Bỏ túi thuật ngữ Product Marketing để trở thành Product Marketer chuyên nghiệp

Khi bạn mới “lấn sân” sang Product Marketing hoặc mong muốn lên trình ở ngành này, việc hiểu các thuật ngữ chuyên ngành là điều bắt buộc. Ngoài ra để bản thân không bị rơi vào tình huống cảm thấy “ù ù cạc cạc” trong các cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h update ngay những thuật ngữ Product Marketing dưới đây.

Xem thêm: 10 kỹ năng Product Marketing cần thiết để Marketer bứt phá trong sự nghiệp

Alpha Test

Hay còn gọi là thử nghiệm Alpha. Phương pháp này dùng để xác định các lỗi hoặc sự cố tiềm ẩn trước khi cho ra mắt sản phẩm.

Belta Test

Thử nghiệm Belta được tiến hành sau thử nghiệm Alpha. Khi thực hiện Belta Test, sản phẩm sẽ được phát hành cho một số khách hàng để sử dụng thử nhằm xác định và loại bỏ các lỗi còn sót lại. 

thuật ngữ product marketing
Khi thực hiện Belta Test, sản phẩm sẽ được phát hành cho một số khách hàng để sử dụng thử nhằm xác định và loại bỏ các lỗi còn sót lại. 

Behavioral Segmentation

Phân khúc hành vi là hành động phân nhóm khách hàng dựa trên các yếu tố như tần suất sử dụng, quyết định mua hàng, lòng trung thành với thương hiệu…

Business Model Canvas

Là công cụ được sử dụng để phát triển các mô hình kinh doanh mới và theo dõi các mô hình hiện có.

Xem thêm: Đây là những gì cơ bản nhất bạn cần biết về Business Model Canvas

Business to Business (B2B)

Đây là một thuật ngữ Product Marketing chỉ chiến lược tiếp thị được sử dụng để giới thiệu hoặc bán sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp khác.

Business to Consumer (B2C)

Trong Product Marketing, B2C là gì? Ngược lại với B2B, B2C là những nỗ lực tiếp thị để thúc đẩy và thuyết phục người tiêu dùng cá nhân mua hàng.

Buyer Persona

Là hình mẫu giả định, đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng dựa trên nghiên cứu thị trường và dữ liệu khách hàng.

thuật ngữ product marketing
Đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng dựa trên nghiên cứu thị trường và dữ liệu khách hàng.

Churn Rate

Thuật ngữ Product Marketing này được hiểu là tỷ lệ khách hàng rời bỏ hay ngừng sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

Customer Acquisition Cost (CAC)

CAC là tổng tất cả các chi phí bỏ ra để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ trong khoảng thời gian cụ thể.

Customer Journey Map

Customer Journey Map là bản đồ hành trình khách hàng mô tả quá trình khách hàng trở thành người mua hàng qua các giai đoạn như nhận thức, quan tâm, cân nhắc, quyết định mua…

thuật ngữ product marketing
Để tạo Customer Journey Map, Marketer cần có sự nghiên cứu, phân tích dữ liệu kỹ lưỡng

Customer Lifetime Value (CLV)

CLV là thuật ngữ Product Marketing đề cập đến giá trị vòng đời khách hàng. Đây cũng là chỉ số đại diện cho doanh thu mà doanh nghiệp kiếm được từ người tiêu dùng trong quá trình gắn bó với thương hiệu.

Customer Satisfaction Score (CSAT)

CSAT là mức độ hài lòng của người dùng đối với sản phẩm, dịch vụ trong quá trình sử dụng.

Demand Generation (Demand Gen)

Demand Gen có nghĩa là tạo nhu cầu bằng các hoạt động tiếp thị nhằm nâng cao nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Demographic Segmentation

Phân khúc nhân khẩu học là việc phân chia khách hàng theo độ tuổi, giới tính, tôn giáo, quy mô gia đình, thu nhập, công việc, trình độ giáo dục.

thuật ngữ product marketing
Phân khúc nhân khẩu học là hoạt động cơ bản trong Marketing

Decoy Effect

Hiệu ứng chim mồi hay decoy effect là một thuật ngữ Product Marketing dùng để chỉ về giải pháp tâm lý được được doanh nghiệp sử dụng nhằm hướng người dùng ra quyết định mua hàng như mong muốn. 

Free Trials

Free Trials có nghĩa là sản phẩm, dịch vụ được cung cấp miễn phí cho khách hàng sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể.

Go To Market Strategy (GTM)

GTM là một thuật ngữ Product Marketing quan trọng chỉ về chiến lược tiếp cận thị trường. Đồng thời cũng là kế hoạch chi tiết để cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng bao gồm các khía cạnh như giá cả, kênh phân phối, thông điệp sản phẩm.

thuật ngữ product marketing
Có kế hoạch GTM là bước đầu để doanh nghiệp xác định vị trí trên thị trường và phát hiện những rủi ro trước khi đầu tư cho sản phẩm mới

Geographic Segmentation

Phân khúc địa lý là một trong những cách phân đoạn thị trường dựa theo vùng miền, vị trí nơi ở của khách hàng.

Industry Analysis

Phân tích ngành nhằm giúp doanh nghiệp và các nhà phân tích hiểu được động lực cạnh tranh của ngành đó, bao gồm thống kê cung cầu, mức độ cạnh tranh trong và ngoài ngành, triển vọng tương lai và ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài đến ngành.

Market Segmentation

Market Segmentation có nghĩa phân khúc thị trường, là các nhóm khách hàng tiềm năng được phân chia dựa trên các đặc điểm khác nhau như nhân khẩu học, địa lý, hành vi hoặc tâm lý.

Net Promoter Score (NPS)

NPS là mức độ trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Công thức tính NPS thường là:

(Số người hài lòng – Số người không hài lòng)/(Số người phản hồi) x 100

Product Lifecycle

Thuật ngữ Product Marketing này hay còn gọi là vòng đời sản phẩm, mô tả các giai đoạn của sản phẩm bao gồm giới thiệu, tăng trưởng, chín muồi và thoái trào.

thuật ngữ product marketing
Product Lifecycle được gọi là chu kỳ sống hay vòng đời của sản phẩm

Product Market Fit

Trên thực tế, thuật ngữ Product Marketing này chưa có định nghĩa rõ ràng. Tuy nhiên theo bài viết của Marc Andreesen từ đại học Stanford, Product Marketing Fit được hiểu là sản phẩm đang ở thị trường tốt và có thể đáp ứng thị trường đó. 

Product Marketing Manager 

Product Marketing Manager là người chịu trách nhiệm về việc nghiên cứu và đưa ra chiến lược truyền thông, tiếp thị quảng cáo sản phẩm để thu hút người dùng và mang đến kết quả tốt trong việc tăng doanh thu.

Product Positioning

Thuật ngữ này có nghĩa là định vị sản phẩm. Đây là quá trình xác định các thuộc tính của sản phẩm để truyền đạt đến khách hàng dựa trên nhu cầu, áp lực cạnh tranh…

Product Portfolio

Danh mục sản phẩm là tất cả các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Product Requirement Document (PRD)

PRD là tài liệu tổng hợp thông tin để giao tiếp giữa các bộ phận liên quan trong quá trình phát triển sản phẩm. 

Product Roadmap

Lộ trình sản phẩm là tài liệu mô tả về quá trình cung cấp sản phẩm theo thời gian và được dùng để truyền đạt thông tin, định hướng, tầm nhìn, tiến độ phát triển… Bên cạnh đó đây cũng là bản hướng dẫn để làm việc, trao đổi với các bên liên quan hoặc bản kế hoạch để thực thi chiến lược.

thuật ngữ product marketing
Product Roadmap có vai trò quan trọng khi các phòng ban liên quan làm việc với nhau về sản phẩm

Product Release Schedule

Product Release Schedule có nghĩa là thời điểm tung ra sản phẩm mới hoặc khoảng thời gian cho đến khi sản phẩm được phát hành.

Psychographic Segmentation

Phân khúc tâm lý là kiểu phân đoạn thị trường thành các nhóm nhỏ theo đặc điểm tâm lý của họ chẳng hạn như niềm tin, ưu tiên, sở thích…

Sales Kit

Là bộ tài liệu bán hàng, bao gồm các vật dụng cần thiết để nhân viên kinh doanh giới thiệu với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.

Xem thêm: Sales kit là gì? 5 bước tạo bộ sales kit khiến khách hàng không thể chối từ

Total Addressable Market (TAM)

TAM dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tổng thị trường có sẵn hay tổng thị trường có thể tiếp cận. Khái niệm này đề cập đến toàn bộ nhu cầu thị trường đối với sản phẩm, dịch vụ. TAM còn là thước đo về tiềm năng doanh thu để doanh nghiệp đánh giá các cơ hội.

Value Proposition

Value Proposition hay còn gọi là tuyên bố giá trị, chính là những lời hứa và cam kết về lợi ích kinh doanh, lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra.

Voice of Customer (VOC)

VOC hay tiếng nói của khách hàng là một thuật ngữ Product Marketing mô tả phản hồi của người dùng về trải nghiệm và mong muốn của họ đối với sản phẩm, dịch vụ.

thuật ngữ product marketing
Lắng nghe VOC là cách để doanh nghiệp cải tiến sản phẩm và làm hài lòng khách hàng

Product Marketing là một mảng quan trọng của ngành Marketing. Do đó, việc cập nhật và nắm vững các thuật ngữ cần thiết sẽ giúp bạn tự tin hơn trong nghề. Qua bài viết trên, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc về chủ đề này. Để tìm việc Marketing mới nhất, hãy truy cập ngay Việc Làm 24h với rất nhiều cơ hội hấp dẫn dành cho bạn!

Xem thêm: Tung hoành trong lĩnh vực Marketing với 21 thuật ngữ Brand Marketing quan trọng

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục