10 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả mà quản lý cần bỏ túi ngay!

Bạn muốn có một công việc trong ngành nhân sự? Nhưng, thích thôi chưa đủ. Dưới đây là 10 kỹ năng quản lý nhân sự không thể bỏ qua nếu bạn muốn trở thành nhà quản lý thành công trong sự nghiệp. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!

Hiểu biết về toán thống kê 

Bạn đã nghĩ rằng bạn sẽ không phải tính toán trong phòng nhân sự, đó là lý do tại sao bạn chọn nó thay vì trở thành nhân viên kế toán tổng hợp? Thế nhưng mặc dù, bạn không cần phải làm toán nhiều như trong kế toán, nhưng rất nhiều công việc đòi hỏi một sự hiểu biết vững chắc về toán học và thống kê.

Bạn sẽ cần những kỹ năng này để tạo và diễn giải các báo cáo doanh thu, xác định mức lương và nói chuyện chuyên nghiệp với những người thuộc bộ phận khác hoặc với cấp trên.

kỹ năng quản lý nhân sự
Hiểu biết về toán thống kê sẽ giúp bạn thành công hơn trong công việc

Hình thành các “ngăn xếp”

“Ngăn xếp” nghĩa là bạn phải đặt công việc của mình vào một chiếc hộp và những chuyện còn lại vào một hộp khác. Bạn cần tách biệt công việc và cuộc sống gia đình nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực nhân sự.

Tại sao? Bởi vì vấn đề nhân sự không bao giờ kết thúc. Sẽ không có ngày nào bạn có cơ hội nói bạn đã kết thúc êm đẹp công việc của mình. Tất cả nhân viên đều vui vẻ. Tất cả các chính sách và thủ tục đã hoàn tất. Tất cả các nhà quản lý đã được đào tạo thích hợp. Và mọi người đang rất hòa hợp với nhau. Nó sẽ không bao giờ xảy ra. Bạn cần khả năng không nghĩ về công việc khi về nhà, bởi nếu không bạn sẽ phát điên.

Là người giỏi lắng nghe

Bạn không cần phải thích mọi người, nhưng bạn phải thể hiện lòng trắc ẩn. Nhân viên mong đợi bạn lắng nghe họ và vấn đề của họ. Mặc dù bạn không phải là nhà trị liệu, nhưng thỉnh thoảng bạn cũng phải hành động như một người từng trải, nhiều kinh nghiệm để nói chuyện với nhân viên.

Xem thêm: 8 nguyên tắc giúp dân văn phòng rèn luyện kỹ năng lắng nghe để “luôn luôn thấu hiểu”

Kiến thức pháp lý: Kỹ năng quản lý nhân sự mà nhà quản lý nào cũng cần trang bị

Quản lý nhân sự không phải là luật sư. Tuy nhiên, một sự hiểu biết tốt về luật lao động cơ bản là rất quan trọng để thành công.

Nếu có kiến thức pháp lý thì hành vi của bạn sẽ đảm bảo đúng luật, không gây tổn thất cho công ty. Bạn có thể tự tin nói không với một yêu cầu nào đó. Một người quản lý nhân sự giỏi phải biết khi nào mình có thể tự giải quyết vấn đề được và khi nào cần gọi luật sư luật lao động.

Đa tác vụ

Ở một số công ty lớn, mỗi nhân sự có một chức năng cụ thể như đào tạo hoặc tuyển dụng. Nhưng, trong hầu hết các công ty, bạn phải chịu trách nhiệm cho nhiều công việc cùng một lúc. Điều này, có giúp bạn hiểu rõ những hoạt động mà các thành viên trong bộ phận đang thực hiện.

kỹ năng quản lý nhân sự
Bạn nên tìm hiểu những hoạt động mà các thành viên trong bộ phận đang thực hiện

Hiểu về bảo hiểm y tế (và các lợi ích khác)

Bạn cần có sự hiểu biết về bảo hiểm cũng như các chính sách phúc lợi để có kế hoạch xây dựng chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhân viên.

Giữ chân nhân viên

Công việc của tuyển dụng nhiều hơn so với việc đưa nhân viên vào công ty. Đó cũng có thể là quan hệ công chúng. Tại sao? Bởi vì mọi ứng viên sẽ rời đi nếu cảm nhận của họ về công ty không tốt.

Nếu nhà tuyển dụng không tốt, nhân viên sẽ rời đi ngay cả khi họ rất phù hợp với công việc hiện tại, họ vẫn có thể không nhận công việc đó vì nhà tuyển dụng không hiệu quả. Tìm ứng viên tuyệt vời, và làm thế nào để đưa giữ họ hợp tác lâu dài với công ty là một kỹ năng nhân sự quan trọng.

Xem thêm: Review lương là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân nhân sự

Quản lý nhân sự

kỹ năng quản lý nhân sự
Bạn sẽ huấn luyện và hành động như một người quản lý thực thụ, ngay cả khi bạn không phải là người viết đánh giá hiệu suất hàng năm của nhân viên.

Là người quản lý nhân sự, bạn có thể không phải là quản lý trực tiếp của nhân viên, nhưng bạn vẫn phải biết và thực hiện quản lý. Bạn sẽ huấn luyện và hành động như một người quản lý thực thụ, ngay cả khi bạn không phải là người viết đánh giá hiệu suất hàng năm của nhân viên.

Thận trọng với lời nói của mình: Kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết

Các nhà quản lý nhân sự không được pháp luật yêu cầu phải giữ bí mật thông tin (mặc dù nhiều nhân viên nghĩ như vậy). Bạn không phải là luật sư, bác sĩ hoặc linh mục, nhưng bạn sẽ xử lý thông tin bí mật suốt cả ngày. Bạn cần biết khi nào nên chia sẻ và khi nào nên giữ bí mật thông tin.

Chẳng hạn, nếu một nhân viên đến gặp bạn có vấn đề về sức khỏe đang ảnh hưởng đến công việc của cô ấy, bạn có nói với người quản lý của cô ấy không? Nếu bạn biết rằng một nhân viên sẽ bị sa thải vào tuần tới, và cô ấy đề cập đến vấn đề chuyển nhà ăn đến một ngôi nhà mới hơn, bạn nên nói gì? Đây là những vấn đề xuất hiện thường xuyên trong nhân sự. Bạn cần biết cách xử lý chúng.

Sa thải nhân viên

Việc sa thải phức tạp hơn nhiều so với nói. Mục tiêu trong việc sa thải nhân viên là khiến người đó rời khỏi công ty và tiếp tục cuộc sống của họ. Một người quản lý nhân sự giỏi sẽ hiểu được nửa sau của điều đó. Tức là bạn cần biết phải nói gì và nói như thế nào, và làm thế nào để hỗ trợ người quản lý thực hiện việc chấm dứt.

Không ai có thể làm tốt hết tất cả mọi thứ. Nhưng, để thành công, bắt buộc bạn phải rèn luyện từng ngày. Hy vọng, với những kỹ năng Việc Làm 24h chia sẻ bên trên, bạn sẽ thay đổi khả năng của bản thân từng ngày và nhanh chóng trở thành một nhà quản trị nhân sự thành công.

Xem thêm: Bí quyết xử đẹp nhân viên liên tục phạm lỗi mà quản lý cần biết

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục