Designation là gì? Bỏ túi cách viết designation đúng chuẩn trong CV

Trong quá trình phỏng vấn, Designation là phần thông tin trong CV được nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao. Tuy nhiên nhiều ứng viên lại không chú trọng mục này và viết sai quy chuẩn khiến CV loại. Vậy Designation là gì? Làm thế nào viết Designation chuyên nghiệp và tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h!

Designation nghĩa là gì?

designation là gì
Trong khi nhà tuyển dụng đánh giá cao Designation trong CV thì nhiều ứng viên vẫn chưa biết Designation là gì.

Designation có nghĩa là chức vụ, chức danh chuyên môn thường xuất hiện trong các CV hoặc hồ sơ ứng viên. Designation được dùng để thể hiện trình độ nghiệp vụ của ứng viên thông qua các bằng cấp hoặc chứng chỉ mà tổ chức, hiệp hội chuyên môn cấp. Thông qua Designation, nhà tuyển dụng xác định ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định trong lĩnh vực chuyên môn và có thể mang đến các giá trị trong công việc. 

Vai trò của Designation là gì?

Designation là điểm nhấn cho CV xin việc, chứng tỏ ứng viên có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn và đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe. Để ghi Designation vào CV, ứng viên phải tham gia các khóa học chuyên môn và nhận được Certification tương ứng cho kỳ thi/khóa học đó. Chẳng hạn như Chứng chỉ Kiểm toán viên chuyên nghiệp được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc ACCA (The Association of Chartered Certified Accountants) cấp khi khi ứng viên thi đủ 9/13 môn học ACCA. Như vậy, mục Designation càng chi tiết, CV càng chuyên nghiệp, uy tín.

Thông qua Designation, ứng viên có thể tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng, tạo tiền đề để tham gia phỏng vấn và thương lượng được mức lương cao hơn.

Điểm khác biệt giữa Job Title và Designation là gì?

Designation và Job Title đều đề cập đến chức danh công việc, tuy nhiên bản chất của 2 khái niệm này lại hoàn toàn khác nhau. Job Title nói đến tên vị trí công việc liên quan đến cơ cấu bộ phận/phòng ban doanh nghiệp như team leader, manager,… và chỉ có giá trị trong khoảng thời gian nhất định.

Trong khi đó, Designation lại phản ánh chuyên môn nghiệp vụ của ứng viên, được khẳng định thông qua bằng cấp, chứng chỉ quốc tế và có giá trị lâu dài. 

Cách viết Designation ấn tượng trong CV

designation là gì
Làm thế nào viết Designation trong CV gây ấn tượng trước nhà tuyển dụng.

Dưới đây là các cách mà bạn có thể viết Designation vào CV đúng chuẩn. 

1. Thêm Designation bên cạnh tên là gì?

Đây là cách viết Designation trong CV được nhiều ứng viên sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thêm thêm Designation ở phần title CV bằng cách viết họ và tên của mình, sau đó thêm dấu phẩy “,” và viết Designation ngay bên cạnh. Dựa vào đó, nhà tuyển dụng có thể nhận ra nhanh chóng và đánh giá trình độ chuyên môn của bạn trước khi tiếp tục đọc những phần thông tin còn lại. Ví dụ, nếu bạn nộp CV cho vị trí kế toán, bạn có thể thêm Designation CPA vào CV như sau: Lê Văn A, CPA.

Xem thêm: Bí quyết đặt tiêu đề CV hấp dẫn giúp bạn nổi bật giữa hàng loạt ứng viên

2. Giới thiệu Designation trong phần Qualification –  tóm tắt chuyên môn

Nếu không muốn viết Designation bên cạnh họ tên ngay phần title CV, bạn có thể nhắc đến Designation trong phần tóm tắt chuyên môn (Qualification hay Summary of qualification). Qualification là đoạn văn ngắn nằm ngay dưới phần title CV, nhằm mô tả sơ lược những điểm nổi bật về trình độ và kỹ năng của ứng viên trong công việc. Ví dụ: “Tôi là Lê Văn A, CPA, có 5 năm kinh nghiệm làm kế toán viên cho các tập đoàn quốc tế.”

3. Nhắc đến Designation trong phần học vấn và kinh nghiệm làm việc

Trong phần học vấn, ứng viên có để đề cập đến các bằng cấp, chứng chỉ kèm theo thông tin đơn vị cấp và thời gian cấp để tăng sự tin cậy. Designation nên được liệt kê cùng với trình độ học vấn theo thứ tự thời gian đảo ngược. Ngoài ra, bạn có thể thêm Designation vào phần kinh nghiệm làm việc nếu phù hợp với các công việc mà bạn đã từng làm trong quá khứ. Ví dụ: “Hoàn thành khóa học CPA (Certified Public Accountant) và được Hiệp hội Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA) cấp chứng chỉ vào tháng 10/2023.”

Xem thêm: Nghệ thuật viết CV: Bật mí cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV nổi bật hơn

4. Liệt kê Designation thành mục riêng

Nếu có nhiều Designation phù hợp với vị trí ứng tuyển, ứng viên có thể liệt kê các Designation thành một mục riêng để tạo điểm nhấn nổi bật cho CV. Bạn nên đề cập các Designation với đầy đủ tên chứng chỉ, cơ quan/ tổ chức/ hiệp hội cấp chứng nhận, thời gian cấp và địa điểm cấp. Nên sử dụng ký hiệu phân cách như dấu phẩy hoặc dấu gạch ngang khi liệt kê các Designation. 

5. Thêm Designation trong tên email hoặc phần chữ ký email cố định

Bạn có thể sử dụng Designation khi tạo một địa chỉ email hoặc thêm Designation vào chữ ký email cố định. Bạn có thể thêm Designation sau họ tên ở cuối email, trước phần chức danh nghề nghiệp (job title) và thông tin liên hệ như số điện thoại/ trang web cá nhân. 

Thêm Designation vào email vừa giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân khi người xem email có thể biết bạn làm việc trong ngành nào, bằng cấp/ trình độ ra sao. Ví dụ: 

Lê Văn A, CPA. 

Kế toán viên

Số điện thoại: 0123456789

Email: nguyenvana@gmail.com.

Những lưu ý quan trọng khi viết Designation là gì?

designation là gì
Những lưu ý quan trọng mà ứng viên cần biết khi viết Designation là gì?
  • Chỉ nên đề cập các Designation phù hợp với vị trí ứng tuyển: Tránh thêm các Designation không cần thiết trong CV dễ gây hiểu nhầm hoặc tạo cảm giác phô trương. Hãy tập trung vào các Designation liên quan đến lĩnh vực, ngành và vị trí mà bạn muốn theo đuổi. 
  • Thông tin Designation trung thực: Bạn không thể làm giả thông tin về Designation, do đó hãy trung thực khi viết Designation trong CV và đính kèm bản scan bằng cấp, chứng chỉ trong email xin việc để tăng độ tin cậy.
  • Viết chính xác tên Designation: Bạn không được viết tắt hoặc sai chính tả Designation. Việc này vừa giúp bạn tránh các nhầm lẫn không cần thiết vừa thể hiện sự chuyên nghiệp.
  • Designation nên ngắn gọn: Hãy giảm bớt các phần mô tả không cần thiết, bởi bản thân Designation đã có sức khẳng định lớn.
  • Liệt kê Designation với ngày cấp và tổ chức cấp rõ ràng: Để chứng minh chứng tính hợp lệ của Designation, bạn nên cung cấp thông tin cụ thể về thời gian và thông tin tổ chức cấp Designation. Dựa vào đó, nhà tuyển dụng có thể xác minh thông tin dễ dàng hơn, tạo thêm độ tin cậy cho CV. 
  • Sử dụng các ký hiệu phân cách: Khi liệt kê nhiều Designation, bạn nên sử dụng dấu phẩy hoặc dấu gạch ngang và thống nhất xuyên suốt CV. Việc này giúp CV của bạn được gọn gàng và dễ đọc hơn.
  • Chọn vị trí xuất hiện Designation phù hợp: Bạn nên chọn  2 – 3 vị trí trình bày Designation, tránh “spam” Designation với mật độ quá dày.

Kết luận

CV chính là “vũ khí” giúp ứng viên chinh phục nhà tuyển dụng và tăng cơ hội ứng tuyển thành công. Mong rằng với những chia sẻ hữu ích của Vieclam24h.vn, bạn đọc đã hiểu rõ vai trò của Designation trong CV là gì và chú ý hơn khi viết Designation để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Viết CV nhân viên kinh doanh như thế nào? Mẫu CV cho nhân viên kinh doanh

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục