Cộng tác viên bán hàng online làm những gì, có nên làm công việc này không?

Xu hướng phát triển kinh doanh online đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng cộng tác viên bán hàng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng chọn trở thành cộng tác viên bán hàng online để kiếm thêm thu nhập hoặc làm việc linh động thời gian. Vậy cụ thể cộng tác viên bán hàng online là làm gì, có nên làm công việc này không? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Cộng tác viên bán hàng online là gì?

Cộng tác viên bán hàng online đóng vai trò là người trung gian giữa các nhà bán hàng, chủ shop online với khách hàng để tiếp thị và bán hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử phổ biến như Facebook, Instagram, Tiktok, Shopee, Lazada… Thông thường, cộng tác viên không cần vốn đầu tư để nhập hàng mà sẽ nhận tiền chênh lệch từ việc bán sản phẩm cho khách hàng.

Hiện nay thông tin tuyển CTV bán hàng online không cần vốn trở nên phổ biến. Vì không yêu cầu kinh nghiệm, chuyên môn cao đồng thời có giờ giấc linh hoạt nên được nhiều người lựa chọn để gia tăng thu nhập bên cạnh công việc chính của mình.

cộng tác viên bán hàng online
Cộng tác viên bán hàng online TPHCM” là một trong những vị trí công việc được tìm kiếm nhiều 

Xem thêm: Khám phá những công cụ livestream bán hàng chốt đơn thành công 100%

Cộng tác viên bán hàng online là làm gì?

Nhìn chung công việc của cộng tác viên bán hàng online sẽ bao gồm:

– Sáng tạo và đăng tải hình ảnh, video, thông tin sản phẩm trên các trang mạng xã hội.

– Sáng tạo nội dung lôi cuốn, hấp dẫn để thu hút người xem.

– Trả lời tin nhắn, bình luận của khách hàng.

– Tư vấn, giải đáp thắc mắc về sản phẩm.

– Xác nhận đơn hàng đã chốt và chuyển thông tin cho bộ phận giao hàng.

– Tìm các nguồn đăng bài để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

cộng tác viên bán hàng online
Cộng tác viên bán hàng online được nhiều người xem như nghề tay trái

Có nên làm cộng tác viên bán hàng online không?

Ưu điểm của công việc CTV bán hàng online

1. Không cần vốn 

Đây là ưu điểm nổi trội nhất của công việc này. Bạn chỉ cần bỏ ra một số vốn rất ít, thậm chí là không cần tiền cũng có thể bán hàng. Số lượng sản phẩm bán ra phụ thuộc vào sự nhanh nhạy, khéo léo của bạn. Bán càng nhiều, số tiền chiết khấu càng cao. Hơn thế nữa bạn cũng không sợ thua lỗ. Chính vì lý do này nên công việc cộng tác viên bán hàng online thu hút được nhiều người tham gia.

2. Tận dụng thời gian rảnh để kiếm thêm thu nhập

Bạn không cần đến văn phòng hay làm việc theo giờ cố định mà hoàn toàn làm chủ được lịch trình của mình. Công việc này được thực hiện bất kỳ khi nào bạn rảnh. Hình ảnh, video sản phẩm sẽ được cung cấp, vì vậy bạn cũng không cần tốn nhiều công sức. Tuy nhiên nếu bạn muốn bán được nhiều hàng hơn, bạn hoàn toàn có thể đầu tư nhiều thời gian để tạo ra những hình ảnh, video chỉnh chu và hấp dẫn. 

cộng tác viên bán hàng online
Làm CTV bán hàng online, bạn có thể thực hiện công việc bất kỳ lúc nào

3. Thu nhập phụ thuộc vào nỗ lực của bạn

Khi đã quen việc, bạn sẽ biết cách tối ưu hóa công việc để tăng tỷ lệ bán được hàng và nhận được lợi nhuận cao hơn. Đa phần, CTV bán hàng online sẽ đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội ở nhiều hình thức khác nhau và tư vấn khách hàng. Do đó, nếu bạn chăm chỉ và nhạy bén, thu nhập mang lại sẽ rất hấp dẫn.

4. Tích lũy kinh nghiệm

Nếu bạn là sinh viên, công việc này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kỹ năng như sáng tạo, quản lý thời gian, thuyết phục. Đồng thời bạn cũng sẽ hiểu được cách thức vận hành hay quy trình bán hàng thông qua những trường hợp, vấn đề phát sinh trong thực tế.

Xem thêm: Bùng nổ doanh thu với 6 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nhược điểm khi làm cộng tác viên bán hàng online

1. Rủi ro từ sản phẩm không chất lượng, nhà bán hàng không uy tín

Thị trường có nhiều sản phẩm tốt nhưng cũng không thiếu sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó nhiều chủ cửa hàng còn lừa dối người mua, lừa đảo nhân viên. Vì vậy, bạn cần cẩn thận khi lựa chọn các công ty, cửa hàng để làm cộng tác viên.

cộng tác viên bán hàng online
Gọi khách không nghe máy và bị “bom hàng” không phải là điều hiếm thấy

2. Bị khách “bom hàng”

Trong quá trình làm CTV bán hàng online, khó tránh khỏi việc khách “bom hàng”. Tuy nhiên cần hạn chế tối đa rủi ro này bằng cách kiểm tra kỹ càng thông tin khách hàng, gọi điện xác nhận hay có những ràng buộc, thỏa thuận với người mua.

3. Cạnh tranh khốc liệt

Thị trường cộng tác viên bán hàng online đang có nhiều cạnh tranh do sự tham gia của nhiều người. Có nhiều cộng tác viên hoạt động trong cùng một ngành hàng sẽ làm tăng khó khăn trong việc tìm kiếm và duy trì khách hàng.

4. Cần chủ động quản lý và định hình công việc

Làm CTV bán hàng online đòi hỏi kỹ năng tự quản lý cũng như thực hiện công việc. Do đó yêu cầu khả năng tự lập và tổ chức công việc một cách hiệu quả để đạt được kết quả tốt.

cộng tác viên bán hàng online
Bạn cần “đa zi năng” khi chọn làm CTV bán hàng online

Cách làm cộng tác viên bán hàng online hiệu quả

Để trở thành cộng tác viên không khó, nhưng làm thế nào để mang lại thu nhập cao lại không dễ. Dưới đây là những cách giúp bạn làm tốt công việc này hơn:

1. Nghiên cứu và lựa chọn ngành hàng

Đầu tiên, bạn cần chọn được ngành hàng hay sản phẩm phù hợp với sở thích, kỹ năng mềm của bản thân. Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận với thị trường cũng như thông thạo sản phẩm để sáng tạo và thúc đẩy bán hàng dễ hơn. Mỗi sản phẩm đều có phân khúc khách hàng riêng, vì vậy khi nắm rõ thông tin để định hình được cách triển khai quảng bá.

2. Tìm hiểu nhà cung cấp, chủ cửa hàng, doanh nghiệp

Bước này nhằm giúp bạn tránh trường hợp bị lừa đảo và chọn được đối tác uy tín cũng như sản phẩm chất lượng. Một số tiêu chí để lựa chọn và đánh giá đối tác như:

– Nguồn hàng ổn định, liên tục.

– Đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

– Có điều khoản rõ ràng đối với cộng tác viên bán hàng online về chiết khấu, quyền lợi, nghĩa vụ, hợp đồng.

cộng tác viên bán hàng online
Cần lựa chọn kỹ nhà cung cấp khi quyết định hợp tác

3. Lựa chọn kênh bán hàng hiệu quả

Ban đầu, khi làm cộng tác viên bán hàng online, có thể bạn sẽ đối diện với việc chưa biết chính xác kênh nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, quá trình bắt đầu đòi hỏi bạn thử qua nhiều kênh khác nhau. Khi đã hoạt động trong một khoảng thời gian, bạn sẽ thu thập được nhiều dữ liệu và thông tin từ các kênh này. Dựa trên mức độ tương tác với khách hàng, tỷ lệ bán hàng và sự phù hợp với thời gian, kỹ năng của bản thân, bạn sẽ dần dần xác định những kênh có hiệu quả cao hơn và nên tập trung phát triển. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa thời gian, nguồn lực đồng thời nâng cao khả năng thành công trong việc bán hàng online.

4. Đầu tư vào nội dung

Khi làm CTV bán hàng online, đối tác sẽ cung cấp cho bạn hình ảnh, nội dung sẵn để đăng bài. Tuy nhiên, để nâng cao tính sáng tạo và thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn cũng nên chủ động tìm kiếm nguồn hình ảnh, video và nội dung phong phú, đa dạng hơn. 

Sự đầu tư này sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đầu tiên, bạn có thể tùy chỉnh nội dung theo phong cách, thông điệp riêng của mình, từ đó thể hiện sự cá nhân hóa trong từng bài đăng. Thứ hai, sử dụng hình ảnh, video độc đáo, mới mẻ sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo nên sự chuyên nghiệp profile cá nhân của bạn.

cộng tác viên bán hàng online
Khả năng sáng tạo là một yếu tố quan trọng để tạo ra nội dung thu hút và tăng khả năng bán hàng

Trở thành cộng tác viên bán hàng online là cơ hội để trải nghiệm công việc mới mà không tốn nhiều chi phí. Để làm tốt công việc này, bạn cần có sự kiên nhẫn và đầu tư nghiêm túc, đặc biệt là khi bạn muốn tìm hiểu về kinh doanh khởi đầu cho sự nghiệp sau này. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã có những thông tin hữu ích về chủ đề này. Để tìm thông tin tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online mới nhất, hãy truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Xem thêm: Công việc của cộng tác viên viết bài là làm gì, mức lương ra sao?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục