau khi hoàn tất, bạn chọn nút “tải xuống” ở góc phải giao diện và tải ảnh thumbnail vừa tạo về máy. Lưu ý, nên lưu ảnh ở các định dạng: JPG, PNG để ảnh có chất lượng tốt. 

thumbnail là gì
Cách dùng Canva để tạo thumbnail là gì?

Xem thêm: Canva là gì? Hướng dẫn sử dụng Canva để nâng cao năng suất và hiệu quả công việc

Cách tạo thumbnail cho bài viết WordPress

Bạn có thể tạo thumbnail cho các bài viết trên nền tảng WordPress bằng một trong bốn cách sau:

  • Cách 1: Thêm thumbnail qua hộp thoại Featured Image

+ Chọn hộp thoại Featured Image – chọn liên kết Set Featured Image.

+ Khi thấy hộp thoại WordPress Media Uploader, bạn tải hình đã chuẩn bị sẵn từ máy tính lên để làm ảnh thumbnail hoặc chọn ảnh có sẵn từ thư viện ảnh – chọn vào Post Thumbnails. 

  • Tạo thumbnail bằng Code

Bạn mở file function.php của themes đang sử dụng sau đó thêm đoạn code add_theme_support (‘post-thumbnails’) để bật tính năng tạo thumbnail.

+ Để tạo chức năng hiển thị và hỗ trợ hình thumbnail, bạn tạo ảnh thumbnail bằng cách thêm đoạn code <?php the_post_thumbnail(); ?>

+ Để đặt kích thước cho ảnh thumbnail, bạn thêm tiếp dòng code: set_post_thumbnail_size(50, 50);

+ Muốn tùy chỉnh ảnh, bạn dùng câu lệnh: 

// Image size for single posts

add_image_size (‘single-post-thumbnail’, 590, 180);

(trong đó: chiều cao ảnh là 590px, chiều rộng ảnh là 180px, bạn có thể tùy chỉnh kích thước theo ý muốn).

+ Tạo ảnh đại diện với kích thước có sẵn: tuỳ biến thumbnail kèm phụ đề, bạn dùng câu lệnh: <?php the_post_thumbnail( ‘single-post-thumbnail’ ); ?>

thumbnail là gì
Tạo thumbnail bằng cách thêm code.
  • Tạo thumbnail bằng plugin 

Plugin phổ biến được sử dụng cho WordPress là Auto post Thumbnail. Plugin này cho phép thêm thumbnail đơn giản. 

Để thay theme và cài lại ảnh thumbnail, bạn có thể dùng plugin Regenerate Thumbnails. 

Các Plugin này đều có sẵn trên kho Plugin WordPress, bạn chỉ cần tìm kiếm và cài đặt. Sau khi hoàn tất cài đặt, bạn nhấn vào Tools – chọn vào Plugin vừa tải về để kích hoạt và sử dụng. 

thumbnail là gì
Tạo thumbnail bằng Plugin.

8 bí quyết giúp bạn thiết kế thumbnail hấp dẫn

Như vậy hẳn bạn đã hiểu thumbnail là gì và cáchtạo thumbnail vô cùng đơn giản bất cứ ai cũng có thể thao tác dễ dàng. Tuy nhiên, để tạo được thumbnail thu hút, bạn nên chú ý vào các điểm sau:

  • Nên sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh như Photoshop, Lightroom, Canva… để tạo được những ảnh thumbnail chuyên nghiệp, với kích thước chuẩn theo từng nền tảng và có độ phân giải tốt nhất. 
  • Nội dung của thumbnail cần liên quan và phù hợp với nội dung của video hoặc bài viết, sản phẩm.
  • Xác định rõ nội dung hoặc thông điệp mà bạn muốn truyền tải qua thumbnail là gì và trình bày làm nổi bật nội dung đó. 
  • Tạo điểm nhấn cho thumbnail bằng cách sử dụng màu sắc phù hợp. Thông thường, thumbnail có màu sắc rực rỡ thường sẽ hút mắt hơn so với thumbnail thường. Số lượng màu sắc được khuyến nghị sử dụng trên hình ảnh thumbnail là 2-3 màu để mang tới sự hài hoà và hấp dẫn. Không nên quá lạm dụng màu sắc bởi có thể khiến bức ảnh trở nên loè loẹt và gây ra hiệu ứng ngược. 
  • Nên thêm khuôn mặt hoặc hình ảnh có người trong thumbnail. Hình ảnh có người giúp tăng thêm độ tin cậy và độ hấp dẫn của hình ảnh. Đặc biệt, cảm xúc trên khuôn mặt sẽ gợi sự tò mò, người xem muốn biết điều gì đã tạo nên cảm xúc của gương mặt trên hình ảnh như vậy. 
thumbnail là gì
Thumbnail có màu sắc đa dạng thường hấp dẫn hơn.
  • Sử dụng các cảnh hành động: hình ảnh có hành động trong thumbnail cũng giúp tăng sức hút và thu hút người xem click vào hình ảnh. 
  • Sử dụng thêm text trên ảnh: việc sử dụng thêm text có thể giúp thể hiện ngữ cảnh của thumbnail rõ ràng hơn. Cụ thể, bạn có thể dùng các từ khóa “quan trọng” để giúp người đọc hoặc người xem hiểu về nội dung của video dễ hơn. Một số loại text thường xuất hiện trên thumbnail gồm:

+ Chủ đề, nội dung trọng tâm của video hoặc bài viết

+ Câu hỏi

+ Con số nổi bật

+ Câu nói hoăc nội dung gây tranh cãi trong bài viết/video.

Lưu ý, khi sử dụng text trên thumbnail, bạn cần lưu ý thiết kế text có kích thước đủ lớn để đảm bảo người xem sẽ đọc được trên mọi thiết bị.

  • Thiết kế những mẫu thumbnail mang đặc trưng riêng của thương hiệu: những thumbnail mang màu sắc hoặc điểm nhận diện riêng của thương hiệu giúp cho người đọc nhận diện thương hiệu tốt hơn. 

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ từ Việc Làm 24h về thumbnail là gì, ý nghĩa của thumbnail và các bí quyết cần lưu ý để tạo được mẫu thumbnail hấp dẫn.

Xem thêm: Tung hoành trong lĩnh vực Marketing với 21 thuật ngữ Brand Marketing quan trọng

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục