Mẫu thư xác nhận thu nhập đúng chuẩn dân văn phòng nên biết

Để hoàn thành một số thủ tục phổ biến như vay vốn ngân hàng, mở thẻ tín dụng hay xin visa đi nước ngoài,… yêu cầu người lao động phải chứng minh thu nhập bản thân và phải có xác nhận từ phía doanh nghiệp.. Vậy thư xác nhận thu nhập là gì? Khi nào cần thư xác nhận thu nhập? Trong bài viết này, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giúp mọi người hiểu hơn về giấy xác nhận và hướng dẫn chi tiết cách ghi mẫu thư xác nhận.

Giấy xác nhận thu nhập là gì?

thư xác nhận thu nhập
Giấy xác nhận thu nhập là gì?

Đây là văn bản do tổ chức hoặc cá nhân chi trả thu nhập lập nhằm mục đích xác nhận mức thu nhập của các chủ thể là người lao động được trả lương khi làm việc trong một khoảng thời gian nhất định.

Thư xác nhận thu nhập để làm gì?

thư xác nhận thu nhập
Thư xác nhận để làm gì?

Theo Điều 58 Hiến pháp 1992, công dân có quyền sở hữu các thu nhập hợp pháp. 

Thu nhập chính là khoản của cải được tính thành tiền mà công dân nhận được từ công việc, dịch vụ hay hoạt động nào đó trong một khoảng thời gian nhất định. Thu nhập hiện nay gồm nhiều khoản khác nhau như tiền lương, tiền công, lợi nhuận kinh doanh, tiền cho thuê tài sản,… và có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như từ lao động, từ thừa kế, được tặng hay việc sở hữu các loại giấy tờ có giá trị,… Đồng thời, những thu nhập bất hợp pháp và không có cơ sở pháp lý rõ ràng cũng như không được Nhà nước hay xã hội thừa nhận thì công dân không có quyền sở hữu.

Nếu người lao động muốn chủ thể là người sử dụng lao động xác nhận thu nhập thì phải hoàn thành mẫu và gửi lên cho người sử dụng lao động. Mẫu thư xác năm được sử dụng nhằm giúp xác nhận thu nhập theo năm của chủ thể có nhu cầu. 

Sau khi nhận được mẫu của người lao động, người sử dụng lao động trực tiếp thực hiện hoặc phân công, uỷ quyền người có chuyên môn để kiểm tra, xác minh thông tin thu nhập của người lao động. Sau đó người sử dụng lao động tiến hành làm thư xác nhận, đóng dấu và ký xác nhận của chủ công ty theo mẫu quy định. 

Khi nào cần thư xác nhận thu nhập?

thư xác nhận thu nhập
Khi nào cần thư xác nhận thu nhập?

Nhiều trường hợp yêu cầu mẫu xác nhận thu nhập nhằm xác minh và hoàn tất thủ tục hồ sơ cần thiết. 

  • Xác nhận thu nhập để hoàn tất thủ tục xin visa nước ngoài: Bạn cần có visa khi muốn nhập cảnh để đi du lịch, du học hoặc định cư nước ngoài,… Trong quá trình xin visa, bạn cần phải có xác nhận nhằm chứng minh tài chính cho cục cấp visa. 
  • Vay vốn ngân hàng: Giấy sẽ giúp các ngân hàng xác định khả năng chi trả các khoản tiền mà bạn vay vốn từ ngân hàng.
  • Mở thẻ tín dụng: Để hoàn tất thủ tục mở thẻ tín dụng thủ tục, bạn phải có thư xác nhận để chứng minh tài chính trước khi được cấp phát thẻ. 
  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Giấy được sử dụng nhằm mục đích phục vụ việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 
  • Làm thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh để tính thuế thu nhập cá nhân.
  • Xin hỗ trợ hoặc xin hưởng các chế độ và trợ cấp của nhà nước.
  • Mua nhà ở xã hội.

Cách ghi mẫu đúng chuẩn hiện nay

thư xác nhận thu nhập
Các cách ghi mẫu đúng chuẩn hiện nay

Bước 1: Xác định thời gian xác nhận

Đây sẽ xác nhận thu nhập của người lao động trong một khoảng thời gian nhất định như một năm hoặc 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng,…

Bước 2: Thông tin người sử dụng lao động

Thay mặt tổ chức hoặc cá nhân chi trả thu nhập: Ghi rõ tên của tổ chức hoặc cá nhân chi trả thu nhập cho người lao động. 

Ví dụ: Công ty TNHH ABC hoặc Ông Nguyễn Văn A.

Bước 3: Nội dung xác nhận

  • Xác nhận Ông/Bà: Ghi rõ họ và tên người yêu cầu.
  • Chức vụ: Ghi rõ chức vụ trong công việc là kế nhân viên kinh doanh, kế toán hay trưởng phòng kinh doanh, …
  • Bộ phận làm việc: Ghi rõ phòng kinh doanh, phòng kế toán hay phòng hành chính,…
  • Thời gian bổ nhiệm công việc từ ngày, tháng, năm nào.
  • Tổng thu nhập trong giai đoạn: Ghi rõ thời gian xác nhận là từ ngày tháng năm nào cho đến ngày tháng năm nào. Nếu người lao động làm việc tại đa quốc gia, ghi rõ thu nhập trong thời gian làm việc ở Việt Nam là bao nhiêu và trong thời gian làm việc ở nước ngoài là bao nhiêu?
  • Các khoản khấu trừ ngoài Việt Nam (nếu có), chẳng hạn như thuế thu nhập cá nhân, các khoản bị khấu trừ, Bảo hiểm xã hội hoặc các loại bảo hiểm bắt buộc tương tự,…
  • Tiền thuê nhà tại Việt Nam: Ghi rõ số tiền do tổ chức hoặc cá nhân nào chi trả.

Bước 4: Kết thư

  • Ghi rõ địa điểm và ngày tháng năm viết thư xác nhận. 
  • Người làm đơn ký, ghi rõ họ tên
  • Ở phần tổ chức hoặc cá nhân chi trả thu nhập cần có chữ ký, ghi rõ họ tên người đại diện theo pháp luật và đóng dấu.

Một số lưu ý về thư xác nhận không thể bỏ lỡ

thư xác nhận thu nhập
Một số lưu ý bạn cần biết

Đây là bước quan trọng để tiến hành các thủ tục theo yêu cầu, do đó, người làm đơn nên lưu ý những điều sau để tránh sai sót không đáng có trong quá trình chuẩn bị: 

Thứ nhất: Thư nhằm xác minh danh tính, thông tin của người làm đơn như họ và tên, vị trí công việc, bộ phận – phòng ban làm việc, thời gian công tác, mức thu nhập hay mức lương hàng tháng mà đơn vị sử dụng lao động chi trả cho người lao động.

Thứ hai: Nội dung cần đảm bảo đầy đủ thông tin của người làm đơn như:

  • Họ và tên
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ thường trú
  • Chức vụ, bộ phận công tác
  • Loại hợp đồng dài hạn hay ngắn hạn
  • Mức lương đang được trả tại thời điểm hiện tại
  • Tổng thu nhập hàng tháng
  • Yêu cầu cụ thể theo khoảng thời gian nào

Thứ ba: Giấy chỉ được cấp cho người lao động có nhu cầu xác minh thu nhập cá nhân. 

Thứ tư: Mẫu giấy xác nhận cá nhân chỉ có giá trị khi có chữ ký của người sử dụng lao động là giám đốc doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền ký tên, đóng dấu pháp lý vào phần thông tin xác nhận của người có thẩm quyền. 

Các mẫu phổ biến hiện nay

thư xác nhận thu nhập
Các mẫu phổ biến hiện nay

1. Mẫu giấy xác nhận thu nhập cá nhân

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—o0o—

GIẤY XÁC NHẬN THU NHẬP

Kính gửi: Công ty …..……………………………………………………………….

Tôi tên:……..…………………………………………………………………………

Hiện nay đang làm việc tại (tên công ty và địa chỉ): …………………………….

Chức vụ:………………………………………………………………………………………….…

Thời hạn hợp đồng lao động:…………………………………………………………….…

Mức lương hiện nay:……………………………………………………………………..……

Tổng thu nhập hàng tháng:……………………………………………………………….…

Tôi xin cam kết tất cả thông tin trên đây là đúng sự thật!

….., ngày…tháng…..năm…

      Xác nhận của công ty                                Xác nhận của người làm đơn

(Ký, đóng dấu và ghi rõ chức vụ, họ tên)                   (Ký và ghi rõ họ tên)

   Xác nhận các thông tin về chức vụ, 

     thời gian làm việc, mức lương 

               nêu trên là chính xác.

2. Mẫu giấy thu nhập cá nhân

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—o0o—

GIẤY XÁC NHẬN THU NHẬP CÁ NHÂN 

Họ và tên:………………………………………………………………………………

Địa chỉ:…………………………………………………………………………………

Số CMND:……………………………………………………………………………..

Hiện đang làm việc tại:……………………………………………………………….

Địa chỉ công ty:………………………………………………………………………..

Điện thoại:……………………………………………………………………………..

Bộ phận:…………………………………….Chức vụ:………………………………

Hợp đồng lao động (đánh dấu X):  

  • Thời vụ
  • Thời hạn 1 năm
  • Thời hạn 2 năm
  • Thời hạn 3 năm
  • Không xác định thời hạn
  • Khác (ghi rõ):……………………………………………………………………………….

Thời hạn hiệu lực: Từ ngày/tháng/năm

Ngày vào làm việc: ngày/tháng/năm

Mức lương chính: …………………………………………………….. VNĐ/ tháng

Loại thu nhập (đánh dấu X):

  • Trước thuế
  • Sau thuế  

Thu nhập khác: ………………………………………………………… VNĐ/ tháng

Diễn giải nguồn thu nhập khác:…………………………………………………….. 

(Hưởng theo doanh thu công ty )

….., ngày……tháng…..năm……..

      Xác nhận của công ty                                Xác nhận của người làm đơn

(Ký, đóng dấu và ghi rõ chức vụ, họ tên)                    (Ký và ghi rõ họ tên) 

Xác nhận các thông tin về chức vụ, 

     thời gian làm việc, mức lương 

               nêu trên là chính xác.

3. Mẫu thư xác nhận

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—o0o—

THƯ XÁC NHẬN THU NHẬP 

Năm………..

Thay mặt tổ chức, cá nhân trả thu nhập:……………………….. (Ghi rõ tên tổ chức hoặc cá nhân)

Tôi xin xác nhận về việc Ông/Bà:

  1. Họ và tên:…………………………………………………………………………………………..
  2. Chức vụ (nếu có):……………………………………………………………………………….

Được bổ nhiệm đến công tác tại Việt Nam với các chi tiết sau:

  1. Ngày đến Việt Nam: ngày … tháng … năm …
  2. Thu nhập trong giai đoạn từ ngày 01 tháng 01 năm ..…đến ngày 31 tháng 12 năm…….

Số tiền là………………………………………….……………………………..đồng

Trong đó:

  1. Tại Việt nam:………………………………………………………………………………đồng
  2. Tại nước ngoài:………………………………………………………………………….đồng
  3. Các khoản bị khấu trừ ngoài Việt Nam (nếu có):…………………………………….

– Thuế thu nhập cá nhân:…………………………………………..………………..

– Bảo hiểm xã hội hoặc các loại bảo hiểm bắt buộc tương tự:…………………. 

– Các khoản bị khấu trừ khác:………………………………………………..……..

  1. Tiền thuê nhà cho ông/bà …………tại Việt Nam là do……………….. (ghi rõ tên tổ chức hoặc cá nhân) trả với số tiền là:………………………………………..đồng

Tôi cam đoan toàn bộ số liệu khai trên là đúng và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những số liệu đã khai.

Gửi kèm:

Hợp đồng lao động số……………ký ngày … tháng … năm …

….., ngày……tháng…..năm……..

      Xác nhận của công ty                                Xác nhận của người làm đơn

Xác nhận các thông tin về chức vụ,                                Ký và ghi rõ họ tên

 thời gian làm việc, mức lương  

         nêu trên là chính xác.

ĐẠI DIỆN HỢP PHÁP 

CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN TRẢ THU NHẬP

Ký và ghi rõ họ tên, chức vụ; đóng dấu (nếu có)

Kết luận

thư xác nhận thu nhập
Thư xác nhận là văn bản hành chính quan trọng bạn cần phải biết

Đây là thủ tục hồ sơ quan trọng mà bất kỳ người lao động nào cũng nên nắm rõ. Hy vọng bài viết trên của Việc Làm 24h sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thư xác nhận thu nhập cũng như các mẫu phổ biến hiện nay. Các bạn có thể dựa vào hướng dẫn cách ghi mẫu để điều chỉnh phù hợp và hoàn thành đúng chuẩn. Đừng quên theo dõi các bài viết mới nhất của Việc Làm 24h về các mẫu hồ sơ, văn bản quan trọng hiện nay nhé!

Xem thêm: 8 lý do khiến người thật thà thường thua thiệt, không kiếm được nhiều tiền

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục